เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านแล้วเล่าFayathi Sorap
อ่านแล้วเล่า : ควบคุมอารมณ์ได้ เป็นนายชีวิต
  • ผู้เขียน : Song Xiaodong
    สำนักพิมพ์ : Chage+
    จำนวนหน้า : 312 หน้า
    ราคา : 220 บาท


          ตั้งแต่จำความได้ เวลาอ่านหนังสือ มักจะอ่านหนังสือที่ผู้เขียนมาจากชาติที่ใช้หนึ่งในสองภาษาต่อไปนี้ คือ ภาษาอังกฤษ และ ภาษาไทย เมื่อเวลาผ่านไป ก็เริ่มเห็นหนังสือที่แปลมาจากนักเขียนชาติอื่น เช่น จีน ญี่ปุ่น มากขึ้น และเล่มนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เป็นคนจีน

         จากที่สัมผัสมาจำนวนหนึ่ง หนังสือจากผู้เขียนแดนมังกรจะมีลักษณะอย่างหนึ่ง คือ มีสไตล์การเขียนที่สั้น กระชับ และตรงประเด็นแบบไม่เยิ่นเย้ออ้อมค้อม อ่านแล้วอาจจะไม่ได้ถูกลากอารมณ์ไปทางนั้นทีทางนี้ทีนัก แต่ก็ทำให้พยักหน้าหงึกๆตามไปด้วยได้
         "ควบคุมอารมณ์ได้เป็นนายชีวิต" ก็เช่นกัน

         เพียงมองแวบหนึ่งจากหน้าปก ก็สามารถตระหนักถึง "อารมณ์" ได้ เนื่องจากหนังสือเล่มนี้(อย่างน้อยก็ฉบับที่ถืออยู่ในมือนี้) ใช้ภาพหน้าปกเป็นหมีตัวใหญ่ที่ทำท่าคล้ายจะอาละวาด 
         คิดไปคิดมา หมีตัวนี้คงไม่ต่างอะไรกับคนเรา เวลาที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ มันคงเดือดดาลประมาณนี้กระมัง 
      
         หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นจากประสบการณ์ในการจัดการอารมณ์ตัวเอง ที่มาจากทั้งของตัวผู้เขียนเอง และมาจากคนรอบข้างของผู้เขียนที่เข้ามาขอคำปรึกษาหรืออยู่ในวงโคจรชีวิตของคุณผู้เขียน
      
         คงไม่ปฏิเสธว่าอารมณ์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต มันคือปฏิกิริยาตอบสนองของเราที่มีต่อสิ่งต่างๆที่เข้ามากระทบ และก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในหลายครั้ง อารมณ์ก็สร้างปัญหาให้เรา ดูข่าวที่เกิดขึ้นในแต่ละวันนั่นปะไร ขับรถปาดกันแล้วยิงกันบาดเจ็บ หรืออกหักฆ่าตัวตาย และแม้แต่ในชีวิตประจำวัน การปรี๊ดแตกจนทะเลาะกับคนรอบข้างยังคงเกิดขึ้นได้ทุกที่กับทุกคน
      
         การควบคุมอารมณ์ให้ได้ จึงเป็นทักษะที่ควรค่าแก่การฝึกฝนยิ่ง

         หนังสือเล่มนี้จะกล่าวถึงอารมณ์ในแง่ต่างๆ พร้อมทั้งเสนอแนะวิธีจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในการดำรงชีวิต เช่นหัวข้อที่ชอบที่สุดเรื่องหนึ่งก็คือ "ต่อไปนี้ ฉันจะเป็นคนดีที่เผด็จการ" ที่บอกผู้อ่านว่าการเป็นคนดีนั้น...ถูกต้องแล้ว แต่ที่ต้องเป็นคนเผด็จการด้วยนั้นก็เพื่อไม่ทำให้เรากลายเป็นคนดีเกินไปจนทำให้คนรอบข้างหาโอกาสที่จะเอาประโยชน์จากเรา หรือทำตามอำเภอใจจนทำให้เราเดือดร้อน พร้อมกับยกตัวอย่างของการปฏิบัติตัวดังกล่าวว่าเป็นอย่างไร ส่งผลอย่างไรบ้างจากการกระทำแบบนั้น
      
         อ่อ ใช่ มีวิธีทำสมาธิในรูปแบบต่างๆให้ผู้อ่านได้ฝึกฝนกันด้วย เพราะการจะจัดการกับอารมณ์ให้ได้ สติก็เป็นสิ่งสำคัญ
       
         ทั้งนี้และทั้งนั้น การควบคุมอารมณ์ไม่ใช่การกดหรือข่มอารมณ์เอาไว้โดยไม่แสดงออกมา นั่นไม่เกิดผลดีแน่นอน การข่มอารมณ์นอกจากจะทำให้เกิดความเครียดสะสมแล้ว มันยังเสี่ยงที่จะปะทุออกมาในวันใดวันหนึ่งอีกด้วย(รอบข้างจะแหลกกว่าเดิมอีกแบบนั้น) การควบคุมอารมณ์ที่หนังสือเล่มนี้พยายามกล่าวถึงนั้น คือ การรู้เท่าทันอารมณ์ของตนเอง เพื่อให้สามารถจัดการมันได้อย่างเหมาะสม ไม่ระเบิดอารมณ์ให้เสียหาย ไม่เก็บกักไว้จนเป็นผลเสียต่อสุขภาพ และนี่คือแก่นของหนังสือเล่มนี้
         ซึ่งแน่นอน ไม่ง่ายนัก แต่..ฝึกได้ และคุณผู้เขียนก็บอกว่า ฝึกเถอะ 

         ส่วนรายละเอียดการฝึก....ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมกันเองตามสะดวก จะเริ่มจากในหนังสือเล่มนี้ก็ได้

         แล้วคุณล่ะ จัดการอารมณ์ตัวเองได้ดีแล้วหรือยัง ? 


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่

         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html

         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in