เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
MYTH UNIVERSE: MYTH STORIES ตำนานเหนือมานุษย์มานา By โจ้บองโก้
  • รีวิวเว้ย (1647) เหตุใดตำนานหรือเรื่องเล่าเก่าแก่ของสังคมหนึ่ง ๆ ถึงดำรงอยู่ได้ และทำหน้าที่ที่มากไปกว่าการเป็นแค่เรื่องเล่า ? ในบางสังคมเรื่องเล่าและตำนานกลายมาเป็นกฎเกณฑ์สำคัญในการกำหนดบทบาทและขับเคลื่อนสังคมในรูปของกฎหมายและกฎเกณฑ์ทางสังคม (ผ่านวัฒนธรรมประเพณี) บางสังคมเรื่องเล่าระดับตำนาน ถูกยกย่องในฐานะของเครื่องมือในการสร้างชาติ สร้างความชอบธรรมและอีกสารพัดสร้างที่อาศัยเรื่องเล่าและตำนานเหล่านั้นเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญของการก่อรูปสังคมหรือรัฐหนึ่ง ๆ ขึ้นมา (ตำนานสร้างชาติ ตำนานกู้บ้านกู้เมือง ฯลฯ)
    หนังสือ : MYTH UNIVERSE
    โดย : โจ้บองโก้
    จำนวน : 224 หน้า
    .
    "MYTH UNIVERSE" ในชื่อเต็ม ๆ ของหนังสือว่า "MYTH UNIVERSE: MYTH STORIES ตำนานเหนือมานุษย์มานา" โดยในภาษาไทยให้ความหมายของคำว่า MYTH เท่ากับคำว่า "ตำนาน" เช่นนั้นเนื้อหาของ "MYTH UNIVERSE" คือการบอกเล่าเรื่องราวของ "ตำนาน" ที่เราอาจจะเคยหรือไม่เคยได้ยินจากหลายพื้นที่ทั่วโลก โดยจุดร่วมสำคัญของการเป็นตำนานไม่ว่าจะจากมุมไหนของโลกคือเราไม่อาจรู้ได้ว่าตำนานนั้นเป็นเรื่องจริง เรื่องแต่งหรือเรื่องสมมติ สำหรับหนังสือ "MYTH UNIVERSE" นับเป็นส่วนขยายของจักรวาลรายการ Podcast ในชื่อเดียวกัน
    .
    สำหรับเนื้อหาในเล่มของ "MYTH UNIVERSE" บอกเล่าถึง 7 เรื่องราวแบบ MYTH MYTH ที่ประกอบไปด้วยเรื่องเล่าของพุทธศาสนา ตำนานนอร์ท ตำนานอัศวิน ตำนานสามก๊ก ดังต่อไปนี้ The Only One ผู้ปลดปล่อยผู้คนแห่งยุคสมัย, ที่ใดมีรักที่นั่นมีพุทธ, หมั่นโถวมรดกของกินจากตำนานสามก๊ก, เส้นทางอัศวินของเซอร์กาเวน, ควายในวันนั้นสู่ไอ้ลูกทรพีในวันนี้, โลกิความฉ้อฉลผู้น่ารัก และฉัพพัคคีย์และเหล่าพระเกเรต้นบัญญัติแห่งพุทธกาล ที่บางตำนานในหนังสือเราอาจจะเคยได้ยิน ได้อ่าน ได้เรียนรู้ หรือได้ดูมาบ้างไม่จากทางใดก็ทางหนึ่ง แต่อีกหลายตำนานก็ชวนให้เกิดคำถามว่า "คุณพระ...มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นด้วยหรือ"
    .
    "MYTH UNIVERSE" แสดงให้เห็นว่าเรื่องราวที่เป็น "ตำนาน" มีอยู่ในทุกสังคม วัฒนธรรม ความเชื่อ และมากไปว่าเรื่องของเรื่องราวและเรื่องเล่า "MYTH UNIVERSE" แสดงให้เราเห็นว่าบางตำนานกลายมาเป็นกฎ เกณฑ์ และเหตุการณ์ในการขับเคลื่อนสังคมหรือกลุ่มคน ที่รับสืบทอดกันมาแต่โบราณ และที่มาของกฎ เกณฑ์และเหตุการณ์เหล่านั้นในหลายหน ก็ถูกบังคับใช้กันจนเป็นปรกติวิสัยที่ผู้คนหลงลืม ละเลย และไม่เคยคิดจะตั้งคำถามกับมัน ก็คล้ายกับหลายกฎหลายเกณฑ์ในสังคมไทย ที่สืบทอดต่อเนื่องมากระทั่งปัจจุบัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in