เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อู้ให้ได้เรื่องFayathi Sorap
คอร์สฟรี มีใบประกาศฯ จากจุฬาฯ
  •      สวัสดียามเที่ยงค่ะคุณผู้อ่าน


         ณ ปัจจุบันที่อินเตอร์เนตเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของพวกเรา ก็ดูเหมือนว่าการค้นคว้าทุกอย่างจะง่ายดายยิ่งขึ้น สงสัยอะไร เพียงเข้า google แป๊บเดียวก็มีเว็บไซต์มาให้เลือกเป็นพืดเลย
         ...เชื่อได้หรือไม่ได้เป็นอีกเรื่องนึง

         นอกจากการหาข้อมูลจะง่ายแล้ว การค้นคว้าในเชิงศึกษาหรือฝึกฝนทักษะ ก็ดูเหมือนจะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน เรามีแหล่งฝึกวิชามากมายในโลกออนไลน์ แล้วถ้าคุณเซียนพอ คุณจะพบและศึกษาเล่าเรียนได้โดยไม่ต้องเสียสตางค์สักแดงเดียว 

         วันนี้จะมาแนะนำเว็บไซต์ที่มีหลักสูตรให้ศึกษาเล่าเรียนทางออนไลน์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายค่ะ 

         เว็บนี้มีชื่อว่า CHULA MOOC และเว็บไซต์ก็คือ https://mooc.chula.ac.th/



         เว็บนี้เป็นเว็บที่จัดทำโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ ในเว็บก็จะมีหลักสูตรหลายๆหลักสูตรที่จุฬาฯบรรจุเข้ามาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้สนใจ โดยผู้ที่สนใจหัวข้อแต่ละหัวข้อสามารถสมัครเรียนหลักสูตรเหล่านั้นได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงแต่จะต้องลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับทางเว็บไซต์ก่อน

         วิธีลงทะเบียนเรียน แบบที่เราใช้ (คือคนอื่นอาจจะมีวิธีอื่น แต่เรา...ใช้แบบนี้) คือ คลิกไปที่คอร์สที่เราสนใจก่อน พอคลิกไปแล้ว เว็บจะนำเราไปอีกหน้านึง แล้วจะมีจุดให้เราลงทะเบียนหรือ log in สามารถลงทะเบียนได้สองวิธี หนึ่งคือลงทะเบียนโดยใช้บัญชีเฟสบุ๊ค อีกวิธีคือผ่านบัญชีของทาง courseville เอง ซึ่งเราเลือกลงทะเบียนผ่านเฟสบุ๊คไป เขาก็จะให้เรากรอกรายละเอียดส่วนตัวเท่าที่จำเป็น
     
         เมื่อลงทะเบียนแล้ว หากสนใจคอร์สหรือหลักสูตรไหน เราสามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดตลอดจนลงทะเบียนเรียนได้ และหากเรียนจบตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เขาจะแจกประกาศนียบัตรให้ โดยที่ประกาศฯจะระบุชื่อตามชื่อในเฟสฯหรือชื่อที่เราลงทะเบียน ฉะนั้น ถ้าใครอยากให้ชื่อตัวเองฉบับเต็ม(ชื่อและนามสกุล) บรรจุอยู่ในประกาศฯ ก็สามารถเข้าไปแก้ชื่อได้นะคะ 


         ย้อนกลับมาพูดถึงหน้าแรกก่อน หน้าแรกจะมีหลักสูตรหลายๆหัวข้อให้เราได้เลือกสรร ซึ่งแต่ละหลักสูตรนี้จะมีผู้สอนคือ อาจารย์จุฬาฯ หรือ นิสิตจุฬาฯ แล้วแต่กรณี 

         เมื่อเราสนใจและคลิกเข้าไปที่หลักสุูตร เราจะสะดุดตากับคลิปวิดีโอยูทูปเกี่ยวกับเรื่องนั้น ซึ่งคลิปนี้จะมาจากผู้สอนเรื่องนั้นๆนั่นแหละที่มาอธิบายรายละเอียดวิชาคร่าวๆให้ผู้เข้าชม แล้วถ้าเราเลื่อนลงมาอีกหน่อย จะเจอว่า เรื่องๆนี้น่ะเปิดสอนมากี่รุ่นแล้ว เริ่มเรียนได้ตั้งแต่วันไหนถึงวันไหน มีกี่บทเรียน รับนักเรียนกี่คน และต้องเรียนอย่างไรบ้างจึงจะจบหลักสูตรแล้วได้ใบประกาศฯ
         อย่าทำเป็นเล่นไป ส่งงานไม่ตรงตามเกณฑ์ไม่ได้ประกาศฯนา แม้เรียนครบก็เถอะ 

         ส่วนถ้าอยากรู้ว่า แต่ละบทเรียนที่สอนมีหัวข้ออะไรบ้าง ให้คลิกตรงคำว่า "เข้าเรียน" เว็บจะนำเราไปยังอีกหน้านึงซึ่งบรรจุเนื้อหาทั้งหมดของบทเรียน เริ่มตั้งแต่แบบทดสอบก่อนเรียน ชื่อเนื้อหาแต่ละบท ปิดท้ายด้วยแบบทดสอบหลังเรียน ซึ่งเกณฑ์ส่วนมากก็คือ ต้องได้คะแนนรวมกันตั้งแต่ 60% ขึ้นไป เมื่อเรียนจบจึงจะถือว่าสำเร็จการศึกษา 
         อย่างไรก็ดี ตราบใดที่เราไม่ได้ลงทะเบียนเรียนในคอร์สนั้นๆ เราก็จะเห็นเพียงชื่อบทเรียนเท่านั้น ไม่สามารถคลิกเข้าไปดูเนื้อหาของบทเรียนได้ และ ใช่ค่ะ ถ้าคลิกลงทะเบียนเรียนเมื่อไหร่ ก็จะสามารถไล่เรียงดูเนื้อหาได้ โดยที่การเรียนการสอนนั้นจะเป็นคลิปสั้นๆ (ไม่เกิน 10 นาที ต่อ 1 คลิป เท่าที่เคยเรียนมา) พอดูคลิปแล้วก็มาตอบคำถามท้ายบท เป็นการจบบทหนึ่งๆ 


         เราได้ลองใช้งานเว็บไซต์นี้มา....สองหรือสามปีแล้วมั้ง เราว่า ก็..โอเคนะ เป็นกิจกรรมยามว่างทำแก้เบื่อได้ 
         จริงๆแล้วเนี่ย จำได้รางๆว่าเจอเว็บไซต์นี้เข้าโดยบังเอิญ (ไม่ใช้เพราะว่าเป็นศิษย์เก่าจุฬาฯแต่อย่างใด) แล้วหลักสูตรที่ทำให้ตัดสินใจลงเรียน คือ "ภาษาอาหรับ" เรียนแล้วเหมือนได้เปิดโลก โอ้ ภาษาตัวยึกยือไม่เหมือนกับเราเลย แต่เห็นเส้นพลิ้วไหวขนาดนั้นนี่ บางทีมีทางสระมีทั้งพยัญชนะ โว้วว
         ปัจจุบันจำได้มั้ยเหรอ... เอ่อ ว่าแต่ คำว่า ชุกกรอน ยาซีลอน นี่ มันแปลว่าอะไรหว่า?? 
         ถึงแม้จะลืมไปแล้ว ก็ดีใจนะ ที่ครั้งนึงเคยได้รู้ว่า คนอาหรับเขาทักทายกันอย่างไร 

         นอกจาก "ภาษาอาหรับ" ก็เคยเรียนอีกหลายหลักสูตรค่ะ เช่น คู่คิดคันจิ, ภาษารัสเซีย, ภาษาสเปน (อืม ใช่ค่ะ เราชอบเรียนภาษา), ภาษาอังกฤษ(แล้วก็นึกในใจว่า ตูจะเรียนเพื่อ?) หลักสูตรวิชาอื่นๆก็มีค่ะ เช่น การทำอินโฟกราฟฟิค, กฎหมายยาสูบแก้ไขใหม่ และล่าสุดคืออะไรสักอย่างเกี่ยวกับการเงิน เนื้อหาคือสอนวิธีคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตและการคำนวณภาษี
         ก็ดีค่ะ ได้ความรู้หลากหลาย

         อยากจะเล่าเรื่องตัวเองตอนเรียนเรื่องการทำอินโฟกราฟฟิค คือ เขาให้ทำกราฟอะไรสักอย่างส่ง แล้วเราไม่รู้เรื่อง เราไม่ได้ทำกราฟอย่างที่เขาให้ทำ แล้วพอกดส่งมั่วๆไป มันกลับมาแก้ไม่ได้แล้ว สรุปเลยว่าคอร์สนั้น เราไม่ได้ใบประกาศฯ เพราะถือว่าไม่จบตามที่เขาต้องการ...
         ...ทั้งที่เรียนจนจบ
         จึงอยากฝากไว้ว่า ก่อนเรียน อ่านกติกาให้แจ้งใจก่อนนะคะ ว่าเขาสั่งอะไรบ้าง จะได้ไม่ต้องรู้สึกเฟลแบบเรา 


         เป็นอย่างไรคะ น่าสนใจไหม คอร์สของจุฬาฯจากเว็บฯนี้ จะมีหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันมาเรื่อยๆนะคะ เราสามารถเข้าไปดูได้ว่า มีคอร์สที่เราต้องการศึกษาแล้วหรือยัง 
         ถ้ามี ก็เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้เรียนรู้เรื่องๆนั้นนะคะ 


         ขอให้สนุกกับการเรียนค่ะ 

         สวัสดีค่ะ 


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่        https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ
         


         

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in