ดั่งพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่านเกี่ยวกับการเสียดินแดนของสยามในคราวิกฤตการณ์ร.ศ. 112 ที่ประเทศไทยต้องเสียดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงให้กับฝรั่งเศสนำความโทมนัสมาสู่พระพุทธเจ้าหลวง ความว่า
ความวิปโยคของแผ่นดินยังเห็นได้ชัดจากบันทึกของหม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล พระธิดาในสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในหนังสือสารคดีที่น่ารู้ความว่า
นี่คือตัวอย่างของบันทีกเกี่ยวกับการสวรรคตของรัชกาลที่5ของชาวสยามในสมัยนั้นข้าพเจ้าเชื่อว่าคนไทยในปัจจุบันคงเข้าใจกันดีเพราะไม่นานมานี้เราพึ่งสูญเสียเอกกษัตริย์แห่งแผ่นดินพระบาท-สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช กษัตริย์นักพัฒนาที่ตลอดระยะเวลากว่า 70ปีที่ทรงงานเพื่อแผ่นดิน นำความวิปโยคโศกเศร้ามาให้คนไทยเราเช่นเดียวกันงานพระบรมศพของรัชกาลที่ 5 จัดขึ้นตามโบราณราชประเพณี ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทแต่มีการปรับธรรมเนียมหลายอย่างเพื่อราษฎรกล่าวคือ การงดเว้นให้มีการโกนผมไว้ทุกข์เพราะจะนำความเดือดร้อนให้กับราษฎร ความผูกพันของพระองค์และราษฎรที่รัชกาลที่ 6ทรงเข้าใจพระราชหฤทัยของรัชกาลที่ 5ที่มีต่ออาณาประชาราษฎร์ของพระองค์นั่นคือการจัดให้มีการให้ประชาชนขึ้นไปกราบพระบรมศพของรัชกาลที่5 และเข้าเฝ้าพระเจ้าอยู่หัวองค์ใหม่ คือรัชกาลที่ 6 เป็นธรรมเนียมที่สืบมาจนถึงปัจจุบันแสดงถึงพระเมตตาของกษัตริย์ที่มีต่อประชาชนชาวไทย และในวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปีจึงเป็นวันที่มีการจัดงานรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระ-จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระมหากษัตริย์ที่ได้รับการถวายสมัญญานามว่า “พระปิยมหาราช”กษัตริย์ผู้เป็นที่รักของประชาชนจวบจนปัจจุบัน
ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต ผู้คน สังคมในอดีต
ผ่าน Facebook page ตำนานเก่าเจ้านายสยาม
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in