เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
แรก เปลี่ยน เลียน รู้ By คณะครูผู้เขียน
  • รีวิวเว้ย (1271) หลายคนน่าจะเคยรู้สึกหรือบางคนก็อาจจะกำลังรู้สึก "สิ้นหวัง" กับอะไรหลายอย่างในประเทศไทยไล่ไปตั้งแต่รัฐบาลกระทั่งราคาค่า FT ที่ขึ้นที่เหมือนปล้นคนในชาติ แต่นอกเหนือจากความสิ้นหวังที่เกิดขึ้นใหม่อย่างเรื่องค่าไฟแล้ว ประเทศนี้เคยมีสิ่งที่หลายคนสิ้นหวังกับมันมาต่อเนื่องยาวนานนั่นก็คือ "ระบบการศึกษา" โดยเฉพาะระบบการศึกษาที่จัดโดยรัฐที่แต่ไหนแต่ไรมาระบบการศึกษาของไทยดูสิ้นหวังและไร้ซึ่งหนทางเยียวยา ครูหลายคนเหนื่อยและเบื่อหน่ายกับภาระงานที่งอดเป็นดอกเห็ดแต่ที่เด็ดคือ "ไม่ใช่ภาระงานสอน" ส่วนเด็กผู้เรียนก็ดูสิ้นหวังกับการยัดความต้องการลงในแบบเรียนทั้งที่หลายเรื่องดูแล้วไม่จำเป็น แถมหลายเรื่องก็มีความพยายามยัดเข้ามาแบบผิด ๆ แถมยังยัดเอาความคิดแบบอุดมการณ์ชาตินิยมยัดลงในแบบเรียนโดยที่ไม่ได้ดูบริบทความเปลี่บนแปลงของสังคมและโลก แต่หลายปีที่ผ่านมาเราในฐานะของคนสอดรู้สอดเห็นก็พอจะเห็นกิจกรรม "ความหวัง" ของระบบการศึกษาไทยเกิดขึ้นมาบ้าง จากทั้งครูผู้สอน ครูขอสอน นักเรียนเลวและอีกหลายภาคส่วนที่มีความพยายามจะสร้างการศึกษาอย่างสร้างสรรค์ เป็นมิตรกับทั้งคนสอนและคนเรียนให้เกิดมีขึ้นได้ในสังคมแห่งนี้
    หนังสือ : แรก เปลี่ยน เลียน รู้
    โดย : คณะครูผู้เขียน
    จำนวน : 93 หน้า

    "แรก เปลี่ยน เลียน รู้" เป็นหนังสือในลักษณะของคู่มือเล่มเล็ก ๆ ที่เขียนขึ้นโดยคณะครูผู้เขียน ซึ่งประกอบไปด้วย ครูกั๊ก (อดีต) ปิ่นเกล้า ร่มเกล้า ช้างน้อย, ธรา เอี่ยมบำรุงทรัพย์, รัฐศักดิ์ มณีเนตร, สุวรัตน์ ทองพันชั่ง, พลรัฐ ตะโนดแก้ว, สุภาภรณ์ สุดแสง, ฉัตรฑริกา มีชัย และ กมนณพ ขำด่อน ที่พยายามทำให้บุคลากรทางการศึกษาและหลายคนที่สนใจในประเด็นเรื่องของการศึกษาได้ทำความรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า PLC และได้เห็นว่ารูปแบบกิจกรรม แนวทางในการทำ PLC วิธีการ ขั้นตอนต่าง ๆ สามารถทำให้เกิดวง PLC ขึ้นได้ผ่านรูปแบบกิจกรรมหลาย ๆ กิจกรรมที่ปรากฏอยู่ใน "แรก เปลี่ยน เลียน รู้"

    เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า PLC มันคืออะไร (?) น่าสนใจว่าเมื่อค้นใน Google ด้วยคำสำคัญว่า "PLC คืออะไร" สิ่งแรกที่ปรากฏขึ้นจากคำค้นหาคือ "กระบวนการ PLC (Professional Learning Community) คือ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เป็น กระบวนการในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากหลักการ 3 อย่าง คือ มืออาชีพ (Professional) เรียนรู้ (Learning) และ ชุมชน (Community) ซึ่งเป็นพื้นฐานของการรวมตัว ร่วมแรงรวมใจ ร่วมทําและร่วมเรียนรู้" เมื่ออ่านข้อความที่ค้นเจอจบลง ความรู้สึกแรกที่เกิดขึ้นในหัวคือ "นี่อ่านอะไรไปนะ" เอาเป็นว่าถ้าให้ลองสรุปจากข้อความที่ค้นเจออาจจะสรุปเป็นข้อความสั้น ๆ ได้ว่า "PLC คือศาลาครูเศร้าที่รวมเอาครูมาปรับทุกและหาทางออกจากความเศร้าเหล่านั้นไปด้วยกัน" มั้ง

    ซึ่งปัญหานี้ "แรก เปลี่ยน เลียน รู้" ได้พยายามตอบคำถามเอาไว้ให้แล้วว่า PLC คืออะไร (?) ทำอย่างไร และมีตัวอย่างกิจกรรมให้หลายคนได้เอาไปเลียนแบบเพื่อต่อยอดในเชิงกระบวนการของตัวเองด้วย โดยเนื้อหาของ "แรก เปลี่ยน เลียน รู้" แบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้

    (1) PLC มันคืออะไร ?

    (2) มนุษย์เหมือนกันแต่ล้วนต่างกัน

    (3) กิจกรรมนำวงคุย

    (4) ถ้าจะเริ่มทำ PLC ด้วยตนเอง จะทำอย่างไรได้บ้าง

    เมื่ออ่าน "แรก เปลี่ยน เลียน รู้" จบลง หากคุณไม่ใช่ครูหรือบุคลากรทางการศึกษา คุณอาจจะคิดอยู่ในใจว่าเราจะเอา PLC ไปใช้งานอย่างไรดี เอาเข้าจริงถ้าเราลองถอดเครื่องประกอบต่าง ๆ ของ PLC ออกเราจะพบว่าความน่าสนใจประการหนึ่งของ PLC คือการหาทางออกร่วมกันของปัญหาหนึ่ง ๆ ผ่านรูปแบบของกิจกรรมหรือบทสนทนา ซึ่งในปัจจุบันเทคนิควิธีการดังกล่าวเป็นหนึ่งในวิธีที่หลายคนแนะนำให้ภาคส่วนต่าง ๆ นำเอาวิธีการฟังอย่างตั้งใจไปใช้ในกระบวนการทำงาน แต่ถ้าอ่าน "แรก เปลี่ยน เลียน รู้" จบลงแล้วยังไม่รู้ว่าจะเอามันไปปรับใช้อย่างไร อย่างน้อย ๆ ก็ให้คิดเอาไว้ว่าความหวังของการเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาไทยกำลังเกิดมีขึ้นด้วยหลากหลาบเทคนิควิธี และไม่แน่ว่าวันหนึ่งในอนาคตเราจะได้เลิกหมดหวังกับการศึกษาไทยที่เทิดทูลให้เด็กกินข้าว ไข่ต้ม น้ำปลา และเศษผัดผักบุ้งแบบในทุกวันนี้เสียที

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in