เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#squarreadsquarrium
[Review] มนุษย์กรุงเทพฯ : เมืองหลวงแห่งความเหลื่อมล้ำ
  • มนุษย์กรุงเทพฯ เป็นหนังสือที่เกริ่นมาเลยว่าลอกเพจ Humans of Newyork มา ดีเหมือนกัน ไม่ต้องมาพิมพ์ให้ยืดยาวว่าได้รับแรงบันดาลใจอะไร 55555555555 เป็็นการไปสัมภาษณ์คนกรุงเทพในย่านต่าง ๆ เราก็ไม่แน่ใจในหัวข้อเพราะไม่ได้ตามเพจเค้าอยู่ แต่ว่าแต่ละคนก็มีเรื่องเล่าของตัวเอง สั้นบ้างยาวบ้าง หลาย ๆ เรื่องของหลายคนยังติดอยู่ในใจจนถึงตอนนี้

    มนุษย์กรุงเทพฯ

    ผู้เขียน : ขวัญชาย ดำรงค์ขวัญ
    สำนักพิมพ์ : SALMON.
    ราคา : 280 บาท

    แน่นอนว่าเป็นหนังสือที่ทำให้เห็นความเหลื่อมล้ำทางโอกาสในชีวิตเยอะมาก ๆ บางคนเกิดมามีต้นทุน มีงานอดิเรกให้ทำ พอทำแล้วถึงได้รู้ว่าจริง ๆ ชอบอะไร ก็จับตรงนั้นมาทำเป็นอาชีพจริงจัง แต่บางคนไม่ได้ชอบงานที่ทำอยู่แต่ต้องทนทำเพราะมันได้เงิน ความฝันเป็นสิ่งที่คนจนไม่มี มีแต่จะคิดว่าขายอะไรถึงได้เงิน

    ใครมาพูดอีกว่าจนเพราะขี้เกียจ กูจะเอาสันปกไปฟาดหน้ามึง

    เราเห็นหลายคนขยัันมาก ๆ ทำทุกอย่างที่ได้เงินตอบแทน ทำร้านซ่อมรองเท้าถึงจะไม่มีแม้แต่ร้านให้อยู่ คนที่ปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์เพื่อให้ตัวเองอยู่รอด คนแบบนี้ไม่ใช่คนขี้เกียจเลยแม้แต่นิดเดียว หันมามองตัวเองยังขี้เกียจกว่าอีก เสาร์อาทิตย์ก็ได้หยุด แต่เรามีโอกาสมากกว่าเท่านั้นแหละ

    ที่อ่านแล้วหายใจลำบากมากสุดก็คงเป็นเรื่อง 6 ตุลาฯ จากปากของคนที่ผ่านเหตุการณ์มาจริง ๆ การนองเลือดในเมืองเทพสร้างจากฝีมือของคนด้วยกันเอง เงินเดือนที่ได้จากภาษีประชาชน อาวุธที่ซื้อโดยเงินภาษีประชาชนมายิงประชาชน ยิ่งกว่ายิงก็คือการกระทำไร้มนุษยธรรมที่สุดเท่าที่จะนึกออก บางคนรอที่จะเล่าเรื่องนี้มานาน แต่แค่อ่านผ่านตัวหนังสือก็รู้สึกได้ถึงความกระอักกระอ่วนปนหดหู่ทั้งหมด

    เราอยู่กรุงเทพก็อยู่แต่ในที่เดิม ๆ ไม่ค่อยเคยได้เข้าไปคุยกับคนอื่นเท่าไร พอได้อ่านเล่มนี้แล้วเปิดโลกหลาย ๆ อย่างเยอะมากกกกก เหมือนได้เข้าใกล้กรุงเทพมากขึ้นอีกนิด รู้จักคนกรุงเทพเยอะขึ้นอีกหน่อย เพราะไม่ว่าจะเป็นใครมาจากไหนก็ล้วนเข้ามาต่อสู้อยู่ที่นี่กันทั้งนั้น

    สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเลยคือความเจริญของประเทศเรามันกระจุกเกินไป ทุกคนต้องดั้นด้นเดินทางเข้ากรุงเทพฯเพื่อทำงานเลี้ยงชีพ จากที่เคยคุยกับเพื่อนร่วมงานที่เป็นคนต่างจังหวัดก็พูดเป็นเสียงเดียวกัน อาชีพเดียวกัน ใช้สกิลเดียวกัน เหนื่อยเหมือนกัน แต่ทำงานอยู่ต่างจังหวัด ก็ได้เงินน้อยกว่ากรุงเทพเกือบครึ่ง เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เราเห็นความหลากหลายและเหลื่อมล้ำมาก ๆ ในกรุงเทพ

    เป็นอีกเล่มที่ต้องอ่านเพื่อเข้าใจคนในสังคมเราอีกแง่มุมนึงนะ แนะนำเลย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in