"I can be your home
Only for the night if you want
So you don't have to be alone"
มาทำความรู้จักแนวเพลง Bedroom Pop กันแบบสั้น ๆก่อนเลยดีกว่าค่ะ
ในยุคที่ดนตรีได้ Hybrid กันไปหมด แนวเพลงหลาย ๆแนวได้มาผสมกัน อินเตอร์เน็ตเข้าถึงกันได้ทุกคนแบบนี้จึงเป็นอีกแรงบันดาลใจหนึ่งให้ใครหลาย ๆคนได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ทดลองทำดนตรี ปรุงแต่งเอง ถ่ายเอ็มวีด้วยตัวเอง จึงเรียกได้ว่าแนวเพลง B edroom pop เป็นแนวเพลงที่ไม่ต้องง้อโปรดิวเซอร์เลยก็ว่าได้เพราะว่าเขาจะเน้นทำเพลงกันเองเลยและสถานที่ที่ใช้ทำก็จะเป็นห้องนอนหรือโฮมเมดเพราะงั้นจึงเป็นที่มาของชื่อ B edroom pop และไม่ว่าจะต้องสร้างฐานแฟนคลับเอง ไม่มีค่ายเพลง อยากจะทำอะไรก็ได้ทำ ลองอะไรตามใจตัวเอง ฟังดูดีเลยใช่มั้ยคะ คงเป็นฝันหนึ่งสิ่งที่หลาย ๆคนคงอยากจะลองทำดูบ้างเพราะมันดูอิสระดี ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆไม่หยุดนิ่งด้วยตัวของเราเอง เหมาะกับวัยรุ่นเจนใหม่
และด้วยว่าที่ B edroom pop จะมีความคล้ายกับ Lo-Fi ที่เหมือนอัดมาจากเทป ดูคลาสสิค ฟังง่าย เข้าถึงง่าย ย่อยง่าย มีความ dreamy jams สัมผัสนุ่มนวลเหมือนฝันที่เหมาะอย่างยิ่งในการฟังในเวลาที่นอนซุกตัวอยู่ใต้ผ้าห่มที่บ้านดังนั้นคงจะถูกใจใครหลาย ๆคนไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว (รวมถึงนี่ด้วย><)
ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ปี 2017 นั่นเอง John Stein หนึ่งในผู้นำของทีม Spotify ที่อเมริกาเหนือได้บอกว่าเราสังเกตเห็นศิลปินหน้าใหม่ดี ๆ พวกเขาทั้งหมดอยู่ในเรดาห์ของเรามาสักพักล่ะ เขาและทีมประทับใจ Pretty Girl ของ Clairo มากๆ และช่วงนั้นเอง Bedroom pop Playlist มียอดผู้ติดตามเกือบ 100,000 คนเลย จึงทำให้ B edroom pop บูมขึ้นมามากในปี 2017-ปัจจุบัน
ในปี 2017 ที่ผ่านมาไม่นานนี้เองก็ได้ให้กำเนิดศิลปินนักร้องแนว bedroom pop ขึ้นมาเยอะเลย อย่าง Clairo, Still Woozy, Girl in Red, Jakob Ogawa, Temporex, The SecondSex, Cuco, Mellow Fellow, mxmtoon, Yellow Days, Monsune, Sports, Vansire และใครหลาย ๆคนเลยที่รวม ๆแล้วแนวเพลงมีความ B edroom pop อย่าง Sales , Rex Orange Country , Men I Trust, The Marias, Cavetown, Conan Grey, Gus Dapperton
Bedroom Pop ในดวงใจยังไง
หลาย ๆคนคงจะสงสัยว่าในเมื่อเพลงแนว B edroom pop มันพึ่งจะบูมขึ้นมาได้ไม่นาน มันจะเป็น Bedroom pop ในดวงใจได้ยังไง สั้นๆเลย เนื่องจากหลัง ๆมานี้ เราฟังเพลงแนว Bedroom pop จะมากขึ้นเรียกได้ว่าค่อนข้างหมกมุ่นกันเลยทีเดียว ก็อยากจะมาแนะนำ พูดถึงศิลปินที่เราชอบฟังและเพลงที่เขาตกเราได้ รวมไปถึงแหล่งที่เราใช้เสพดนตรีแนวนี้กันค่า อยากให้ทุกคนที่ได้อ่าน ได้ลองฟังกันหรือใครชอบคนไหนเหมือนกันมาหวีดกับเราได้นะ ><
ขอเริ่มที่คนแรกเลยค่า
Clairo ศิลปินสาวอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น โด่งดังมาจากเพลง Pretty Girl เลย ด้วยความที่เพลงฟังง่าย สบายหูและความน่ารักของเธอ ทำเอาตกแฟน ๆได้มากเลยทีเดียวและหลังจากนั้นเธอก็ได้ปล่อยเพลงออกมาเรื่อย ๆ อย่างเพลง 4EVER และ Flaming Hot Cheetos เธอบอกว่าที่ตั้งชื่อเพลงเป็น Flaming Hot Cheetos เนี่ย เพราะตอนที่เธอแต่งเพลงอยู่ เธอกำลังกินมันอยู่ยังไงล่ะ ก็เลยเอามาตั้งเป็นชื่อเพลงเสียเลย อินดี้มากๆ ยอดผู้ฟังบน Spotify ของเธอถือว่าไม่น้อยเลยนะ เพราะตอนนี้ยอดผู้ฟัง Pretty Girl อยู่ที่ 46 ล้านคนเลยทีเดียว
ด้วยอายุเพียงแค่ 20 ปีถือว่าเธอเป็นคลื่นลูกใหม่ของวงการเพลงที่ครบเครื่องและน่าจับตามองอยู่มาก ๆเลย นอกจากนี้เธอยังได้ไปร่วมงานมากมายกับศิลปินในสายเพลงเดียวกันอย่าง Mellow Fellow, Cuco ด้วยและเธอทำออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว
เธอยังเคยมาจัดคอนเสิร์ตที่ประเทศไทยด้วยในวันที่ 15 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมาเอง เรายังเสียดายอยู่เลยที่ไม่ได้ไป
คือเพลงที่ตกเราได้นั่นเอง เราฟังครั้งแรกแล้วรู้สึกชอบมาก ๆเลยจนต้องเพิ่มเข้าไปในเพลย์ลิสต์บน Spotify ด้วยจังหวะที่เพลงที่มันเบา ๆนุ่ม ๆฟังเพลินจนหลับได้เลยและความอินดี้ของชื่อเพลงอย่างที่กล่าวไปว่ากำลังกิน Flaming Hot Cheetos อยู่เลยเอามาเป็นชื่อเพลง
เพลง 4EVER ก็ถือเป็นอีกเพลงหนึ่งที่มีจังหวะที่สนุกและมีความคลาสสิคอย่างบอกไม่ถูกเพราะบอกไม่ถูกจริง ๆค่ะ .__. เราชอบที่นางเอาเพื่อนตัวเองมาเล่น MV มาก ๆเลยแถมยังภาพยังมีความฟุตเทจแบบเก่า ๆอีก ดูเป็นอะไรที่เรียบง่ายแต่คุณภาพจริง ๆค่ะ
Still Woozy
Still Woozy หรือที่รู้จักกันในนาม Sven Gamsky เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นหลังจากที่ปล่อยเพลง Goodie Bag และเพลง Cooks ออกมาและด้วยยอดฟังผู้ของทั้งสองเพลงนี้อยู่ที่ 45 ล้านคนถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว สไตล์เพลงส่วนใหญ่ของนางจะเป็น acoustic ผสมกับ electronic ซึ่งเป็นแนวที่เราชอบมาก ๆบวกกับเสียงของนางที่มีความยูนีคจึงทำให้เราโดนนางตกได้ในไม่ช้าเลย
นอกจากนี้นางยังมีวงดนตรีที่ทำร่วมกับเพื่อนนางชื่อว่า Feed Me Jack ด้วยนะ พูดได้เลยว่าความสามารถครบรอบด้านจริง ๆเลย
VIDEO
VIDEO
Goodie Bag และ Cooks
เป็นเพลงที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้ฟังกันมาก ๆ มันไม่ได้มีดีแค่ went viral บน Spotify อย่างเดียวแต่ภาคดนตรีเป็นอะไรที่มีเอกลักษณ์ ฟังสบาย ติดหูเอามาก ๆ
Girl in Red ศิลปินคลื่นลูกใหม่ของวงการเพลงจากนอร์เวย์ ความสามารถนางครบเครื่องมาก ๆและเนื้อหาของเพลงที่มีความ L G B T Q ด้วยแหละ ชอบตรงนี้มาก ๆเลย อย่างเพลง I wanna be your girlfriend, girls และเพลง we fell in love in october
คนนี้เราเคยเขียนแนะนำไปแล้วครั้งหนึ่งค่ะ แต่ก็อยากจะเอามาขายอีกเพราะนางดีจริง ๆ ล่าสุดตอนนี้นางปล่อย Chapter 1 ที่เป็น EP ออกมาแล้วค่ะ เราชอบทุกเพลงเลย
VIDEO
summer depression พูดได้เลยว่าเป็นเพลงที่ทำให้เรารู้จักนางเลยก็ว่าได้ สุ่มเจอจากเพลย์ลิสต์ Bedroom pop ของ Spotify เนี่ยแหละ ฟังครั้งแรกก็รู้สึกว่าติดเลยด้วยเนื้อหาที่ค่อนข้างเศร้าเอาเรื่องเลยบวกกับการพูดคำว่า 'Intro Spoken ' ของเพลงที่กล่าวมาว่า
'Depression '
'Teenage Suicide '
'Why Girls ?'
'Emotional '
'Social anxiety '
มันดูจะเป็นอะไรที่มันออกจะเรียบง่ายก็จริงแต่ตรงนี้กลับทำให้เราตกหลุมรักเพลงเลย นางเอา snippets จาก TV และ Radio Show มาเล่าให้ถึงว่าโลกปัจจุบันนี้สับสนวุ่นวายไปด้วย Mental illness แต่ก็ไม่วายว่ายังไงก็ยังมีคนมาตั้งคำถามกับเราที่ท่อน 'Why Girls ' แต่แล้วจริง ๆท่อนนี้นางตั้งใจจะให้สื่อไปอีกทางด้วยว่า ทำไมถึงเป็นเกิร์ลหรือการที่นางเป็น L G B T Q นั่นเอง
Jakob Ogawa
เราชอบเสียงของเขาคนนี้มาก ๆเลย แบบมัน smooth และ soft สุดไปเลย สไตล์หลัก ๆที่เราพอจะจับทางเขาได้และรู้สึกถูกใจมาก ๆคือภาคของดนตรี jazz และเสียงกลองที่คอยให้จังหวะมาแบบเบา ๆ ฟังสบายมาก
EP แรกของเขาที่ปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการมีชื่อว่า Bedroom Tapes ซึ่งบ่งบอกเลยว่ามาแนวนี้และเหมาะมาก ๆด้วย นอกจากนั้นเขายังเคยร่วมงานกับ Clairo ในเพลง You Might Be Sleeping อีกด้วย เสียงเข้ากันมาก ๆเลย ไม่เคยนึกว่าจะต้องการ การ Collab แบบนี้มาก่อนจนกระทั่งได้ฟัง
VIDEO
Velvet Light เราชอบเพลงนี้มาก ๆ mood and tone ของเพลงที่สื่อออกมาคือตามชื่อเพลงเลย ฟังแล้วนึกถึงไฟสลัว ๆในห้องนอนที่มันให้ความรู้สึกดูนุ่มนวลเหมือนสัมผัสได้
Temporex อายุเพียง 19 ปีเองแต่ความสามารถถือว่าครบเครื่องเลยอีกคนเพราะพึ่งจะปล่อยอัลบั้มไปได้ในไม่นานนี้เอง ปล่อยออกมาในวันที่ 11 มค 2560 ซึ่งถือเป็นอะไรที่ตอบโจทย์แฟนเพลง Bedroom pop เอามาก ๆเลยด้วยความที่โทนอัลบั้มออกมาเป็น Bubblegum dreampop แต่นางบอกเองเลยว่านางทำดนตรีหลายแนวมาก หลัก ๆเลยก็คือจะเป็น Alternative-pop และ Electronic Jazz
ความสามารถเยอะเบอร์นี้ถือว่าเป็นคลื่นลูกใหม่ของวงการเพลงที่น่าจับตามองอีกคนเลยค่า
Nice Boys nice boys เป็นเพลงที่เราชอบมากและอยากแนะนำให้ทุกคนฟังก่อนเริ่มฟังอัลบั้มเต็มของนางเลยค่ะ เพลงฟังสบายมาก ๆ เสียงนางก็ดีอีก รู้ตัวอีกทีก็เสพติดไปแล้ว ><
TheSecondSex
TheSecondSex เป็นอีกวงดนตรีเลยที่อยู่ในลิสต์ที่เราชอบ ศิลปินหลาย ๆคนในยุคนี้คงเริ่มต้นมาจาก SoundCloud และใช่ค่ะ...รวมถึงวงนี้ด้วย แน่นอนว่าหนึ่งในเหตุผลที่พวกนางใช้ชื่อ TheSecondSex เพราะได้แรงบันดาลใจมาจาก ' The Second Sex – Simone de Beauvoir เพศลำดับที่สอง' หนึ่งในหนังสือแนวคิดสายเฟมินิสต์ขึ้นหิ้งตลอดกาลขณะที่เรียนอยู่ในคลาส feminist philosophy
แนวคิดพวกนางดีมาก ๆเลย เพลงก็ดี ใครจะสนับสนุนพวกนางก็สบายใจไปได้ระดับหนึ่งเลย
in a mood อยากแนะนำให้ฟังมาก ๆเลย เป็นความไม่พอใจ ความเศร้าที่น่าฟังมาก ๆ เมโลดี้และเสียงการเกากีต้าร์ที่มาค่อย ๆมาเป็นจังหวะ เรื่อย ๆไพเราะหูมากสลับกับเสียงร้องของนักร้องนำ บอกได้เลยว่าชอบแนวนี้ไม่มีผิดหวังแน่นอนค่า
แถมรูปนักร้องนำวง TheSecondSex ค่ะ ><
Cuco Cuco หนุ่มละตินอเมริกันอายุเพียง 20 ปี จาก California ชื่อนี้คงจะคุ้นหูใครหลาย ๆคนดีเพราะดังอยู่ในระดับเดียวกับ Clairo เลยค่ะ ทั้งคู่ยังเคยร่วมงานกันอีกด้วย Cuco เนี่ยเคยมางาน Baam Weekender ที่ไทยอีกด้วยนะ
แนวเพลงของนางหลัก ๆจะเป็น Lo-fi, hip-hop, Jazz, Electronic และ Bedroom pop พูดได้ว่าทำทุกอย่างคนเดียวไปเลย งานนี้ฉันขอเหมาและการร้องของนางจะเป็นจังหวะที่ช้า ๆเนิบ ๆลากเสียงแถมยังแร็ปภาษาสเปนได้ปั๊วะอีกบอกเลยว่าเป็นอะไรที่มีเอกลักษณ์และลงตัวมาก ๆ แบบนี้จึงทำให้นางมีแฟนเพลงไม่น้อยเลยทีเดียว
เห็นอายุเพียงแค่นี้แต่นางมีอัลบั้มถึงสองอัลบั้มให้ได้ไปตามเสพกันแล้วนะ คืออัลบั้ม wannabewithu และ songs4u บอกเลยว่าฝีมือไม่น้อยหน้าใครเลยทีเดียว
เป็นเพลงที่เราคิดว่าเป็นเอกลักษณ์ของ Cuco เลย ความยาวเพลงถึง 7:36 นาทีอาจจะน่าเบื่อไปสำหรับบางคนเพราะเพลงอาจไม่ได้มีช่วงพีคแต่สำหรับเรานั้นความยาวของเพลงไม่ใช่ปัญหาเลยกลับทำให้ชอบมาก ๆขึ้นไปอีก เพลงนี้เป็นเพลงแรก ๆเลยที่เราเลือกฟังตอนเริ่มฟังเพลงแนว Bedroom pop ใหม่ ๆ ติดชนิดที่ว่าตื่นมาต้องฟัง ก่อนนอนก็ต้องฟัง ตอนอ่านฟิคยังเปิดคลอ ๆฟังไปด้วยอีก สิ่งที่เราชอบในเพลงนี้ก็คือภาคดนตรีแหละ Electronic เบา ๆเนิบ ๆเรื่อยๆ ตลอด 7 นาทีเป็นอะไรที่ถูกใจมาก
Mellow Fellow Mellow Fellow ศิลปินจากเกาะฟิลิปปินส์ไม่ใกล้ไม่ไกลจากบ้านเรานี้เอง เขาเล่นกีต้าร์มาได้ประมาณ 10 ปีแล้วแต่พึ่งจะมาเริ่มร้องเพลงได้ 3 ปีที่ผ่านมานี้เอง เสียงนุ่มหูมาก ๆ ดนตรีที่เขาทำออกมาก็ดี ทำได้เป็นตัวเองมาก ๆพอเอารวมกับเสียงเขาเป็นอะไรที่แบบฟังแล้วรู้เลยว่าเออเพลงนี้เป็นเพลงเขานะ สำเนียงก็ไม่ได้ฟังยากมากเลยด้วย
เอกลักษณ์ของเขาคนนี้จะเป็นอะไรไม่ได้เลยนอกจากเสียงกีต้าร์ที่หยิบยกนำมาใส่ในเพลงได้ลงตัวมาก ๆ อย่างที่บอกเขาเล่นกีต้าร์มาได้ 10 ปีแล้ว
How was your day? เป็นอีกหนึ่งเพลงที่เราชอบมากตอนเริ่มฟัง Bedroom pop แรก ๆ ได้ Clairo มาร่วมแจมด้วยอีก บอกเลยว่าเป็นอะไรที่เขากันมาก ๆระหว่างน้ำเสียงของทั้งสองคือเป็นอะไรที่ไม่ขัดกันเลยทั้งคู่พยายามทำให้โทนไหลไปด้วยกันมาก แถมเพลงนี้ยังเหมาะส่งให้ใครสักคนฟังอีกนะ
หรือว่าเพลง Dancing ที่เขา Solo บอกเลยว่าดีไม่แพ้เพลงข้างบนแน่นอน
mxmtoon mxmtoon อายุเพียง 18 ปีเอง เป็นศิลปินแนว Bedroom pop จาก Oakland ที่เนื้อหาเพลงออกเศร้า ๆแต่จังหวะเพลงน่ารักมากกกตรงข้ามกับเนื้อหาสุด ๆไปเลย เธอคนนี้เสียงหวาน ฟังเพลินเอามาก ๆฟังไปฟังมาหลาย ๆคนคงติดเพลงเธอเข้าไปแล้วล่ะ
ด้วยเนื้อหาและประสบการณ์ที่เธอต้องการจะสื่อออกผ่านเพลงในหลาย ๆด้านทำให้ตอนนี้เธอมีซิงเกิ้ลออกมาหลายเพลงมาก ๆแต่ยังไม่มีแววว่าจะมีอัลบั้มเต็มในตอนนี้เลย แฟน ๆก็คงต้องรอกันต่อไป
อีีีกอย่างคือเราสังเกตเห็นว่านิยายหรือฟิคหลาย ๆเรื่องเลยที่เอาเพลงเธอไปใช้แล้วเป็นอะไรที่เข้ากันมาก ๆ
VIDEO
Falling For You เพลง falling for you ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเพลงที่ went viral เราเห็นคนเอาเพลงนี้ไปใช้ในนิยายหรือฟิคแนว Romance เยอะมากซึ่งมันก็เป็นอะไรที่เข้าด้วย เนื้อหาน่ารัก ๆ เนื้อเสียงหวาน ๆของเธอบอกได้เลยว่าเข้ากันสุด ๆ
เพลง feelings are fatal นี้ เสียงของเธอบวกกับ acoustic ก็ไพเราะสุด ๆไปเลย
Rex Oragne Country ศิลปินจากเกาะอังกฤษอายุเพียง 19 ปีแต่ฝีมือการทำเพลงนั่นไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เริ่มแรกเขาได้ทำวงดนตรีกับเพื่อน ๆก่อนก่อนที่จะค้นพบว่าเออ ตัวเขาเองก็สามารถทำเพลงคนเดียวได้นะ หลังจากนั้นเขาก็เลยเลือกที่จะกลายมาเป็นศิลปินเดี่ยวและทำเพลงอยู่เองคนเดียว
เพลงของเขาได้รับอิทธิพลมาจากเพลงหลาย ๆแนวมากอย่าง Jazz, pop และ hip-hop 1สไตล์ Lo-fi ต่าง ๆ ทุกอย่างได้มา Hybrid กันจนเกิดเป็นสไตล์ Rex Oragne Country นั่นเอง เราว่าสไตล์เขาค่อนข้างชัดเลยทีเดียว
นี่ว่ามีไม่มากไม่น้อยเลย (รึเปล่า-.-) ที่รู้จักเขาคนนี้แล้ว แต่เราก็อยากพูดถึงมาก ๆเพราะค่อนข้างชอบเพลงเลยทีเดียว
VIDEO
Loving is Easy และ Sunflower ทั้งสองเพลงที่กล่าวมาก็ถือว่าเป็นเพลงที่แมสของนางเลยแต่ควรค่าแก่การฟังมากถ้ายังไม่เคยฟังหรืออยากลองฟังแนวนี้เพราะมันฟังง่ายมาก ๆ ความเพ้อฝัน ฟีลกู๊ดต่าง ๆของวัยรุ่น
.
.
.
.
.
มาถึงตรงนี้เราขอพอไว้ก่อนดีกว่าค่ะ ก่อนที่มันจะยาวไปมากกว่านี้ลึก ๆก็ถ้าเขียน ๆหยุด ๆพัก ๆกลัวว่าเดียวมันจะไม่มีอารมณ์มาเขียนต่อแต่ยังไงใครชอบแนว Bedroom pop และคิดว่าเทสคล้าย ๆเรา เราจะฝากเพลย์ลิสต์ไว้ตรงนี้เลยค่ะ
playlist :
1 เป็นเพลย์ลิสต์ที่เกี่ยวกับศิลปิน Bedroom pop และมีศิลปินแนวเพลงอื่น ๆที่ฟังง่ายมาก ๆใส่เข้าไปด้วย
playlist :
2 สไตล์เหมือนเพลย์ลิสต์แรกเลยค่ะ แต่จะมีศิลปินจากทางฝั่งจีนด้วย ฟังง่ายไพเราะหูมาก ๆ
playlist :
3 เป็นเพลย์ลิสต์
Bedroom pop ของ Spotify ค่า
I'M CYBORG BUT THAT'S OK
เราจะมาแนะนำช่อง youtube ที่เราชอบกัน เขาจะเอาหนังยุคเก่า ๆมามิกซ์ใส่กับเพลงแนว Bedroom pop เยอะมากๆ ( แนวอื่นก็มีนะ ) เป็นอะไรที่ดูแล้วรู้สึกอยากเข้าไปอยู่ในเพลงเลย ได้รู้จักเพลงใหม่ที่ตรงกับความรู้สึกแถมยังได้มาคลาสสิคมาดูอีก คุ้มยิ่งกว่าคุ้มจริง ๆ
VIDEO
VIDEO
ผลงานบางส่วนของทางช่องค่า Dnt Fall in Love ช่องนี้เป็นช่องแปลเพลงของคนไทยค่า เขาแปลเพลงแนว Bedroom pop ไว้เยอะมากเลยด้วย แปลดี
มาก ๆเลยทีเดียว
ผลงานบางส่วนของทางช่องค่า . . . . . .
ขออภัยด้วยนะคะ ถ้าเขียนดูมึน ๆวน ๆซ้ำ ๆไปบ้าง (น่าจะเยอะเลย) ไม่ได้เขียนอะไรแบบนี้นานเลยพึ่งกลับมาเขียนก็กังวลหน่อย ๆ หวังว่าหลาย ๆคนจะชอบน้า
ใครมีแหล่งเสพ Bedroom pop หรือศิลปินเนี่ยเอามาแลกเปลี่ยนหรือขายเราได้เลย ช่วงนี้เราติดแนวนี้มากๆ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in