เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
4-6 By นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์
  • รีวิวเว้ย (1269) "Nostalgia" คือภาวะของความรู้สึกที่จะพาเราย้อนกลับไปหาอดีตเก่า ๆ อันแสนคิดถึง โดยเฉพาะช่วงเวลาหรือห้วงเวลาที่เรามีความสุขและความทรงจำที่ดีในอดีต หลายวันมานี้ (เมษายน 2566) เราเริ่มเห็นกระแสของ Y2K ที่หลายคนเริ่มหารูปของตัวเองในช่วงอดีต เรื่องราวและเรื่องเล่าในครานั้นถูกบอกเล่าและส่งต่อให้หลายคนได้พอหายคิดถึงช่วงเวลาที่เคยผ่านมา การโหยหาอดีตจึงไม่ใช่เรื่องผิดบาปแต่ประการใด หากในหลายหนกลับดีเสียอีกที่เราจะได้ย้อนทบทวนเรื่องต่าง ๆ ที่ผ่านมา คล้ายกับการทบทวนเรื่องราวของชีวิตจากครั้งอดีตเพื่อเข้าใจปัจจุบันว่า "กูมาถึงตรงนี้ได้ยังไง" เผลอไปตัดสินใจเลี้ยงตรงแยกไหนพลาดรึเปล่า
    หนังสือ : 4-6
    โดย : นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์
    จำนวน : 248 หน้า

    "4-6" คือหนังสือที่เราหยิบมาอ่านอีกครั้งในช่วงเมษายน 2566 หลังจากลับไปบ้านในช่วงวันสงกรานต์ทำให้เรามีโอกาสได้หยิบหนังสือเก่าหลาย ๆ เล่มกลับมาอ่านอีกครั้งและ "4-6" ทำให้เรานึกขึ้นมาได้ว่านวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ เคยเป็นหนึ่งในนักเขียนที่มีอารมณ์ขันและสร้างจังหวะการเขียนและการเล่าเรื่องผ่านตัวอักษรมาอย่างช่ำชอง ก่อนที่เราจะมารู้จักเขาอย่างมนปัจจุบันในฐานะของคนสร้างหนังที่มีนิยามของตัวเองว่า "หนังเต๋อ"

    "4-6" ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อตุลาคม 2556 เนื้อหาของหนังสือแบ่งออกเป็น 38 Episode ที่ว่าด้วยเรื่องของ "ชีวิตในโรงเรียน" ของผู้เขียนในช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 หรือที่หลายคนเรียกช่วงเวลานั้นว่า "ม.ปลาย" เป็นช่วงเวลาที่หลายคนคิดถึงและหวนคำนึงอยู่ย่อยครั้ง เพราะสำหรับบางคนแล้วช่วงเวลา "4-6" นี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของอะไรหลาย ๆ อย่าง และเป็นจุดหักสำคัญของชีวิตที่ช่วงเวลาดังกล่าวกลายมาเป็นรากฐานของชีวิตเราใจปัจจุบัน

    "4-6" จะพาเราย้อนกลับไปหาหลายเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต ม.ปลาย ทั้งการเลือกสายเรียน การเรียนพิเศษ กิจกรรมหน้าเสาธง วันกีฬาสี การเลือกเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย และเพื่อน ๆ ที่หลายหนเพื่อน ม.ปลาย ก็กลายมาเป็นจุดปลอดภัยในชีวิตของใครหลายคน

    หากเราจัดให้ "4-6" อยู่ในกลุ่มของหนังสือที่อ่านแล้วทำให้เกิดภาวะ Nostalgia ก็ไม่ผิด หรือจะอ่าน "4-6" แล้วชวนให้เกิดการตั้งคำถามถึงระบบการศึกษาว่าเป็นเวลากว่า 20 ปีนับจากประสบการณ์ของผู้เขียน 10 ปีจากที่หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ (2556) การศึกษาไทย โรงเรียนไทย และชีวิตของนักเรียน ม.ปลาย ช่วง "4-6" เป็นอย่างไร อยู่ตรงไหนและยังต้องเผชิญกับหายนะที่คล้ายกันอยู่อีกหรือ แล้วมันจะจบลงเมื่อไหร่กันกับค่านิยมบางประการของสังคมที่หลายปีผ่านมาในหลายเรื่องที่ปรากฏใน "4-6" ก็เริ่มถูกคนรุ่นใหม่ตั้งคำถามและสั่นคลอนความเชื่อแบบเดิม ๆ ของสังคม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in