เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ผู้นำ By อัศวินโต๊ะกลม
  • รีวิวเว้ย (1238) Happy Birthday. อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ทุกคนอยากอวยพรให้ท่านมากที่สุด และทุกคนตั้งหน้าตั้งตารอว่าเมื่อไหร่กันที่ท่านจะเลิกปิดช่องแสดงความเห็นใน Facebook เสียที
    หนังสือ : ผู้นำ
    โดย : อัศวินโต๊ะกลม
    จำนวน : 248 หน้า

    "ผู้นำ" เป็นหนังสือตัวอักษรขนาดใหญ่เหี้ย ๆ ที่ผู้เขียนได้ระบุเอาไว้ว่าหนังสือเล่มนี้จัดทำขึ้นมาโดยมีความตั้งใจ 2 ประการ คือ (1) ต้องการบันทึกว่าช่วงเวลา 8 ปีที่ผ่านมา ประเทศภายใต้การนำของประยุทธ์นั้นถือเป็นก้าวสำคัญที่จะพลิกโฉมประเทศไทยไปตลอดกาล ให้โลดแล่นไปได้อย่างไม่อายใครในศตวรรษที่ 21 (อืม ช่างกล้าง) และ (2) ต้องย้ำเตือนให้คนไทยได้พิจารณาว่า ผู้นำประเทศต้องเก่งและดี

    ในฐานของผู้อ่านอยากปรับความตั้งใจของผู้เขียนทั้ง 2 ประการให้ใหม่เพื่อให้สอดรับกับเนื้อหาจริง ๆ ของหนังสือดังต่อไปนี้ (1) หนังสือเล่มนี้ต้องการนำเสนอผลงานของประยุทธ์ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ว่าได้พาประเทศไทยไปสู่ความเวิ้งว้านอันไกลโพนได้กระทั่งมันเปลี่ยนประเทศไทยไปตลอดการ และ (2) เพื่อย้ำเตือนให้ผู้คนเข้าใจว่าผู้นำประเทศต้องเก่งและดี "ซึ่งนี่ไม่ใช่ตัวอย่างของบุคคลประเภทนั้น" ในฐานของผู้อ่านเราคิดว่าวัตถุประสงค์ 2 ข้อที่ปรับให้ใหม่นี้น่าจะเหมาะสมที่สุดกับหนังสือเล่มนี้แล้ว

    โดยเนื้อหาของหนังสือ "ผู้นำ" ได้แบ่งเป็นต่อนต่าง ๆ (จะเรียกว่าตอนยังลำบากใจ) ซึ่งแต่ละต่อนนั้นจะอยู่ในหัวข้อที่แตกต่างกัน 4 ส่วน ดังนี้

    ผู้นำประเทศ

    ผู้นำการเปลี่ยนแปลง

    ผู้นำในยามวิกฤติ

    ผู้นำยุคดิจิทัล

    ผู้นำที่ฉัน...อยากตาม

    เมื่ออ่าน "ผู้นำ" จบลง สิ่งหนึ่งที่เราได้รับจากการอ่านหนังสือเล่มนี้ นอกจากความเข้าใจในภาคปฏิบัติของการโฆษณาชวนเชื่ออย่างในยุคสงครามเย็น รวมถึงเนื้อหาในหลายส่วนของหนังสือทำให้เราเกิดคำถามสำคัญขึ้นในหัวว่า "นี่กูอยู่บนโลกใบเดียวกับผู้เขียนรึเปล่าวะ" หรือว่าอยู่กันคนละพหุจักรวาล (multiverse)

    รวมถึง "ผู้นำ" เรายังเข้าใจได้อีกว่า อดีตนายกของไทยที่อยู่ในตำแหน่งมา 8 ปีนั้นเป็น "ผู้นำ" ที่เป็นผู้นำที่พาประเทศไปสู่การเปลี่ยนแปลง ซึ่งบทสรุปจากการอ่านหนังสือเล่มนี้นำพาไปสู่ข้อคำถามสำคัญว่าผู้นำแบบนี้นั้นเป็น "ผู้นำ...ได้ยังไงกันนะ"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in