เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการเดินทางasparagus.
Mürren ความทรงจำจากภูเขาน้ำแข็ง 1634 เมตร 5361 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล
  • " Mürren ฤดูร้อนน่ะไม่มีใครมาเที่ยวกันหรอก อย่างกับเมืองผีสิงเลย " เพื่อนร่วมทางคนเดียวของเรากล่าวกับเราในขณะที่กำลังนั่งกระเช้าขึ้นไป คำพูดนี้มาจากคลิปท่องเที่ยวที่เปิดดูก่อนที่จะมา พวกเราเป็นเพียงสองคนที่อยู่ในกระเช้านี้ ความสูงของกระเช้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับภาพของเมืองด้านล่างที่ห่างออกไปเรื่อย ๆ กระเช้าขับผ่านภูเขาหิมะอย่างใกล้ชิด นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นหิมะของจริง ช่างเป็นภาพที่สวยงาม



    และแล้วเราก็ขึ้นมาถึงด้านบนของยอดภูเขา ไม่มีใครอยู่ที่สถานีเลย พวกเราลงจากกระเช้าเพื่อไปหาที่พักที่ได้จองไว้ ในขณะนั้นเป็นเวลาบ่าย ๆ ไม่ถึงกับค่ำ แต่ไม่มีร้านอะไรเปิดเลย และไม่มีใครเดินในเมืองเลยด้วย อากาศหนาวเกินกว่าที่เสื้อกันหนาวของเราจะทนได้ ด้วยอุณหภูมินี้ทำให้โทรศัพท์ที่แบตใกล้จะหมดของเรายิ่งหมดไวเข้าไปใหญ่ ตอนนี้แบตเหลือไม่ถึงสิบเปอร์เซ็นต์ พวกเรายังหาที่พักไม่เจอ พยายามเปรียบเทียบกับรูปที่มีอยู่เพียงรูปเดียวในเว็บจองโรงแรม พวกเราเดินตามหาจนแทบจะสิ้นหวังท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บบนภูเขาหิมะ เมื่อเดินมาถึงสถานที่ตามหมุดของ google map ก็พบกับตึกที่ไม่เหมือนในรูปเอาซะเลย ประตูทางเข้าถูกล็อคไว้ เราโทรติดต่อโรงแรมจากเบอร์ที่ให้ไว้ และในที่สุดก็มีเจ้าหน้าที่ออกมาเปิดประตูให้ เจ้าหน้าที่บอกว่าในฤดูนี้ให้ใช้อีกอาคารนึง เลยไม่เหมือนในรูป แหม ใครจะไปรู้ ในที่สุดก็ได้เข้ามาที่ที่พัก เป็นโรงแรมเล็ก ๆ ราคาประหยัด ห้องของเรามีสองเตียง หน้าต่างบานเล็ก ๆ ที่เห็นวิวภูเขาน้ำแข็ง และอ่างล้างมือในห้องนอน ส่วนห้องน้ำอยู่แยกออกไปข้างนอก ถึงการจัดวางในห้องจะดูแปลก ๆ แต่ก็พอใจและสมกับราคา หลังจากนั่งพักสักพัก เราก็เอามาม่าที่ได้ตระเตรียมไปใส่น้ำร้อนกินที่ห้องครัว และก็พบกับนักท่องเที่ยวร่วมโรงแรมอีกสองคน ดูเหมือนจะมีแขกมาพักแค่เท่านี้ในวันนี้ สมกับเป็น low season พวกเราเดินออกมาชมด้านนอกโรงแรม บรรยากาศเริ่มมืดแต่ก็ยังมองเห็นทาง ไม่มีร้านอาหารหรือร้านค้าอะไรเปิดเลย เราไปเล่นกองหิมะกองหนึ่งที่ใกล้ละลายหน้าที่พัก พอมาดูใกล้ ๆ แล้วกองหิมะที่เปื้อนดินก็ดูเป็นสิ่งที่สกปรกกว่าที่เคยจินตนาการไว้ ในขณะเดียวกันนั้น แมวสีดำแสนน่ารักตัวนึงก็เดินผ่านมาทักทาย 

    ยินดีต้อนรับสู่ Mürren


  • อรุณสวัสดิ์ วันที่สองที่เมืองแห่งนี้ ตื่นมาตอนเช้าอากาศดี แดดเริ่มสาดเข้ามาทางหน้าต่างบานเล็ก ๆ พวกเราเดินออกจากที่พัก อากาศยังคงหนาวเหมือนเดิม เดินไปใกล้ ๆ สถานีก็พบกับพื้นหลังภูเขาน้ำแข็งอันน่าอัศจรรย์ ตอนนี้เราอยู่บนภูเขา 1634 ฟุต 5361 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ยามเช้าก็ยังไม่มีใครอยู่ดีในเมืองแห่งนี้ อย่างกับพวกเราเป็นเจ้าของภูเขาและโรงแรมยังไงอย่างงั้น นักท่องเที่ยวยาจกสองคนในภูเขาวิวหลักล้านของสวิตเซอร์แลนด์ 


    ก้อนหิมะหน้าที่พัก บ้านพักสีน้ำตาลสไตล์สวิสกับหน้าต่างบานแสนน่ารัก และวิวภูเขาน้ำแข็ง

    แผนการเดินทางในวันนี้คือเราจะเดินลัดเลาะไปตามภูเขาและลงไปยังเมือง Lauterbrunnen ที่อยู่ด้านล่างติดกับเมืองนี้ เป็นเส้นทาง trekking แนะนำที่ไม่ได้ยากเกินไปนัก ทางเดินลาดลงเขาถูกทำไว้อย่างดี เดินไปตามทางพร้อมกับชมวิวภูเขาน้ำแข็งรอบทิศทาง เป็นอะไรที่ไม่เหนื่อยเลย เหมือนพวกเราเดินอยู่ท่ามกลางสวรรค์ และแล้วเราก็เดินผ่านส่วนที่เป็นภูเขาเข้ามาถึงหมู่บ้านเล็ก ๆ บ้านสไตล์สวิส สร้างด้วยไม้ มีรูปทรงเฉพาะตัวและหน้าต่างน่ารักที่ฝั่งด้านหน้า ดอกไม้ที่ระเบียงบานต้อนรับ ระหว่างทางเราเจอแมวขนฟูสีน้ำตาลตัวหนึ่งและเดินตามมันไป เจ้าแมวพาไปดูจุดชมวิวภูเขาน้ำแข็งหลังบ้าน สวยจนแทบหยุดหายใจ หลังจากเดินกลับมาก็เห็นป้ายติดไว้หน้าประตูว่า ขายนมข้างใน นมสด ๆ ของวัวที่ชมวิวภูเขาหิมะและกินหญ้าอย่างดีทุกวันคงจะหอมมันน่าดู พวกเราเลยเปิดประตูบ้านเข้าไป ก็พบว่าไม่มีใครอยู่เลย แต่พบตู้เย็นตู้หนึ่งตั้งอยู่และติดป้ายราคานมไว้ เมื่อเปิดตู้เย็นออกมาก็มีขวดนมจำนวนมาก เราหยิบขวดนมมาขวดหนึ่ง หยอดเงินไว้ในกระป๋อง และเดินออกมา เป็นการซื้อนมแบบที่ไม่คาดคิดเลยแฮะ รสชาติของนมขวดนั้นหอมมันอร่อยที่สุดที่เราเคยกินมาเลย ระหว่างทางก็เจอคนเลี้ยงวัวและวัวจำนวนหนึ่ง เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ น่ารัก ชาติหน้าขอเกิดเป็นวัวบนนี้

    วิวระหว่างทางเดินลงภูเขาจาก Mürren สู่ Lauterbrunnen

    เดินต่อมาเรื่อย ๆ ตามทางเราก็มาถึงกระเช้าเพื่อลงไปที่อีกหมู่บ้านด้านล่าง มาถึงตรงนี้ก็เป็นจุดแรกที่เจอกับนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ พวกเรานั่งกระเช้าลงมาที่เมือง Lauterbrunnen และด้านล่างนี้ก็มีนักท่องเที่ยวที่นักรถทัวร์มาและเดินทางมาจากทางอื่นมาสมทบ แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อเดินไปเรื่อย ๆ ก็มีแต่พวกเราสองคนที่เดินอยู่ข้าง ๆ ภูเขาหิน ทุ่งดอกไม้สีเหลืองสด และน้ำตกที่ไหลจากภูเขาหินนั้น สวยเกินคำบรรยายจนเราไม่รู้จะอธิบายมันว่ายังไง








เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in