เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
me : 2020panpanmeme
from heart to home ^
  • : นี่ รู้เหตุผลที่เราออกเดินทางครั้งนี้มั้ย
    : แค่รู้ว่าอยู่ต่อไปไม่ได้แล้ว เหตุผลแค่นี้พอหรือเปล่าล่ะ
    : เมื่อไหร่จะเลิกนิสัยตอบคำถามด้วยคำถามซะทีนะ
    : แล้วเมื่อไหร่จะเลิกพูดขึ้นมาแบบไม่มีอินโทรล่ะ
    : อ่า
    : อืม
    : เธอนี่มันเธอจริงๆ

    อีกครั้งที่เราออกเดินทาง
    ไม่ใช่การเดินทางไกลอะไร
    แต่หากเป็นการเปลี่ยนเส้นทางเล็กน้อย
    เพื่อเปลี่ยนมุมมองจากการมองสิ่งเดิมให้ต่างออกไป
    เพราะไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง
    แต่เพราะไม่ชอบชีวิตแบบรูทีนเหมือนกัน
    ก็เลยเปลี่ยน ที่อยู่ เปลี่ยนการเดินทาง (ไปให้ไกลขึ้น) 
    แต่ทำงานเหมือนเดิม —
    ส่วนจะเปลี่ยนงานมั้ยก็ค่อยว่ากันอีกเรื่อง
    ตอนนี้เปลี่ยนเท่านี้ก็พากันช้อคเบาๆทั้งคนทั้งแมว
    ระหว่างนี้ก็คง เป็นช่วงเวลาของการปรับตัว
    จากที่ไม่เคยต้องเดินทางไปทำงานก็ต้องเดินทางมากขึ้น วางแผนมากขึ้น เจอผู้คนมากขึ้น ใช้เวลามากขึ้น มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ; เพื่อแลกกับการฝึกตัวเองให้เจอเรื่องพวกนี้ซะบ้าง
    จะว่าไป ถ้าใครไม่เข้าใจ
    ก็คงคิดว่าฉันนี่มันหาความลำบากใส่ตัวเองแท้ๆ
    แต่ก็นะ ทำงานมา 3 ปี ที่พักอยู่ใกล้ที่ทำงานแบบห่างออกไปแค่ 10 นาที ชีวิตไม่มีอะไรเลยนอกจาก งาน บ้าน งาน บ้าน บ้าน บ้าน งาน งาน งาน วนไปแบบนี้
    ถึงได้บอกไงว่า
    ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง
    แต่ก็ไม่ชอบรูทีน
    พออยู่กับเรื่องที่ไม่ชอบนานเข้า
    ก็กลายเป็นพาลเกลียดชีวิตไปด้วยซะแบบนั้น

    นั่นหน่ะ ทำให้ชีวิตยากขึ้นเป็นสองเท่า
    เพราะความคอมพลิเคทนี้ก็เลยทำให้กังวลที่จะต้องลากให้ใครก็ตามเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิต ทำเขางงไปตามๆกันว่า นี่มัน ... อะไรของเธ๊อออออ

    แต่ก็นะ ( แต่ก็นะอีกแล้ว ) พอรู้ว่าปัญหามันคือตรงไหน ก็ค่อยๆ แก้ๆกันไปล่ะเนอะ 

    ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ;
    ( จริงๆไม่ใช่ไม่ชอบ แต่กลัวมากกว่า ) 
    ถ้าเป็นข้อนี้ ก็คงเรื่องที่กลัวเอาไว้ตามเดิม
    อย่างเช่น งาน คงเป็นเรื่องใหญ่ของเราที่จะต้องเปลี่ยน / งั้นก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่บ้านมันยังย้ายได้ เราควบคุมชีวิตเราได้ งั้นก็ย้ายบ้านแล้วกัน ... ซึ่งย้ายมันทุกปีเลย ที่ที่อยู่นานสุดคือ ปีครึ่ง !
    ไม่ชอบรูทีน ไม่ชอบอะไรซ้ำๆ ;
    งั้นก็สร้างลูปใหม่ๆ ให้ตัวเอง ในทิศทางที่เป็นไปได้
    ถึงจะกลัวการเปลี่ยนแปลง แต่เรื่องเดียวที่เราทำบ่อยที่สุดคือ ‘จัดเลย์เอ้าท์ห้องนอนใหม่เกือบทุกสองเดือน’ เพื่อให้รู้สึกมีบางอย่างเปลี่ยนไปแต่ก็เหมือนเดิม อืมมม งงตัวเอง ย้อนแย้งในย้อนแย้ง 55555

    รู้แหละว่าคนปกติเขาคงไม่เป็นกันขนาดนี้
    แต่ก็นะ ดันเกิดมาเป็นแบบนี้ไปแล้ว
    ก็คงแค่อยู่กับมันไป — หวังแค่ สักวันเราจะหยุดนิ่งได้ และรู้สึกเพียงพอแล้วสำหรับชีวิต ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนทำอะไรก็ได้ทั้งนั้น 
    หรือบางทีฉันอาจจะถูกสร้างขึ้นมา
    เพื่อถูกเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยไปก็ได้
    หรือจริงๆไม่มีอะไรหรอก เราแค่เป็นอินทีเรียเฉยๆ ก็เลยจัดบ้านบ่อยยย
    ข้อไหนสำคัญล่ะ?
    ก็แค่ใช้ชีวิตไป
    รับมือกับตัวเองไปแบบนี้ล่ะมั้ง
    ไม่ว่าจะเหตุผลข้อไหน หรืออาจจะเป็นทุกข้อมารวมกัน
    ก็แค่ใช้ชีวิตไป เท่านั้นแหละ
    แบบบ้านที่ออกแบบไว้ตั้งแต่สองปีที่แล้วถูกสร้างใกล้เสร็จแล้ว คงทันปีใหม่นี้แน่ๆ ; รู้สึกดีใจ
    แม้ว่าชีวิตของเราจะไม่เข้าที่เข้าทางอะไรเลย
    แต่เรากลับทำบ้านนั้นให้เป็นรูปร่างได้
    บ้านที่จะอยู่ในชีวิตครอบครัว ครอบครัวหนึ่งไปอีกหลายสิบปี บ้านที่จะก่อเกิดบางสิ่งเกิดขึ้นในอนาคต 
    รู้สึกขอบคุณจังเลยที่คนอย่างเรา คนที่ไม่มีอะไรเป็นรูปร่างสักอย่าง กลับทำเรื่องนี้ขึ้นมาได้ 
    : )
    เนี่ยแหละมั้งเหตุผลที่ไม่กล้าเปลี่ยนงาน เพราะยังอยากรอดูบ้านหลังนี้ให้เสร็จทันสิ้นปีนี้ แล้วก็ไม่อยากเปลี่ยนอาชีพเพราะยังอยากเห็นครอบครัวอื่นๆ ที่จะได้อยู่ในบ้านที่เราออกแบบไปอีกหลายๆครอบครัวเลย 
    เพราะแบบนั้น ก็เลยอยากออกแบบใจตัวเองก่อน
    สร้างใจตัวเองให้แข็งแรงกว่านี้ ก่อนจะไปออกแบบ ( ชีวิต ) บ้านให้ใคร —

    และหวังว่า การย้ายครั้งนี้ จะเป็นการลงหลักปักฐานซะที อย่างน้อยก็ระยะหนึ่ง เราไม่ใช่ตัวคนเดียวแล้ว มีแมวงอกมาตั้งหนึ่งตัว พอมีเจ้านี่อยู่ในชีวิต ก็คิดทุกอย่างมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว ; และมีสติมากขึ้นด้วย!


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in