เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
ความรักของเจน แอร์ (รีวิว)
  • "ดิฉันดีใจอย่างยิ่งที่ได้กลับมาหาคุณอีกครั้ง ที่ไหนมีคุณอยู่ ที่นั่นละค่ะคือบ้านของดิฉัน บ้านที่แท้จริงของดิฉัน"
    -เจน แอร์ ,283 น.-
    .
    วรรณกรรมโรแมนติคติดอันดับของโลกที่พุดดิ้งอ่านเพิ่งจะมีโอกาสได้ลองอ่านเป็นครั้งแรก เป็นการอ่านแบบที่ไม่ได้เปิดหาข้อมูลอะไรมาก่อนล่วงหน้า แม้แต่เรื่องย่อก็ไม่รู้ พอมาได้อ่านจริงๆ ถึงรู้สึกว้าวและเข้าใจว่าทำไมวรรณกรรมเรื่องนี้ถึงกลายเป็นวรรณกรรมขึ้นหิ้งมาตลอดหลายร้อยปีที่ผ่านมา 
    .
    ความรักของเจนแอร์ หรือที่จริงจะว่าเป็นเรื่องราวชีวิตของเจน แอร์น่าจะเหมาะสมกว่า เพราะเอาเข้าจริงแล้วความรักไม่ได้เป็นสิ่งที่โดดเด่นที่สุดในเรื่องสำหรับเรา สิ่งที่โดดเด่นที่สุดในเรื่องสำหรับเราแล้วเห็นจะเป็นความคิดของเจน แอร์ที่ดูล้ำสมัยไปไกลกว่าคนอื่นมากกว่า เจน แอร์ เป็นตัวละครหญิงที่มีีชีวิตคล้ายกับตัวละครหญิงจากเรื่องอื่นๆ ก็คือเป็นเด็กกำพร้า เจอญาติใจร้าย ไปอยู่สถานสงเคราะห์ เปิดเรื่องมาแบบนี้เลยรู้สึกว่าน่าจะเป็นวรรณกรรมตามขนบ ไม่น่ามีอะไรที่เราคาดไม่ถึง พอเจน แอร์โตขึ้นก็ลาออกจากการเป็นครูที่สถานสงเคราะห์แล้วไปทำงานเป็นครูที่คฤหาสน์ธอร์นฟิลด์ ซึ่งที่นั่นเธอก็ได้พบกับมิสเตอร์โรเชสเตอร์ เจ้าของคฤหาสน์ซึ่งบรรยายรูปลักษณ์ไว้ว่ารูปไม่งามเอาเสียเลย แถมยังแก่กว่าเธอยี่สิบปีแน่ะ แต่เจน แอร์ก็ดันตกหลุมรักเขาเข้า เป็นพัฒนาการความรักที่เนิบช้าและลึกซึ้ง ในขณะที่ทางมิสเตอร์โรเชสเตอร์เองก็หลงรักเธอเช่นกัน จนถึงกับจะแต่งงานด้วย! พออ่านมาถึงตรงนี้เริ่มรู้สึกว่าเรื่องนี้คงจะมีอะไรมากกว่าที่คิดแล้วแน่ๆ และก็ใช่จริงๆ เพราะมีการพลิกล็อคแล้วพลิกล็อคอีกในเรื่องความรักของเจน แอร์จนคนอ่านอย่างเราหัวหมุนไปตามๆ กัน ถึงกับวางหนังสือไม่ลง อยากจะรู้ตอนต่อไปเร็วๆ จนอ่านข้ามคืนไปเลย เป็นวรรณกรรมอีกเล่มที่พออ่านจบก็ได้แต่ซูฮกคนเขียนอย่างชาร์ล็อต บรองเต้อยู่ในใจสามทีสี่ที ไม่มีอะไรที่หนังสือเล่มนี้ขาดเลย ทุกอย่างในเรื่องรวมกันเป็นรสชาติที่กลมกล่อมลงตัว เหมือนรสชาติของนมอุ่นๆ ก่อนนอน ธรรมดาแต่มีช่วงเวลาที่พิเศษในตอนที่ได้อ่าน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in