เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
LOVABLE JAPAN เมืองนี้ที่ (คน) รัก By ปริพนธ์ นำพบสันติ
  • รีวิวเว้ย (1272) หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำพูดที่ว่า "ถ้าย้ายเอาคนญี่ปุ่นมาอยู่ในประเทศไทย แล้วย้ายเอาคนไทยไปอยู่ในญี่ปุ่น ทั้งประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร" ข้อความดังกล่าวคล้ายกับเป็นการตั้งคำถามถึงรูปแบบการใช้ชีวิตของคนใน 2 ประเทศที่มีวิธีคิดและรูปแบบการใช้ชีวิตแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในเรื่องของระเบียบและวินัยที่สะท้อนออกมาผ่านวิถีชีวิตของคนแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน หากเราลองหยิบเอาคำถามดังกล่าวมาขยายดูเราอาจจะพบคำถามอีกหลาย ๆ ข้อที่แฝงอยู่ อาทิ อะไรทำให้คนญี่ปุ่นมีวินัย อะไรทำให้ประเทศญี่ปุ่นพัฒนาจนเป็นญี่ปุ่นอย่างในปัจจุบัน และอะไรทำให้ญี่ปุ่นเป็นญี่ปุ่นอย่างในทุกวันนี้ เมื่อเราลองหาคำตอบของคำถามแฝงเหล่านี้เราอาจจะพบกับคำตอบที่หลากหลายเพราะประเทศญี่ปุ่นและคนญี่ปุ่นต่างก็เผชิญความท้าทาย ความเปลี่ยนแปลง การปรับตัว มาเนิ่นนานกว่าที่ญี่ปุ่นจะเป็นญี่ปุ่นอย่างในปัจจุบัน
    หนังสือ : LOVABLE JAPAN เมืองนี้ที่ (คน) รัก
    โดย : ปริพนธ์ นำพบสันติ
    จำนวน : 216 หน้า

    "LOVABLE JAPAN เมืองนี้ที่ (คน) รัก" หนังสือที่ผู้เขียนตั้งใจพาผู้อ่านไปทำความเข้าใจในความเป็นญี่ปุ่น และมุ่งหาคำตอบของคำถามที่ว่า "อะไรทำให้ญี่ปุ่นเป็นญี่ปุ่นอย่างในทุกวันนี้" โดยที่เนื้อหาของ "LOVABLE JAPAN เมืองนี้ที่ (คน) รัก" จะพาผู้อ่านไปหาคำตอบผ่านวิถีความเป็นเมืองของญี่ปุ่น ที่สะท้อนวัฒนธรรม วิธีคิด และวิถีชีวิตของผู้คนเอาไว้ในเมือง ผ่านทั้งการออกแบบเมือง ประวัติศาสตร์ของเมือง ความเป็นเมือง พื้นที่สาธารณะ การกระจายอำนาจ และประชาธิปไตยที่อัดแน่นและแฝงตัวอยู่ตามซอกมุมต่าง ๆ ของเมืองได้อย่างเป็นหนึ่งเดียวกันกับเมือง 

    โดยเนื้อหาของ "LOVABLE JAPAN เมืองนี้ที่ (คน) รัก" แบ่งออกเป็น 8 บท ที่จะพาผู้อ่านไปแสวงหาคำตอบว่าอะไรทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นเมืองและประเทศที่หลาย ๆ คนรักและตกหลุมรัก ผ่านเนื้อหาทั้ง 8 บทดังนี้

    บทที่ 1 POPS in Japan 

    บทที่ 2 ได้ดิบได้ดีเพราะ ดี-เซ็นทรัลไลซ์ 

    บทที่ 3 มาจิซึคุริ-สร้างเมืองโดยคนตัวเล็กตัวน้อย

    บทที่ 4 โชเทไก-มากกว่าช้อปปิ้งคือแหล่งรวมชีวิต

    บทที่ 5 เก่า-ใหม่ อยู่ร่วมกันได้

    บทที่ 6 กว่าจะมาเป็นเบียร์เสรีในญี่ปุ่น 

    บทที่ 7 สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่าเมือง

    บทที่ 8 เมืองไม่ใช่สถานที่แต่คือ "ผู้คน"

    เมื่ออ่าน "LOVABLE JAPAN เมืองนี้ที่ (คน) รัก" จบลง สิ่งหนึ่งที่เราได้ทำความเข้าใจต่อคำถามที่ว่า "อะไรทำให้ญี่ปุ่นเป็นญี่ปุ่นอย่างในทุกวันนี้" คำตอบข้อหนึ่งที่ปรากฏขึ้นเมื่ออ่าน "LOVABLE JAPAN เมืองนี้ที่ (คน) รัก" จบลง คงเป็นคำในภาษาไทยสั้น ๆ อย่างคำว่า "มีส่วนร่วม" ที่หากเอามากางออกความหมายของคำนี้น่าจะแผ่ขยายไปได้กว้างและหลากหลาย ทั้งการทีส่วนร่วมของผู้คนในการร่วมคิดร่วมทำที่จะกำหนดรูปแบบชีวิตของตนเองและของเมือง การมีส่วนร่วมของท้องถิ่นต่อการกำหนดนโยบายของภาครัฐส่วนกลางรวมไปถึงการตั้งคำถามต่อการกระทำจากส่วนกลาง การมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์รักษาขนบวัฒนธรรมต่าง ๆ ของสังคมและชุมชน กระทั่งการมีส่วนร่วมในฐานะของผู้ประสบภัยเองก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่วงออกแบบและทำให้ญี่ปุ่นเป็นญี่ปุ่นอย่างที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in