YOU SADLY SMILE IN THE PROFILE PICTURE
ผู้เขียน : ธนชาติ ศิริภัทราชัย
สำนักพิมพ์ : SALMON.
ราคา : 210 บาท
หนังสืออีกเล่มของคุณเบ๊นที่เราเลือกอ่าน ไปนั่งเสิร์ชดูว่าเขาเขียนเล่มไหนอีก แล้วก็ไปโดนป้ายยาเล่มนี้มา
ความจริงค่อนข้างเสี่ยงมากเพราะเป็นคนไม่ชอบอ่านเรื่องสั้น ซื้อหนังสือรวมเรื่องสั้นมาทีไรก็อ่านไม่จบตลอด เพราะเป็นคนต่อติดยาก จะเลือกอ่านอะไรซักทีนึงให้มันอินนี่คือยากมาก พอเป็นเรื่องสั้นกำลังจะอินกะตัวละคร อ่าว จบอีกละ กว่าจะทำใจอ่านเรื่องใหม่ได้ก็นาน เลยเป็นหนังสือสไตล์ที่จะไม่อ่านแน่นอน
แต่ไม่ใช่กับเล่มนี้เลย
YOU SADLY SMILE IN THE PROFILE PICTURE เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้น 25 เรื่องที่รวบรวมประเด็นสังคมยุคนี้เอาไว้หมดดด ทุกสิ่งอย่าง ตั้งแต่คนทะเลาะกันบนรถไฟฟ้าเรื่องไม่ลุกให้เด็กนั่ง มนุษย์ป้าที่ขี้เสือกกับชาวบ้านไปทั่ว แกร๊บหนุ่มกับวินมอเตอร์ไซต์ นักร้องไอดอลสไตล์ญี่ปุ่น นักเขียนทิ้งอุดมการณ์ อาร์ทติสที่ต้องกลืนตัวตนตัวเองเพื่ออยู่รอด ความพอเพียงจอมปลอมที่สวยแต่เปลือก หรือแม้แต่มุกผีในห้องที่มาก่อนกาล
เอาเป็นว่ามันล้อกับสถานการณ์ปัจจุบันแบบกวนตีนมาก 555555 เป็นเรื่องสั้นที่ไม่ต้องพรรณนายืดเยื้อ บรรทัดละไม่กี่คำก็สามารถดำเนินเรื่องและจบอย่างรวดเร็วได้ บางเรื่องก็ขำกับความตลกร้าย จึ๊ง ๆ อึน ๆ แต่มันก็บรรยายความเป็นสังคมตอนนี้ของเราได้ดีมาก ๆ เรื่องนึง ถ้าผ่านไปซักยี่สิบสามสิบปีแล้วกลับมาอ่าน คงสะท้อนให้เราจำได้ถึงทุกประเด็นในยุคนี้
ยิ่งเป็นสไตล์การเล่าเรื่องแบบหักมุมบ้าง กวนตีนบ้าง ซึ้งบ้าง เศร้าบ้าง ก็ยิ่งทำให้บางเรื่องยังติดอยู่ในหัวแม้จะอ่านจบไปแล้ว
เป็นอีกหนึ่งเล่มที่ไม่อยากให้ใครพลาดเลย
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in