เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
How Democracies Die มรณกรรมของประชาธิปไตย By แปล บัณทิต จันทร์โรจนกิจ
  • รีวิวเว้ย (1241) ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองที่ดีที่สุดในโลก (?) ในยุคหนึ่งเราจะเคยได้ยินคำคำนี้อยู่บ่อยครั้งและเหมือนว่ามันจะกลายมาเป็นจุดขายสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และหลายคนก็เชื่ออย่างสนิทใจว่าระบอบการปกครองต่าง ๆ จะหันหัวเข้าสู่ประชาธิปไตย แต่ในหลายปีหลังจากนั้นความท้าทายครั้งสำคัญต่อระบอบการปกครองประชาธิปไตยก็เกิดขึ้น โลกเริ่มหันหน้าหนีออกจากความเป็นประชาธิปไตยและสร้าง "โลกประชาธิปไตย" ในแบบของตัวเองออกมา หลายคนเรียกโลกแบบนี้ว่า "ประชาธิปไตยที่มีคุณศัพท์" บ้างก็เรียกว่าประชาธิปไตยแปลงรูป กระทั่งเป็นกระแสในวงการศึกษาเรื่องประชาธิปไตย ไล่มาตั้งแต่ "สนธยาประชาธิปไตย" (Twilight of Democracy) กระทั่งถึง "มรณกรรมของประชาธิปไตย" (How Democracies Die) ที่ฉายให้เห็นแล้วว่าประชาธิปไตยอาจจะไม่เป็นไปตามที่หลายคนเคยวาดฝันไว้
    หนังสือ : How Democracies Die มรณกรรมของประชาธิปไตย
    โดย : Steven Levitsky & Daniel Ziblatt แปล บัณทิต จันทร์โรจนกิจ
    จำนวน : 400 หน้า

    "How Democracies Die มรณกรรมของประชาธิปไตย" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของ "ระบอบประชาธิปไตยถดถอย" หรือที่หนังสือเล่มนี้ใช้คำว่า "มรณะกรรม" อันเนื่องมาจากสภาวะของความถดถอดที่ระบอบประชาธิปไตยทั่วโลกต้องเผชิญ โดยที่เนื้อหาหลักของ "How Democracies Die มรณกรรมของประชาธิปไตย" เน้นการเล่าเรื่องไปที่การเสื่อมถอยของระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกา ในช่วง ค.ศ. 2016 ที่ "โดนัลด์ ทรัมป์" ชนะการคัดเลือกตัวแทนในระดับพรรคและชนะในสนามการเลือกตั้งประธานธิบดี ที่เรียกได้ว่าช่วงเวลาดังกล่าวเป็นความโกลาหลของระบบการเมืองโลก ทั้งจากความตื่นตระหนกที่ได้ประธานาธิบดีของประเศมหาอำนาจที่เกินคาด และรวมไปถึงการดำเนินนโยบายหลาย ๆ อย่างหลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นเป็นผู้นำ

    นอกจากที่ "How Democracies Die มรณกรรมของประชาธิปไตย" ไม่ได้มุ่งเน่นไปที่เรื่องของระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ "How Democracies Die มรณกรรมของประชาธิปไตย" ได้หยิบยกเอากรณีตัวอย่างของรูปแบบและวิธีการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การถดถอยและมรณกรรมของระบอบประชาธิปไตย

    สำหรับเนื้อหาของ "How Democracies Die มรณกรรมของประชาธิปไตย" แบ่งเป็นบทต่าง ๆ ดังนี้

    บทนำ

    (1) Fateful Alliances พันธมิตรแห่งหายนะ

    (2) Gatekeeping in America การควบคุมประตูในอเมริกา

    (3) The Great Republican Abdication การสละความรับผิดชอบครั้งใหญ่ของพรรครีพับลิกัน

    (4) Subverting Democracy การล้มล้างประชาธิปไตย

    (5) The Guardrails of Democracy แนวป้องกันของประชาธิปไตย

    (6) The Unwrittend Rules of American Politics กติกาที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษรของการเมืองอเมริกัน

    (7) The Unraveling ระบบที่กำลังล้มเหลว

    (8) Trump Against the Guardrails ทรัมป์ต่อสู้กับแนวป้องกัน

    (9) Saving Democracy การรักษาไว้ซึ่งประชาธิปไตย

    เมื่ออ่าน "How Democracies Die มรณกรรมของประชาธิปไตย" จบลง หนังสือเล่มนี้ได้ย้ำเตือนพวกเราว่าประชาธิปไตยแบบอเมริกันนั้นไม่ได้เป็นกรณียกเว้น ไม่มีสิ่งใดจะเป็นหลักประกันได้ว่าประเทศที่สร้างรากฐานมาจากประชาธิปไตยหลายร้อยปีจะถูกท้าทาย สั่นคลอน กระทั่งนำไปสู่สภาวะถดถอดของประชาธิปไตยในประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นพร้อม ๆ กันกับอีกหลายประเทศทั่วโลกที่ระบอบประชาธิปไตยถูกท้าทายจนเข้าสู่สภาวะถดถอยของระบอบประชาธิปไตย 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in