เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - Happy BananaMarina Book Blog
รีวิว - พบรักท่านแม่ทัพ : Ming Yue Ting Feng


  • เรื่องย่อหลังปก

    หลังจากหลงเถิงได้พบอันรั่วเฉินหลายครั้ง เขาก็รู้สึกประทับใจในความฉลาดหลักแหลมของนางเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อันรั่วเฉินเองก็ฝากความหวังในการหนีออกจากบ้านไว้ที่ตัวแม่ทัพใหญ่ผู้นี้ “แม่ทัพพิทักษ์แผ่นดินหลงเถิง” รับพระบัญชาจากฮ่องเต้ให้รีบรุดมาเฝ้าระวังชายแดน แต่ตอนเข้าเมืองได้พบกับ "อันรั่วเฉิน" ที่กำลังหนีออกจากบ้านโดยบังเอิญ ไหวพริบของอันรั่วเฉินดึงดูดความสนใจของหลงเถิง และการปรากฏตัวของนางประจวบกับมีเบาะแสว่าภายในเมืองมีสายลับ หลงเถิงจึงเริ่มตรวจสอบนาง

    "อันรั่วเฉิน" เป็นบุตรสาวของ "พ่อค้าใหญ่อันจือฝู่" มารดาตายจากไปตั้งแต่เด็ก มารดารองทั้งหลายต่างมีลูกของตัวเอง พี่น้องทุกคนไม่ได้สมัครสมานกัน เพื่อทรัพย์สินเงินทอง อันจือฝู่จึงยกนางให้แต่งงานกับตาเฒ่าตัณหากลับที่อยู่อำเภอข้างเคียง อันรั่วเฉินคิดหาทุกวิธีในการหนีออกจากบ้านเพื่อหนีการแต่งงาน แต่เพราะได้เจอกับหลงเถิงทำให้การหนีออกจากบ้านครั้งแรกล้มเหลว ...อันรั่วเฉิน ตัดสินใจหาโอกาสหนีออกจากบ้านครั้งต่อไป คาดไม่ถึงว่าจะบังเอิญได้เห็นแม่สื่อสวีกับหัวหน้าสายลับปรึกษากันเรื่องเผายุ้งข้าว ด้วยความลนลานอันรั่วเฉินจึงทำต่างหูตกไว้ในที่เกิดเหตุ และถูกหัวหน้าสายลับพบมันเข้า นับจากนั้นอันรั่วเฉินก็ตกอยู่ภายใต้แผนการร้ายของสายลับผู้นั้น



    คุยกันหลังอ่าน
    ก็เรื่องนี้เป็นของงานของหมิงเยวี่ยทิงเฟิง เป็นเรื่องราวของหลงต้า พี่ใหญ่ตระกูลหลง ที่แจ่มใสเคยแอลซีเล่มที่เหลือของชุดนี้ หลงเอ้อร์ (สามคราวิวาห์รัก) หลงซาน (หงส์ฟ้อนมังกรเหิน) และศิลาหลอมรัก ที่เป็นจักรวาลเดียวกัน ตอนนั้นที่เราอ่านสามคราวิวาห์รัก ยังรีวิวเอาไว้ด้วยว่าชอบตอนพิเศษของหลงต้ากับอันรั่วเฉินมาก แต่เสียดายที่แจ่มใสไม่ได้แอลซีมา ก็แอลซีมาอยู่กับแฮปปี้บานาน่าแทนค่ะ ก็คือเสียดายที่เวลาวางแล้วหน้าปกมันจะไม่เข้ากันน่ะนะ TT^TT

    เรื่องนี้เราก็แอบดองมานาน คืองานของหมิงเยวี่ยทิงเฟิงค่อนข้างยาว แล้วก็มีเนื้อหาเยอะ ต้องใช้สมาธินิดนึงในการอ่าน ในบรรดางานของหมิงเยวี่ยทิงเฟิงเราค่อนข้างชอบลิขิตรักด้ายแดง รองลงมาน่าจะเป็นศิลาหลอมรัก งานของเธอค่อนข้างเป็นแนวสืบสวนปนโรแมนติก เรื่องของหลงต้าก็เหมือนกัน ใครเคยอ่านเล่มอื่นของพี่น้องตระกูลหลงคงจะรู้มาก่อนแล้วว่า หลงต้าเป็นแม่ทัพ มีภรรยาชื่ออันรั่วเฉิน แต่ว่าเรื่องนี้จะพาเรามาดูการพบกันของสองคนนี้ค่ะ

    เรารู้สึกว่าคู่นี้ค่อนข้างมีสีสัน ถ้าเทียบสามคู่ เราชอบคู่นี้มากที่สุดเลย ชอบอันรั่วเฉินมาก เป็นนางเอกที่ฉลาด ไม่น่ารำคาญ แล้วก็พึ่งพาตัวเองได้ รู้ว่าตัวเองชอบอะไรต้องการอะไรแล้วก็ไม่ลังเลที่จะทำให้ได้มันมา ทั้งในเรื่องของเส้นทางชีวิต หรือจะในเรื่องของความรัก ความสัมพันธ์ของพระนางค่อนข้างเปิดเผย ไม่กระมิดกระเมี้ยนมากนัก มีความเก้อเขินเล็กๆอยู่ในช่วงแรก แต่พอใจตรงกันแล้วก็ไม่ลังเลทั้งคู่ เราค่อนข้างชอบในจุดนี้ เราว่าสองคนนี้เข้ากันได้ดีมากทั้งในแง่ของความทันกัน บุคลิกแล้วก็ความรู้สึก จุดที่เราชอบมากที่สุดจุดหนึ่งของเรื่องนี้คือความสัมพันธ์พระนางนี่แหละค่ะ ในหมู่สามคนพี่น้องหลงต้าน่ารักที่สุดเลยอะ

    ในส่วนของเนื้อเรื่อง เป็นการสืบสวนเรื่องของสายลับต่างแคว้น การทุจริตของขุนนาง แล้วก็การเอาตัวรอด เราก็คิดว่าเรื่องนี้ก็ทำได้ดี ไม่น่าเบื่อเท่าไหร่ ตัวละครเยอะ เซตติ้งหลักอยู่ที่เมืองชายแดนก็จะไม่มีฟีลหรูหราแบบเมืองหลวง แต่จะเป็นฟีลแบบขุนนางท้องถิ่น ก็สนุกไปอีกแบบค่ะ

    ในส่วนของตัวละครรองๆ เราว่าหมิงเยวี่ยทิงเฟิงสร้างคู่รองที่มีเสน่ห์มากทุกครั้ง ตั้งแต่ตอนองค์หญิงหรูอี้แล้ว พอมาเรื่องนี้อันรั่วซีกับคุณชายเซวีย น่ารักมากกกกกกกกกกกกกกกก เป็นคู่ที่แบบโอ้ย น่ารักน่าหยิกสุดๆไปเลยค่ะ เราชอบมาก

    สรุปโดยรวมคือเราค่อนข้างชอบพระนางน่ารักมาก ตัวละครดี เรื่องไม่น่าเบื่อ ค่อนข้างยาวสี่เล่มจบ จนเราคิดว่าคงไม่ได้กลับมาซ้ำหรอกมั้ง แต่ว่าชอบค่ะ

    รีวิวแยกตามสนพ: Home


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in