เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านแล้วเล่าFayathi Sorap
อ่านแล้วเล่า : เอกภพ สรรพสิ่ง และมนุษยชาติ
  • ผู้รวบรวมและเรียบเรียง : รอฮีม ปรามาท
    สำนักพิมพ์ : มติชน
    จำนวนหน้า : 288 หน้า
    ราคา : 230 บาท


         สวัสดีเดือนเมษายนค่ะ วันนี้อาจเป็นวันเริ่มต้นทำงานที่ใหม่สำหรับใครหลายๆคน ขอให้ทุกอย่างไปได้สวยนะคะ ระวังใจกันไว้อย่าให้ร้อนตามอากาศนะคะ :D 

         เข้าเรื่องกันเลย


     
         ขอเท้าความถึงความสนใจในหนังสือเล่มนี้สักนิดหนึ่ง คิดเอาเองว่าเจอหนังสือเล่มนี้ครั้งแรกจาก 
    แอพลิเคชั่นช้อปปี้ อยู่ในร้านๆหนึ่งซึ่งขายหนังสือมือสอง เงื้อง่าราคาแพงอยู่จนซื้อไม่ทัน ของหมดไปเสียก่อน นั่งเสียดายอยู่พักใหญ่

         จนกระทั่งมารื้อกองหนังสือที่บ้าน แล้วก็พบว่า อ้าว ซื้อมาแล้วเหรอ?? จึงหยิบมาอ่านด้วยความลิงโลดดีใจ


         "เอกภพ สรรพสิ่ง และมนุษยชาติ" เป็นหนังสือในหมวดหมู่วิทยาศาสตร์ ที่รวบรวมบทความของนักเขียนหลายๆคน(คือตามคำนำสำนักพิมพ์บอกว่ามีหกท่าน แต่นี่ลองนับแล้ว มีมากกว่าหกนะ) ซึ่งได้เขียนไว้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ภายใต้สามหัวข้อหลัก เราเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเอกภพ, มนุษยชาติ และธรรมชาติมิติใหม่

         ตอนที่เห็นคำแนะนำหนังสือเล่มนี้ ก็เตรียมใจแล้วล่ะว่า มันคงเป็นหนังสือวิชาการ แต่ด้วยความที่หัวข้อมันน่าสนใจมาก นี่ก็คิดเข้าข้างตัวเองว่า คนเขียนคงจะเก่งและคงจะมีวิธีนำเสนอเรื่องราวตามชื่อเรื่องนี้ให้อ่านรู้เรื่อง ชวนติดตาม
      
         และอ่านจบคงจะมีความรู้ประดับสมองเพิ่มขึ้นเป็นแน่


         แล้วมันก็คือบทความทางวิชาการจริงๆไง ทางวิชาการล้วนๆ สาระแน่นๆ เป็นวิทยาศาสตร์หมดทุกหน้า แล้วก็มีศัพท์วิทยาศาสตร์จ๋าๆ แบบ ทฤษฎีเอกภพพองตัว หรือ รูปทรง Calabi-Yau ซึ่งหลายอย่างที่อ่านเจอก็ต้องเกาหัวแกรกๆบ่นว่า อิหยังวะ?? (ถ้าเรียนวิทย์รอดป่านนี้ก็เข้าวิศวะ วิทยาฯไปโน่นแล่ว ไม่มานั่งเรียนและทำงานนิติงกๆอยู่นี่หรอก//งานเผาตัวเองต้องมา) 

         ถามว่าสนุกไหม ก็...อ่านรู้เรื่องนะ เป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าศัพท์บางตัวมันจะวิชาการไปบ้าง 
      
         ที่แน่ๆคือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือที่อ่านเล่นแบบที่ว่าคนเขียน เขียนไปก็คุยกับคนอ่านไป แต่มันคือหนังสือวิชาการจริงๆที่เหมือนรวมบทความทางวิชาการ ที่เขาเขียนเพื่องานทางวิชาการ เช่นบทความลงวารสาร หรือบทความเขียนส่งอาจารย์/ทำวิทยานิพนธ์ แบบได้สาระเน้นๆ ที่อ่านไปก็ต้องทำสมาธิตามเพื่อความอ่านรู้เรื่อง และอ่านไปสักแปบก็ต้องบอกตัวเองว่า พักก่อน
         เกรงว่าขยับตัวมากไปแล้วจะสำลักคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ออกมา 
      
         อ่อ บางบทความก็เหมือนไปถอดคำบรรยายมาลงพิมพ์ เพราะลงท้ายด้วยประโยคว่า "ผมขอจบการบรรยายเพียงเท่านี้ ขอบคุณ" ค่ะ ขอบคุณค่ะ

         เป็นหนังสืออ่านเล่นที่เนื้อหาจริงจังพอๆกับหนังสือที่อ่านทำงาน (เอ็งก็ไม่น่าซื้อมาอ่านเล่นแต่ต้น อุ๊บส์)
         ก็สมแล้วที่บรรณาธิการบอกว่า หลายหลักสูตร(ที่อยู่ในเล่มนี้)ใช้เป็นหนังสือเรียน


         ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ นอกจากอ่านจบแล้ว(มีแนวโน้ม)ฉลาดขึ้น ก็คือกระดาษ กระดาษหนามาก และรูปภาพในเล่มก็สี่สี รูปสวยเลยแหละ ยิ่งรูปพวกเอกภพ ดวงดาวงี้ คือดี แต่เป็นความตื่นตาตื่นใจแบบงงๆ นะ แบบ รูหนอนในอวกาศไรงี้ คือแบบ ฮะ ไม่เคยเห็นของจริง นึกภาพไม่ออก (ก็สมควรที่มีภาพมาให้)

         ถ้าใครสนใจความเป็นไปของเอกภพและมนุษยชาติ ชนิดที่ว่ามีความรู้แบบสามารถคว้าแชมป์รายการแฟนพันธ์แท้เอกภพได้เลย(ถ้าเขามีจัด) หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคุณ เพราะจะช่วยเพิ่มพูนความรู้ในสิ่งที่คุณสนใจได้เป็นอย่างดี (แต่ว่านะ ถ้าคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ขนาดนั้นล่ะก็ เราว่าคุณอ่านหนังสือเล่มนี้จบไปหลายรอบละมั้ง)

         คนที่สนใจวิทยาศาสตร์และชอบอ่านสาระหนักๆก็อ่านได้ รับรองได้ว่า อ่านจบนี่ตัวจะหนักอึ้งกันเลยทีเดียว

         อย่างไรก็ดี ถ้าใครไม่ชอบวิทยาศาสตร์, ไม่ปลื้มสตีเวน ฮอว์กิ้น(หรือหนักกว่านั้นคือ ไม่รู้จัก) และเชื่อว่า หนังสืออ่านเล่นต้องเป็นหนังสือเบาสมองเท่านั้น ตราบใดที่คุณไม่ต้องการข้อมูลของหนังสือเล่มนี้ไปใช้ ไม่ควรซื้อ มันวิชาการมากๆเลย


         ถ้าสนใจก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมและลองเปิดอ่านดูนะคะ 


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่

         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in