เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
พระเอกหนังไทยผู้ยิ่งใหญ่ มิตร ชัยบัญชา By หอภาพยนตร์
  • รีวิวเว้ย (1531) สมัยเด็ก ๆ เรามักได้ยินชื่อของ มิตร-เพชรา ผ่านปากคำของปู่-ย่า ที่มักเล่าเรื่องราวของดาราภาพยนตร์ ขวัญใจของคนไทยทั้งประเทศในช่วง พ.ศ. 2500 ซึ่งเราเองในฐานะของเด็กที่เติบโตมาในยุคโชวะคาเมนไรเดอร์ ย่อมไม่ได้สนใจตัวตนของดารายุคอดีตเท่าไหร่นัก กระทั่งเมื่อโตขึ้นหน่อยก็มีโอกาสได้ดู "อินทรีแดง" ที่นับเป็นภาพยนตร์ฮีโร่สวมหน้ากากคนแรก ๆ ของสังคมไทย ทั้งในยุคที่มิตร ชัยบัญชา รับบทเป็นอินทรีแดง และในยุคใหม่ที่อนันดารับบทนี้แทน (นี่น่าจะรอดูอินทรีแดงภาคต่อ มาเกิน 10 ปีได้แล้วมั้ง) ทำให้เราสนใจในตัวตนของมิตร ชัยบัญชา มากขึ้นประกอบกับการได้ดู "มนต์รักนักพากย์" ที่มีฉากหนึ่งที่เชื่อมโยงกับมิตร ชัยบัญชา ทำให้มีโอกาสได้ลองหาหนังสือเกี่ยวกับประวัติของเขามาอ่านดู
    หนังสือ : พระเอกหนังไทยผู้ยิ่งใหญ่ มิตร ชัยบัญชา
    โดย : หอภาพยนตร์
    จำนวน : 64 หน้า
    .
    "พระเอกหนังไทยผู้ยิ่งใหญ่ มิตร ชัยบัญชา" หนังสือเล่มเล็กที่บอกเล่าเรื่องราวช่วงชีวิตของมิตร ชัยบัญชา นับตั้งแต่เกิด เข้าวงการและจากโลกนี้ไปในวันสุดท้ายที่ถ่านทำภาพยนตร์เรื่อง "อินทรีทอง" ภายในความยาวของ 64 หน้ากระดาษ ที่เรียบเรียงจากหนังสือ "ความหมายแห่งชีวิต มิตร ชัยบัญชา" ของอิงคศักดิ์ เกตุหอม
    .
    "พระเอกหนังไทยผู้ยิ่งใหญ่ มิตร ชัยบัญชา" บอกเล่าประวัติของมิตร ไว้อย่างน่าสนใจ มิใช่เฉพาะเรื่องของผลงาน การทำงาน หากแต่ยังได้ทำหน้าที่บันทึกเรื่องราวชีวิต ทั้งในช่วงขาขึ้นและช่วงของการเปลี่ยนผ่าน และรวมไปถึงช่วงเวลาของการลงสู่สนามการเมือง อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากคงามอยุติธรรมที่เขาได้พบเจอในช่วงเวลาหนึ่งของการแสดงและในฐานะของผู้สร้างภาพยนตร์ ความน่าสนใจประการหนึ่งของ "พระเอกหนังไทยผู้ยิ่งใหญ่ มิตร ชัยบัญชา" คือ การถ่ายทอดให้เห็นมุมมองและชีวิตของมิตร ที่มิใช่เพียงมุมมองของการเป็นพระเอก หากแต่หนังสือเล่มเล็ก ๆ ยังช่วยให้มองเห็นมิตรในฐานะของคนคนหนึ่งที่มีหลากหลายมิติในช่วงชีวิตของคนหนึ่งคน และไม่น่าเชื่อว่าเพียงช่วงเวลาไม่นานในวงการภาพยนตร์ระหว่าง พ.ศ. 2500-2513 มิตรได้แสดงนำในฐานะพระเอกในภาพยนตร์กว่า 265 เรื่อง และการทำงานหลาย ๆ อย่างของมิตรเองได้กลายเป็นการกำหนดมาตรฐานของการทำภาพยนตร์ที่หลายเรื่องยังคงปรากฏกระทั่งปัจจุบัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in