เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
การเมืองสหรัฐอเมริกา: การเปลี่ยนผ่านจากทรัมป์สู่ไบเดน By ลดาวัลย์ ไข่คำ
  • รีวิวเว้ย (1660) เหตุในการเปลี่ยนแปลงผู้นำทางการเมืองของมหาอำนาจโลกอย่างสหรัฐอเมริกา ถึงเป็นที่จับตามองและถูกให้ความสำคัญและความสนใจจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ? หลายคนคงมีคำถามในใจว่าทำไมต้องสนใจและให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงในแต่ละครั้งของสหรัฐจนาดนั้น อาจจะด้วยความเป็นมหาอำนาจของโลกนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมากระทั่งถึงการสิ้นสุดลงของสงครามเย็น ทำให้สหรัฐทำหน้าที่เป็นผู้กำหนดกติกาและมีผลต่อการขับเคลื่นทิศทางของโลกใบนี้อย่างเสียมิได้ และแน่นอนว่าในวันที่มหาอำนาจโลกถูกท้าทายจาก 2 ค่ายอุดมการณ์ความคิด การแข่งขันกันจึงยิ่งทวีความรุ่นแรงและสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งโลก เหตุนี้ความเปลี่ยนแปลงของมหาอำนาจโลกไม่ว่าจะจากค่ายใด อุดมการณ์ไหน ต่างส่งผลต่อการกำหนดทิศทางและกติกาของหลายประเทศในโลกอย่างหลีกเลี่ยงมิได้
    หนังสือ : การเมืองสหรัฐอเมริกา: การเปลี่ยนผ่านจากทรัมป์สู่ไบเดน
    โดย : ลดาวัลย์ ไข่คำ
    จำนวน : 130 หน้า
    .
    "การเมืองสหรัฐอเมริกา: การเปลี่ยนผ่านจากทรัมป์สู่ไบเดน" บอกเล่าเรื่องราวของการเมืองสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ ค.ศ. 2017 ถึง ค.ศ. 2024 หรือตั้งแต่สมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน กระทั่งถึงช่วงเวลาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมเครต ที่ต่างอุดมการณ์ทางการเมืองของทั้ง 2 ประธานาธิบดีจากทั้ง 2 พรรคการเมือง ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านการดำเนินนโยบายของมหาอำนาจโลกที่น่าสนใจยิ่ง ทั้งจากสถานะของการเป็นมหาอำนาจโลกที่อยู่ในการแข่งขันระหว่างสหรัฐกับจีน และจากสถานะของความคิดทางการเมืองที่แตกต่างกัน ทำให้ในช่วงเวลาดังกล่าวของ 2 ประธานาธิบดีมีเหตุการณ์ เรื่องราวและปรากฏการณ์ให้ติดตามศึกษาอยู่มากมายเต็มไปหมด
    .
    ในส่วนของเนื้อหาของ "การเมืองสหรัฐอเมริกา: การเปลี่ยนผ่านจากทรัมป์สู่ไบเดน" มุ่งเน้นการนำเสนอให้เห็นถึงเหตุการณ์และปรากฏการณ์ทางการเมืองของสหรัฐอเมริกาในช่วงเวลาดังกล่าว โดยที่หนังสือได้พาเราย้อนกลับไปทำความเข้าใจเรื่องสำคัญของการเมืองสหรัฐอเมริกา อย่าง ประวัติศาสตร์ โครงสร้างทางการเมือง และระบบเลือกตั้ง ที่เป็นพื้นฐานสำคัญของการสร้างความเข้าใจในบริบทของการเมืองสหรัฐอเมริกา ก่อนจะเข้าสู่บริบทของช่วงเวลาระหว่างทรัมป์และไบเดน สำหรับเนื้อหาของหนังสือในแต่ละบท จะมีการวางบทสรุปของแต่ละบทเอาไว้ในตอนท้ายบทเพื่อเป็นการขมวดปมให้กับผู้อ่านก่อนเข้าสู่เนื้อหาในบทต่อ ๆ ไป โดยเนื้อหาของ "การเมืองสหรัฐอเมริกา: การเปลี่ยนผ่านจากทรัมป์สู่ไบเดน" ทั้ง 8 บท แบ่งเป็นดังนี้
    .
    บทที่ 1 การก่อตั้งสหรัฐอเมริกา
    .
    บทที่ 2 รัฐธรรมนูญและโครงสร้างการเมืองสหรัฐ
    .
    บทที่ 3 การเลือกตั้งประธานาธิบดี
    .
    บทที่ 4 รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ (2017-2021)
    .
    บทที่ 5 สรุปการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี ค.ศ. 2020
    .
    บทที่ 6 รัฐบาลโจ ไบเดน (2021-2024)
    .
    บทที่ 7 การเปลี่ยนผ่านจากทรัมป์สู่ไบเดน
    .
    บทที่ 8 บทส่งท้าย
    .
    "การเมืองสหรัฐอเมริกา: การเปลี่ยนผ่านจากทรัมป์สู่ไบเดน" ได้ฉายให้เราเห็นถึงความท้าทายทางการเมืองของสหรัฐอเมริกาในช่วงเวลาของ 2 ประธานาธิบดีที่ต่างขั้วทางการเมือง ต่างการดำเนินนโยบายและต่างรูปแบบของการจัดการและรับมือกับกิจกรรมและเหตุการณ์ทางการเมืองต่าง ๆ ซึ่งหนังสือได้ขมวดปมเอาไว้ในส่วนท้ายได้อย่างน่าสนใจในเรื่องของความท้ายทายของการเปลี่ยนผ่านจากทรัมป์สู่ไบเดน (2017-2024)
    .
    และสำหรับเราแล้วยิ่งน่าสนใจขึ้นไปอีก เพราะตอนที่กำลังเขียนรีวิวอยู่นี้ (6/11/2024) สหรัฐอเมริกาเพิ่งได้ประธานาธิบดีคนใหม่สด ๆ ร้อน เป็น "โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน" อีกหน ซึ่งสร้างความประหลาดใจ ความน่าสนใจ และเครื่องหมายคำถามตัวใหญ่ ๆ หลาย ๆ ตัวว่า ต่อจากนี้การเมืองสหรัฐอเมริกาจะเป็นอย่างไร ? ระเบียบโลกหลังไบเดนสู่ทรัมป์จะเป็นเช่นไร ? และสงครามรัสเซีย-ยูเครน จะเอายังไงต่อ ? รวมถึงสงครามอิสราเอลจะออกมาหน้าตาแบบไหน ? รวมถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนจะกลับมาเดือดขนาดไหน ? แล้วไต้หวันจะเป็นอย่างไร ? คำถามเหล่านี้คือคำถามเพียงบางส่วนที่รอคำตอบจาก การเมืองสหรัฐอเมริกาในการเปลี่ยนผ่านจากไบเดนสู่ทรัมป์ II

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in