เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
เสด็จพ่อ ร.5 วีรบุรุษในวัฒนธรรมไทยฯ By นิธิ เอียวศรีวงศ์
  • รีวิวเว้ย (1522) การทำความเข้าใจการเมืองในหลายหนเราต้องทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ และแน่นอนว่าการทำความเข้าใจประวัติศาสตร์เองก็ยากปฏิเสธว่าเราต้องทำความเข้าใจการเมืองด้วยเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในรัฐที่ประวัติศาสตร์และการเมืองถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการรับใช้กลุ่มคนและสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐในนามของความจริง ความดี ความงาม โดยรัฐที่มีการสร้างและผลิตซ้ำชุดความจริงเหล่านั้นอยู่ตลอดเวลา การท้าทาย ตั้งคำถาม แสวงหาคำตอบจึงเป็นสิ่งที่พึงกระทำและควรทำได้ในรัฐที่เป็นอารยะ หากแต่ในบางสังคมเราจะพบกว่าการตั้งคำถาม การท้าทายและความพยายามในการหาคำตอบ กลับเป็นสิ่งห้ามกระทำ แล้วใครที่หาญกล้าท้าทายในท้ายที่สุดก็จะโดนรัฐนั้นบดบีฑา รัฐแลคนในรัฐที่เห็นดีงามกับการห้ามแสวงหาความแตกต่างช่างเป็นรัฐที่ประจุเอาไว้ซึ่งความ "วิปลาส" อย่างแท้จริง
    หนังสือ : เสด็จพ่อ ร.5 วีรบุรุษในวัฒนธรรมไทยและประชาชนในรัฐนาฏกรรม
    โดย : นิธิ เอียวศรีวงศ์
    จำนวน : 248 หน้า
    .
    หากใครเคยอ่านงานของนิธิ เอียวศรีวงศ์ มาบ้างจะพอเคยผ่านตาหนังสือรวมบทความหลายชิ้นที่ว่าด้วยเรื่องของประวัติศาสตร์สังคม การเมือง เศรษฐกิจและวัฒนธรรม ที่ถูกนำมารวมเล่มออกมาเป็นผลงานชิ้นก่อนหน้าจำนวน 4 เล่ม เช่น หนังสือชาติไทย, เมืองไทย, แบบเรียนและอนุสาวรีย์: ว่าด้วยวัฒนธรรม, รัฐ และรูปการจิตสำนึก
    .
    หนังสือ "เสด็จพ่อ ร.5 วีรบุรุษในวัฒนธรรมไทยและประชาชนในรัฐนาฏกรรม" นับเป็นหนังสือเล่มที่ 5 ของชุดหนังสือดังกล่าว ที่เป็นการรวมเอาบทความของผู้เขียนจากหลายที่มารวมเข้าไว้ด้วยกัน โดยวางเส้นเรื่องหลักเอาไว้ที่เรื่องของ "วีรบุรุษในวัฒนธรรมไทย รัฐนาฏกรรม ประเพณีประดิษฐ์และการเปลี่ยนผ่าน" หากแต่ความแตกต่างประการหนึ่งของ "เสด็จพ่อ ร.5 วีรบุรุษในวัฒนธรรมไทยและประชาชนในรัฐนาฏกรรม" คือ การที่ผลงานนี้ถูกสร้างขึ้นในวันที่ผู้เขียนได้ลาจากโลกนี้ไปแล้ว
    .
    สำหรับ "เสด็จพ่อ ร.5 วีรบุรุษในวัฒนธรรมไทยและประชาชนในรัฐนาฏกรรม" แบ่งการเล่าเนื้อหาของหนังสือออกเป็น 2 ส่วน โดยแบ่งเป็น 1 คำนำเสนอ และ 9 เนื้อหาจากปลายปากกาของนิธิ ที่ว่าด้วยเรื่องของ "วีรบุรุษในวัฒนธรรมไทย รัฐนาฏกรรม ประเพณีประดิษฐ์และการเปลี่ยนผ่าน" โดยเนื้อหาต่าง ๆ แบ่งไว้ดังนี้
    .
    คำนำเสนอ นิธิ เอียวศรีวงศ์: ปัญญาชนผู้บันทึกการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัย โดย ประจักษ์ ก้องกีรติ
    .
    ประเพณีประดิษฐ์ในสยาม-ไทย, วีรบุรุษในวัฒนธรรมไทย, ลัทธิพิธีเสด็จพ่อ ร.5, ระหว่างสถาบันและองค์พระมหากษัตริย์, นิพพานวังหน้า, การถ่ายโอนอำนาจ, สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ในประวัติศาสตร์ภูมิปัญญาไทย, ประชาชนในรัฐนาฏกรรม และสถาบันกษัตริย์ในสี่แผ่นดิน
    .
    ยากจะปฏิเสธว่างานของนิธินับเป็นหนึ่งในงานทางด้านประวัติศาสตร์ที่ทรงอิทธิพลและส่งอิทธิพลให้กับงานอีกหลายชิ้นในวงวิชาการด้านสังคมศาสตร์และรัฐศาสตร์ในสังคมไทย ทั้งจากการตั้งคำถามท้าทายความเชื่อและความคุ้นเคยเดิม ๆ ของสังคม อีกทั้งการชี้ชวนให้มองเหตุการณ์ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมผ่านกรอบเลนส์ที่แตกต่างไปจากความคุ้นชิ้นเดิมของสังคมและผู้คน แน่นอนว่าหนังสือ "เสด็จพ่อ ร.5 วีรบุรุษในวัฒนธรรมไทยและประชาชนในรัฐนาฏกรรม" ยังคงทำหน้าที่นั้นได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ความน่าเสียดายเพียงประการเดียวคือ นิธิ เอียวศรีวงศ์ มาจากโลกนี้ในห่วงเวลาที่หลายคนอยากรู้ว่าถ้าอาจารย์ยังอยู่ อาจารย์จะมอง "ความวิปลาส" ของแดนวิปลาสนี้และเขียนมันออกมาอย่างไร

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in