ผู้กำกับแม็ตต์ ไวท์ครอสส์แหลมคมยิ่งนักที่เลือกใช้เพลงนี้ เพราะมันไม่เพียงบอกตัวตนของโอเอซิสแจ่มชัด แต่ยังมีประวัติไม่ธรรมดาในฐานะเพลงที่โนล กัลลาเกอร์บอกว่าเป็น "เพลงที่ดีที่สุดที่ผมเคยแต่ง" ด้วย จึงไม่แปลกที่โนลจะดราม่าเป็นพิเศษเมื่อมีคนพูดถึงมัน เพราะ The Masterplan ปรากฏขึ้นครั้งแรกแค่ในฐานะเพลง B-side ของซีดี Wonderwall ในปี 1995 ซึ่งโนลบอกว่าตอนนั้นเขา "ยังเด็กและโง่เง่า" จึงตัดสินใจผิดพลาดไม่เลือกมันเป็นซิงเกิลหลัก ทั้งๆ ที่อลัน แม็กกี บอสใหญ่แห่งค่ายครีเอชั่นเร็กคอร์ดยืนยันแล้วว่าเพลงนี้ดีเกินกว่าจะอยู่หน้าบี และเมื่อวางแผง มันก็กลายเป็นเพลงที่ทั้งนักวิจารณ์และแฟนๆ หลงรัก
ต่อไปนี้คือเรื่องเล่าจากปากโนล : "ผมแต่งเพลงนี้ตอนอยู่ในห้องพักที่โรงแรมในญี่ปุ่นช่วงกำลังต้องการเพลงแถมในซีดีที่ใกล้จะออก พอแต่งเสร็จแล้วก็ภูมิใจมากว่าช่างเป็นเพลงหน้าบีที่ยอดเยี่ยม แต่เลียมสิ มันรักเพลงนี้หัวปักหัวปำ มันเดินบ่นงุ่นง่านว่า 'เจ้างั่งเอ๊ย ทำไมแต่งเพลงนี้ตอนนี้ รออีกสักปีไม่ได้รึไงจะได้เอาใส่อัลบั้มใหม่ไปเลย ไม่งั้นก็เก็บไว้ใส่อัลบั้มสุดท้ายไปเลยก็ยิ่งดี!' แล้วก็โมโหถึงขั้นเกลียดขี้หน้าผมเลยพักนึง ผมเลยบอกมันว่า 'สรุปว่าจริงๆ แล้วนายอยากจะบอกว่านายรักฉัน และเพลงนี้มันสุดยอดไปเลยใช่ปะล่ะ' ซึ่งมันตอบ 'เออดิเว้ย!'
"ผมยังจำได้ว่า ตอนแต่งน่ะ ผมนั่งเกากีตาร์อยู่ ใกล้เช้าแล้วและโรงแรมเงียบมาก สาบานเลยว่าแล้วจู่ๆ เพลงนี้ก็หลุดผลัวะออกมาจากหัว ผมชอบซาวนด์ของมัน ชอบทำนองมัน ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมเลียมไม่ยอมร้องเพลงนี้ และผมก็ชอบเนื้อเพลงด้วย ผมว่านี่เป็นเพลงที่ผมร้องดีที่สุดแล้วตอนอัดเสียง ช่วงนั้นผมกำลังเบื่อการเล่นโซโล่กีตาร์เวลาออกทัวร์เพราะได้แต่เล่นอะไรซ้ำซาก โอเวน (โอเวน มอร์ริส โปรดิวเซอร์) เลยเสนอให้ลองเล่นเทปย้อนกลับแล้วดูว่ามีโน้ตท่อนไหนพอใช้ได้มั้ย เป็นไอเดียเพี้ยนๆ ที่ตอนแรกผมคิดว่าคงต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงแน่ แต่พอเอาเทปมาเล่นถอยหลัง เสียงที่ได้ยินก็เวิร์คทันที ในเพลงจึงมีท่อนนึงที่คุณจะได้ยินเสียงโน้ตย้อนหลังอยู่
"เราใช้เวลาสองสามวันต่อมากับการใส่เสียงเครื่องสาย เครื่องเป่า แล้วก็ท่อนอินโทร พอเสร็จแล้วทุกคนชอบมาก มีแต่คนยุว่าเก็บไว้ใช้ในอัลบั้มต่อไปดีกว่า แต่กว่าจะทำอัลบั้มใหม่ก็อีกตั้ง 2 ปี ผมเลยไม่แคร์ถ้าจะใช้มันเป็นเพลงหน้าบีไปซะ เพราะผมคิดว่าโอเอซิสเป็นวงยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกและน่าจะเป็นอยู่อีกหลายปี ผมไม่รู้หรอกว่าอะไรๆ จะเปลี่ยนไปและจริงๆ แล้ววินาทีนั้นต่างหากคือจุดสูงสุดของเรา บางทีเพลงนี้อาจจะเป็นการบันทึกความรู้สึกของผมตรงนั้นก็ได้ เราทุกคนต่างหวาดกลัวการเติบโตขึ้น เพราะเรารู้ว่าจริงๆ แล้ว...ชีวิตเป็นอะไรที่เราไม่อาจล่วงรู้
"เพลงนี้คงกำลังบอกคุณว่าชีวิตไม่ใช่สิ่งที่เราจะวางแผนล่วงหน้าได้ ...ฉะนั้น ถ้าคุณอยากเต้น จงเต้นครับ"
ขอบคุณบทความประกอบภาพยนต์ Oasis Supersonic จาก Documentary Club
Say it loud and sing it proud today
พูดออกมาดังๆ ร้องออกมาอย่างภาคภูมิ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in