16 มิถุนายน
เนื่องจากวันนี้เป็นวันอาทิตย์..ที่อากาศดี ไม่เหมือนเมื่อวานที่ฝนตกราวพายุเข้า เราจะออกไปเที่ยวกันค่ะ!
วันนี้จะขอนำเสนอเมืองBernn Baby Bernnn!!!
//คึกแต่เช้า
ค่ะ เมืองBernนะคะ เมืองหลวงของSwitzerlandนั้นเอง
ไม่ใช่เจนีวาหรือZurichแต่อย่างใด
มิ่งตื่นตั้งแต่ตี5//เช้าไป เพื่อรอขึ้นรถบัสสาย66เจ้าเก่าตอน6ครึ่งค่ะ รีบไปเที่ยวเช้าๆจะได้เที่ยวได้เยอะๆกลับไม่ดึกมาก
ไปต่อรถไฟที่สนามบินเจนีวา คนน้อยยยดีมากเลยค่ะ จะเลือกนั่งที่ไหนก็ได้(ที่เป็นชั้นสองนะ555)
ไปถึงBern9ครึ่งก็นั่งรถขึ้นเขาไปดูสวนกุหลาบRosen gardenค่ะ จะสามารถเห็นเมืองทั้งเมืองและแม่น้ำAareที่ไหลผ่านได้อย่างครบถ้วน สวยงามมากๆ เป็นเมืองหลวงที่ยังคงรักษาความคลาสสิคและความโรแมนติกราวกับเมืองในเทพนิยายไว้ได้ดีเยี่ยม
เราเดินข้ามสะพานNydeggbruckeผ่านบ่อหมี แวะดูครู่หนึ่งแล้วก็ไปเพราะไม่ใช่คนชอบดูสัตว์โลกน่ารักอะไรอยู่แล้ว. เดินไปเดินมาก็เจออีกLandmarkนึง
Berner munsterเป็นโบสถ์ที่คนนิยมปีนขึ้นไปบนหอคอยเพื่อถ่ายรูปเมือง
แต่มิ่งไม่เอาหรอกค่ะ เหนื่อยไป555
ด้านหลังจะมีสวนของโบสถ์อยู่สามารถไปนั่งจิบชากาแฟและครัวซองค์พร้อมชมวิวร้อยล้านของแม่น้ำAareกับสะพานKirchenfeldbruckeได้ อันนี้จัดแน่นอน
ใกล้ๆกันนั้นเดินเลี้ยวเข้าไปโดยบังเอิญคือTown hallค่ะ ตรงจตุรัสนั้นให้ความรู้สึกราวกับหลุดเข้าไปอยู่ในGame of thronesสุดๆ
ส่วนไฮไลต์ของวันนี้... บ้านไอน์สไตน์ค่ะ อยู่ก่อนถึงนาฬิกาZytgloggeแต่ตอนนั้น11โมงพอดีเลยแวะไปมุงนาฬิกากับเค้าก่อน ก็ไม่รู้ว่าทำไมตอนค้นหาในpantip ทุกคนถึงต้องรอไปมุงดูนาฬิกานี้กันหมด เพราะเท่าที่ดูก็ไม่ได้ยิ่งใหญ่แปลกประหลาดอะไรมาก ออกจะเป็นกลไกแสนMinimalที่ถูกฝังไว้ในนาฬิกาเฉยๆมากกว่า
เอาล่ะ! ต่อที่บ้านคุณอัจฉริยะนักฟิสิกส์ของเราคนนี้กันดีกว่า
ไอน์สไตน์อยู่อาศัยในบ้านหลังนี้เป็นเวลา2ปีกับครอบครัว ทั้งยังเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เขาคิดทฤษฎีสัมพันธภาพซึ่งเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ถูกตีพิมพ์ในAnnus Mirabilis papersด้วย เพียงแค่ได้มาเหยียบที่นี่ก็รับรู้ได้ถึงสภาพบรรยากาศที่อัจฉริยะได้สัมผัสและคิดค้นทฤษฎีในตำนานออกมา
เนื่องจากติดใจปราสาทที่อยู่ข้างสะพานก็เลยลองหาGoogleดูค่ะว่านั้นคือที่ไหนกันแน่ปรากฏว่ามันคือพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ของBernกับประเทศอื่นๆประปราย มีตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ยุคไอน์สไตน์ แล้วก็ยุคปัจจุบัน
Swiss passเข้าชมได้ฟรีด้วยล่ะค่ะ ก่อนเข้าก็ขอแวะกินเบอร์เกอร์เป็นข้าวเที่ยงกันเสียหน่อย อร่อยกว่าที่กินวันแรกพอสมควรเลย ยิ่งมีวิวปราสาทเป็นฉากหลังด้วยแล้วยิ่งโรแมนติก
กินเสร็จก็เริ่มตะลุยกัน ไม่น่าเชื่อว่าจะใช้เวลากับที่นี่ไม่นานอย่างที่คิด ตอนแรกคิดว่าจะเข้าไปอ่านเก็บรายละเอียดป้ายเกร็ดความรู้ให้หมด แต่คือ... วันนี้คนไม่ค่อยเข้าพิพิธภัณฑ์กันค่ะ แล้วพิพิธภัณฑ์นี้อยู่ในปราสาทหลังเก่า เดินดูภาพสภาของBernอยู่ดีๆก็มีเสียงดนตรีคลาสสิคลอยมา มีห้องหนึ่งที่มิ่งเข้าไปจากการตามเสียงที่ว่านั้น ก็พบกับหุ่นใส่ชุดโบราณนั่งเล่นเปียโนอยู่แล้วก็ยืนอยู่รอบๆอีก4-5ตัว...รู้สึกตัวอีกที ขาก็รีบเดินออกมาด้วยความเร็วสูง...
บางทีไปเข้าพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมของเก่าไว้เยอะๆคนเดียวนี่ก็หลอนเหมือนกันนะคะ
มีห้องมัมมี่ด้วย... แน่นอนว่ามิ่งก็ไม่กล้าเข้าไป... 5555
ตกบ่ายเดินเล่นดูแถวParlimentอันยิ่งใหญ่ของกรุงBern เมื่อเห็นจนจุใจแล้วพบว่าเรายังมีเวลาเหลืออยู่นิดหน่อย จึงนั่งรถไฟต่อไปThunค่ะ เพียงแค่18นาทีก็ถึงที่หมายตอนแรกเล็งเมืองนี้ไว้นานมาก อยากไป แต่อากาศไม่เป็นใจจึงได้แต่ผลัดไปวันอื่น จนกระทั่งมาถึงวันนี้ที่ฟ้าสดใสเหมาะแก่การถ่ายรูปยิ่ง มิ่งไม่รอช้า ออกเดินทางสู่Thunทันที
พอเดินออกมาจากสถานีเราก็จะเห็นสะพานไม้ของทะเลสาบThunอยู่ไม่ไกล งดงามคล้ายคลึงกับของลูเซิร์นแต่เล็กกว่า มีน้ำสีฟ้าเทอควอยซ์งดงามมองขึ้นไปจะเห็นปราสาทธูนสีขาวสะอาดตั้งอยู่บนเนิน ราวกับภาพปราสาทในเทพนิยาย
แต่เพียงแค่เรามีเวลาน้อย(ไม่อยากปีนปราสาท)จึงมุ่งหน้าไปดูอีกปราสาทนึงที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เป็นปราสาทอิฐแดงที่มองไกลๆคล้ายสีชมพู ชื่อว่าSchadau Castle จากที่นี่จะสามารถมองเห็นวิวพานอราม่าของทะเลสาบท้องฟ้าและขุนเขาทั้งหลายแถบInterlakenได้ สวยเกินคำบรรยาย
ขอหยุดนั่งชมวิวกับสูดอากาศบริสุทธิ์แบบนี้ไปเรื่อยๆ ซักพักค่อยเดินทางกลับที่พักของเราค่ะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in