เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
โตมาแบบไหน By ท้อฟฟี่ แบรดชอว์
  • รีวิวเว้ย (1296) เวลาที่เราเจอใครสักคนทำตัวแปลก ๆ หรือทำตัวหลุดโค้งของจักรวาลเรามักจะเกิดคำถามขึ้นในใจว่า "โตมาแบบไหน" ทำไมถึง "ทำไมเป็นคนแบบนี้" และในบางวันเราอาจจะถามคำถาม 2 ข้อนี้ย้ำซ้ำไปมา ในหลายครั้งเราอาจจะไม่อยากได้คำตอบของคำถาม หากแต่เราแค่หงุดหงิดใจว่าทำไมคนเหล่านั้นถึงได้ทำตัวแบบนี้ เขาเติบโตมาอย่างไร ถูกเลี้ยงดูมาแบบไหน และเข้าเรียนหรือใช้ชีวิตในสังคมอย่างไร เขาถึงได้เป็นเขาอย่างที่เขาเป็นอยู่ในทุกวันนี้ บางครั้งเราอาจจะไม่ได้อยากได้คำตอบจริง ๆ หากแค่เราพยายามจะหาเหตุผลให้เรารับได้กับการกระทำหรือพฤติกรรมบางอย่างของบางคน จนเกิดเป็นคำถามยาดนิยมอย่าง "โตมาแบบไหน ทำไมเป็นคนแบบนี้"
    หนังสือ : โตมาแบบไหน
    โดย : ท้อฟฟี่ แบรดชอว์
    จำนวน : 288 หน้า
    .
    "โตมาแบบไหน" จะบอกว่าหนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนภาคต่อของ "ทำไมเป็นคนแบบนี้" ก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าเราจะเรียกมันว่าภาคต่อได้หรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ คำถามที่ในหลายครั้งไม่ต้องการคำตอบอย่าง "โตมาแบบไหน" และ "ทำไมเป็นคนแบบนี้" ก็เป็นคู่คำถามและข้อคำถามที่ไปด้วยกัน และหลายหนคนเราก็ไม่ได้อยากได้คำตอบเพราะการจะหาให้เจอคำตอบจริง ๆ ว่าอะไรที่หล่อหลอมและทำให้คนหนึ่งคนเกิดและเติบโตขึ้นมาเป็น "คนแบบนั้น" ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาคำตอบและทำความเข้าใจ
    .
    ซึ่งสำหรับ "โตมาแบบไหน" ก็เป็นอีกความพยายามหนึ่งของผู้เขียนที่จะหาคำตอบของพฤติกรรมของคนเราที่เติบโตขึ้นมาเป็นคนแบบหนึ่งในสังคม โดยการตั้งคำถามและหาคำตอบผ่านงานเขียนและงานวิจัยต่าง ๆ โดยตั้งต้นที่คำถามว่า "โตมาแบบไหน" ผ่านการจัดกลุ่มของเนื้อหาเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ (1) ความรัก วกวน ซับซ้อน (2) งาน เงิน คน งง (3) ฟาดฟัน เกรี้ยวกราด ขัดแย้ง และ (4) ตกผลึก เป้าหมาย ความหมาย
    .
    แน่นอนว่าเรื่องต่าง ๆ ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาใน "โตมาแบบไหน" อาจจะไม่สามารถตอบคำถามทั้งหมดของพฤติกรรมและรูปแบบชีวิตของคนทุกคนได้อย่างแน่นอน 100% หากแต่เนื้อหาที่ปรากฏอยู่ใน "โตมาแบบไหน" จะช่วยให้เราเข้าใจในเบื้อแรกถึงพฤติกรรมและการกระทำของบุคคล เพื่อทำความเข้าใจส่าแท้จริงแล้วคนเราจะเติบโตขึ้นมาแบบไหน จนกลายเป็นคนแบบนี้มันอาจจะตอบได้ด้วยงานวิจัยหรือข้อค้นพบบางอย่าง แต่มันก็ไม่สามารถตอบได้ทั้งหมดว่าคนหนึ่งคนทำไมถึงเป็นเขาอย่างที่เขาเป็นอยู่ในปัจจุบัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in