มีหลาย ๆ ครั้งในช่วงนี้ที่อยากตื่นมาพบว่าจำอะไรที่เคยทำกับเขาไม่ได้เลยสิ่งที่หลงเหลืออยู่มีเพียงแค่เรารู้จักกันในตอนแรกแบบไหนแล้วเริ่มต้นใหม่แบบนั้น พูดให้เข้าใจง่ายก็อยาก Restart ตัวเองใหม่นั่นแหละเราเป็นคนประเภทที่คิดมากแบบมาก ๆ
หรือที่มีคนเรียกว่า 'จับจด'
ถึงแม้ในตอนนั้นจะมีเรื่องหลายเรื่องให้คิดก็ตาม แต่จะมีอยู่เรื่องหนึ่งที่เราคิดถึงไม่หยุดและไม่สามารถทำให้มันหายไปจากหัวได้
ส่วนใหญ่เรื่องที่ได้รับการ 'จับจด' จากความคิดของเราก็ไม่พ้นเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ
และตอนนี้มันกำลังเกิดขึ้นอยู่
เราเผชิญกับการถามคำถามที่คนให้คำตอบเราไม่สามารถตอบมันได้ในตอนนี้
อาจเพราะเขาไม่ได้มองเห็นว่าสิ่งที่เราถามมันเป็นเรื่องที่สำคัญในชีวิตเขาในตอนนี้
แต่สำหรับเรา ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ยังหล่อเลี้ยงให้ชีวิตเราดำเนินต่อไปได้แบบพอมีความสุขบ้าง
พอไม่มีคำตอบจากอีกคน
การคิดไปเองและจมอยู่กับความคิด ที่เป็นความถนัดของเราในเวลาแบบนี้ก็เริ่มต้นทำงาน
แสวงหาคำตอบจากตัวตนของตัวเอง มองสิ่งที่กำลังทำอยู่ว่าเพราะอะไรถึงทำให้เขาตอบเราไม่ได้
เราแย่เกินไปหรือเปล่า?
เราร้องขออะไรมากไปไหม?
หรือคนแบบเราไม่สมควรไปทำอะไรแบบนี้กับเขาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว?
Self-esteem ที่เคยมีในระดับปกติ น้อยลงทุกครั้งที่ความคิดเหล่านั้นวนเวียนอยู่ในหัว
มองตัวเองแล้วเปรียบเทียบกับคนรอบตัวของเขาคนนั้น แล้วจะเกิดความคิดว่าเราไม่ดีเหมือนคนพวกนั้นเลย
ถ้าวันหนึ่งคำตอบของเขาออกมาแล้วไม่ใช่คำตอบที่เราต้องการ
มันก็คงสมควรแล้วล่ะ
ถึงหลาย ๆ คนบอกให้เราพอ ให้เราหยุด ไม่เห็นมีอะไรต้องคิดเลย
หรือแม้กระทั่ง เขาคนนั้น ขอให้เราไม่ต้องคิดมากกับเรื่องแบบนี้
เราไม่สามารถทำได้เลย
มีแต่จะรู้สึกแย่ลงด้วยซ้ำว่าทำไมต้องมาเป็นกังวลเพราะเราด้วย
คำขอโทษมากมายผุดขึ้นมาในหัวเต็มไปหมด
ขอโทษที่คิดแย่ ๆ แบบนี้
ขอโทษที่ไปคาดคั้นหาคำตอบจากเขา
ขอโทษที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระแล้วเอาแต่ขอโทษ
ขอโทษที่เหมือนจะรับฟัง
แต่ในใจจริงกลับเลือกที่จะปฏิเสธคำพูดทั้งหลายที่ปลอบประโลมเราหรืออยากทำให้เราสบายใจ
เราในตอนนี้อยากให้ความรู้สึกอะไรก็ตามที่ผูกพันเราไว้กับเขาอยู่มันหลุดหายออกไปบ้างอยากเป็นเหมือนเขาที่เลือกจะทำตามอารมณ์ตัวเองตอนนั้น แต่ไม่ยึดติดกับมัน ไม่ได้ให้ความสำคัญมากขนาดที่เราเป็นอยู่ตอนนี้
อยากจะหันไปเจอเขาแล้วกลับไปมีรอยยิ้มจริง ๆ ให้เขาเหมือนเดิม
อยากจะหยุดคิด แล้วกลับไปเป็นคนเดิมที่เขารู้จัก
อยู่ในสถานะที่เราสบายใจทั้งคู่
แต่เรารู้ตัวดีแหละว่า
เราหยุดไม่ได้หรอก
จนกว่าวันนั้นจะมาถึง
วันที่คำถามของเราได้รับคำตอบ
Published March 3, 2018
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in