เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
จาดู - ซีรีส์fangjrw
Tell Me What You Saw (본대로 말하라) 2020 [จาดูรีวิว]
  • " คนเราน่ะ...เห็นแต่สิ่งที่อยากเห็น
    ได้ยินแต่สิ่งที่อยากได้ยิน
    ...แล้วก็เชื่อแต่สิ่งที่ตัวเองเห็น... "

              ก่อนอื่นต้องบอกว่า เราห่างหายจากการรีวิวซีรีส์ไปนานมาก 555 ช่วงนี้โควิดระบาดหนักมาก (อีกแล้ว) ยังไงก็ดูแลรักษาเนื้อรักษาตัวกันดี ๆ นะคะ ... ซีรีส์ที่เราหยิบยกมารีวิววันนี้เป็นซีรีส์แนวสืบสวนที่ไม่ได้ใหม่เท่าไหร่และก็ไม่ได้เก่าเกินไป กับเรื่อง Tell Me What You Saw มาเริ่มกันเลยค่ะ ...
             Tell Me What You Saw  เป็นซีรีส์แนวสืบสวนระทึกขวัญ ดาร์ก ดิบ ชวนลุ้นสมชื่อช่อง OCN ที่ว่าด้วยเรื่องราวการตามจับฆาตรกรต่อเนื่อง ที่เรียกกันว่า "ไอ้หมอนั่น" หรือ "ฆาตรกรลูกอมมิ้นต์"
             โอฮยอนแจ (รับบทโดย จางฮยอก / Jang Hyuk ) นักวิเคราะห์พฤติกรรมอาชญากรฝีมือฉกาจ เก่ง ฉลาด สามารถวิเคราะห์ความคิดของฆาตรกรได้แม่นยำ แต่เหตุการณ์การวางระเบิดที่สามแยกชุงกอน เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ทำให้โอฮยอนแจต้องสูญเสียคนรักและหายตัวไปอย่างลึกลับ ซึ่งเหตุระเบิดครั้งนี้เป็นฝีมือของไอ้หมอนั่น
             ฮวังฮายอง (รับบทโดย จินซอยอน / Jin Seo Yeon ) หัวหน้าหน่วยสืบสวนภาคทีม 1 สถานีตำรวจนครบาลมูชอน ตำรวจหญิงแกร่ง เพื่อนของโอฮยอนแจ ที่เก็บงำความลับบางอย่างเอาไว้และมุ่งมั่นที่จะจับไอ้หมอนั่นให้ได้
             ชาซูยอง (รับบทโดย ชเวซูยอง / Choi Soo Young / Sooyoung SNSD) ตำรวจสาวสายตรวจชนบท หญิงสาวท่าทางซื่อ ๆ ที่มีความสามารถพิเศษในการจดจำทุกสิ่งทุกอย่างที่เห็นได้อย่างแม่นยำเหมือนรูปถ่าย ซึ่งความสามารถนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เธอเห็นแม่ตัวเองเสียชีวิตจากอุบัติเหตุชนแล้วหนีเมื่อ 20 ปีก่อน เธอจึงอยากเป็นตำรวจและจับตัวคนร้ายที่ขับรถชนแม่เธอให้ได้
           
    วันหนึ่งเกิดคดีฆาตรกรรมเลียนแบบขึ้นและทิ้งศพในท้องที่ที่ชาซูยองอยู่ เธอเป็นคนแรกที่ถึงที่เกิดเหตุแต่ดันซุ่มซ่ามทำให้หลักฐานบางส่วนถูกทำลาย แต่ด้วยความสามารถในการจดจำนี้เองจึงเตะตาฮวังฮายองทำให้ชาซูยองได้เข้าร่วมทีมหน่วยสืบสวนและได้ทำงานร่วมกับโอฮยอนแจ ทั้ง 3 คนและทีมสืบสวนต้องร่วมมือกันเพื่อสืบหาตัวฆาตรกรจากคดีฆาตรกรรมต่าง ๆ ที่ดูจะเชื่อมโยงกันและจับ " ไอ้หมอนั่น " ให้ได้เพื่อไม่ให้มีเหยื่อรายต่อไปอีก

    ... แต่ความเชื่อมโยงนั้นมันคืออะไรกันล่ะ
    ไอ้หมอนั่นมันคือใคร เกี่ยวพันกับ 3 คนนี้อย่างไร ...

      มันตายไปแล้ว หรือ ยังมีชีวิตอยู่ ?!  

    สามารถรับชมซับไทยแบบถูกลิขสิทธิ์ได้ทาง Viu มีทั้งหมด 16 ตอน

    Poster


    ตัวอย่างซีรีส์



    ความรู้สึกหลังดู |

     * มีสปอยด์นิด ๆ 
    ความซีรีส์ OCN ก็คงไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงอะไรมากเพราะช่องนี้เค้าเด่นเรื่องความโหดดิบ เลือดสาด สืบสวนอยู่แล้ว ไอ้เรื่องความระทึกขวัญ เดาฆาตรกรเนี่ยแน่นอนว่าเรื่องนี้จัดเต็ม Tell Me What You Saw เป็นอีกหนึ่งผลงานของผู้กำกับซีรีส์สืบสวนขึ้นหิ้งอย่าง " Voice " ที่เน้นดาร์กสืบสวนและตัวละครหลักผู้หญิงมีความสามารถพิเศษ เรื่อง Voice นางเอกสามารถได้ยินและวิเคราะห์เสียงได้ดี ส่วนเรื่องนี้นางเอกก็สามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้แม่นยำเหมือนภาพถ่าย แค่อ่านก็รู้สึกว่าน่าสนใจแล้วและเรื่องนี้ไม่มีเลิฟไลน์นะจ๊ะ ?

    สิ่งแรกที่เราชอบในเรื่องนี้คือ ฟีลลิ่งการเดาฆาตรกร เป็นธรรมดาของซีรีส์แนวนี้อยู่แล้วที่ต้องซ่อนและทิ้งปมเอาไว้ให้บรรดาตัวเอกสืบหาตัวคนร้าย ที่เราชอบก็เพราะในหลาย ๆ คดีเราจะคิดว่าไอ้คนนี้แน่ มาแน่เป็นคนร้ายชัวร์ แต่ซีรีส์หักมุมเรากลายเป็นว่าคนร้ายตัวจริงคืออีกคนที่เรามองข้ามไป ซึ่งมันเกิดความสนุกในใจเราเวลาดู อาจเพราะเราไม่ค่อยได้ดูซีรีส์แนวนี้บ่อยมันเลยดูแปลกใหม่ 55555 อีกอย่างที่ชอบคือ เอกลักษณ์และการดีไซน์วิธีฆ่าของฆาตรกร ส่วนตัวเราไม่รู้นะว่าเรื่องอื่นจะมีวิธีฆ่าที่โหดยังไง อย่างเรื่อง Voice เราเคยดูของเวอร์ชั่นไทยฆาตรกรจะชอบใช้ลูกตุ้มออกกำลังกายทุบเหยื่อ ซึ่งเรื่องนี้ฆาตรกรจะใช้ ลวดเบ็ดตกปลารัดคอเหยื่อ และมีลูกอมมิ้นต์เป็นลายเซ็นต์ตัวเอง ก็สยดสยองอยู่เวลาที่เหยื่อโดนรัดคอจนตาย แต่เสียดายเรื่องนี้ไม่ใช่เรท 19+ เวลามีฉากรัดคอหรือเห็นเลือดเยอะก็จะโดนเบลอไว้ ซึ่งเราว่าซีรีส์สืบสวนหนัก ๆ ไวป์แบบนี้มันน่าจะเรท 19+ ไปเลย เห็นเลือดกันสด ๆ มันจะเสียวคอมากกว่านี้ 555555 สำหรับฉากฆาตรกรรมในเรื่องที่เราชอบที่สุดคือ ฉากการตายออกอากาศ บ้าบิ่นและโครตฉลาด

    (เป็นการฆ่าที่โหดและดูสยดสยองมากสำหรับเรา)
    การวิเคราะห์ความคิดและการกระทำของฆาตรกร คือจุดที่เราว่าเค้านำเสนอออกมาได้ดี ใช้หลักการทางจิตวิทยาผสมกับการสืบสวน ไม่ได้คาดเดาเอามั่ว ๆ ทำให้เนื้อเรื่องไม่น่าเบื่อ ไม่เนื่อยมากแถมได้คิดตามตัวละครไปด้วย เรื่องนี้ทั้งตัวร้ายและพระเอกฉลาดพอ ๆ กัน เหมือนเรากำลังดูทั้งคู่เชาว์ปัญญากันอยู่

     " หาให้เจอ...ว่าฉันเป็นใคร " 

    สงสัยไหมว่าทำไมฆาตรกรมันถึงพุ่งเป้าไปที่ โอฮยอนแจ (พระเอก)
    ... เราเองก็สงสัยเหมือนกัน ?! 
    ...

    ฆาตรกรฆ่าเพราะอะไร มันโรคจิตหรือว่าแค่อยากประกาศศักดิ์ดาว่าตัวเองเก่ง ต้องการเล่นสนุกแค่นั้นตลอดทั้งเรื่องฆาตรกรจะมีบทบาทในเกือบทุกคดี ทั้งทิ้งปมปริศนาก้อนใหญ่ไว้ให้ทีมพระเอกแก้ อารมณ์เหมือนแต่ละคดีคือ ชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ที่ค่อย ๆ ต่อกันจนเป็นรูปร่างของฆาตรกร แม้แต่คดีชนแล้วหนีที่แม่นางเอกตายก็มีส่วนเชื่อมโยงด้วยเหมือนกัน ฆาตรกรรู้ความเคลื่อนไหวของตำรวจโดยดักฟังคลื่นสัญญาณวิทยุ ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่พระเอกใช้ในเรื่องมันซึ่งฉลาดมาก เราว่าเรื่องนี้ฆาตรกรปกปิดตัวตนไว้ได้ดีเหมือนกำลังเล่นซ่อนหาอยู่ แต่เราดันไปส่องแท็กแล้วเจอว่าฆาตรกรเป็นใคร เวลาที่ซีรีส์เฉลยเราเลยไม่รู้สึกพีคเท่าไหร่อันนี้เสียดายมาก น่าตี 555 แต่เหตุผลที่ฆาตรกรฝังใจกับพระเอกมันดูไร้สาระไปหน่อยสำหรับเรา โอเคเราพอเข้าใจว่าแนวนี้ตัวร้ายมักจะมีอาการทางจิต ในเรื่องก็บอกเอาไว้แล้วว่าฆาตรกรตื่นเต้นเวลาเห็นคนตายและเกิดมาเป็นแบบนั้นอยู่แล้วก็เถอะ แต่เราก็นึกว่าทั้งสองคนจะมีปมอะไรที่ลึกกว่านี้เหมือนว่า พระเอกไปจุดประกายความคิดและชี้ทางให้ปีศาจร้ายในตัวฆาตรกรมากกว่า


      " ฆาตรกรทำตามสัญชาตญาณดิบในตัว...เพราะมันเกิดมาเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว " 

    พูดถึงพระเอก โอฮยอนแจ เป็นตัวละครที่เราว่าเท่มากนะ เป็น พระเอกโหมดดิบ ๆ โหด ๆ กฏหมายข้อบังคับเหรอไม่สนใจ ฉันจะทำตามวิธีของฉันขอแค่ได้ตัวไอ้หมอนั่นมา ... นั่นแหล่ะความเป็นโอฮยอนแจ ในช่วงแรกถึงกลางเรื่องจะไม่ค่อยได้เห็นพระเอกบู๊เท่าไหร่ แต่จะเน้นวิเคราะห์คดีโดยอาศัยนางเอกเป็นหูเป็นตาและออกวิ่งแทนให้ พอบทจะบู๊พี่แกก็บู๊แหลกไม่กลัวใคร สิบรุมหนึ่งนี่ดูกระจอกไปเลย ไลน์บู๊พี่แกและฉากไล่ล่าฆาตรกรมันส์มาก ซึ่งเป้าหมายของพระเอกก็คือ ตามหาตัวคนบงการให้ฆ่าคนรัก ซึ่งคนบงการเราว่าก็ไม่ได้เกินความคาดหมายเท่าไหร่ เดาได้แต่ก็น่าเห็นใจอยู่ เราชอบเสียงจางฮยอกที่แสดงเป็นโอฮยอนแจมาก มันเหมาะกับบท เสียงนิ่ง ๆ แหบ ๆ มันเพิ่มเสน่ห์ให้ตัวละครนี้เยอะเลย เวลาทำงานกับนางเอกก็ดูเข้าขากันมากเป็นรุ่นพี่ที่คอยถ่ายทอดวิชาให้รุ่นน้อง


     " คนเราจะเป็นคนดีหรือชั่ว...อยู่ที่ตัวเองจะเลือกแบบไหน " 

    ชาซูยอง นางเอกของเรื่องจะเป็นคนบุคลิกท่าทางซื่อ ๆ ทึ่ม ๆ แต่ความจริงแล้วมีไหวพริบและฉลาดมาก เป็นตัวละครที่เราชอบที่สุดในเรื่องแล้ว เนื่องจากซีรีส์เคลมไว้ว่า ตัวนางเอกมีความสามารถพิเศษจะไม่พูดถึงไม่ได้ ไอ้ความสามารถที่จำทุกอย่างได้เหมือนภาพถ่ายนี้แหล่ะเป็นตัวช่วยชั้นดีในการสืบคดี ในช่วงแรกตัวนางเอกยังไม่ค่อยรู้วิธีการใช้ความสามารถนี้เท่าไหร่จนมาเจอกับพระเอก พระเอกเป็นเหมือนครูที่ช่วยสอนให้นางเอกเรียนรู้วิธีการใช้ประโยชน์จากความสามารถตัวเองในการสืบคดี เราชอบที่ได้เห็น พัฒนาการความสามารถของนางเอก จากหญิงสาวท่าทางซื่อ ๆ ค่อย ๆ เรียนรู้ซึมซับการเป็นสายสืบจนสามารถเป็นตัวหลักในการช่วยคลี่คลายคดีต่าง ๆ แต่เราว่าซีรีส์ไม่ได้เน้นความสามารถนี้ของนางเอกเหมือนกับเรื่อง Voice เท่าไหร่ ดูไปดูมาเหมือนเป็นแค่ส่วนช่วยในการวิเคราะห์ของพระเอกมากกว่า... แต่ก็ไม่ได้รู้สึกขัดใจอะไรนะ ส่วนตัวเราชอบเส้นเรื่องของนางเอกมาก " แม่ตายเพราะถูกชนแล้วหนี พ่อเป็นใบ้ ตัวเองเสียใจและพยายามสืบหาตัวคนร้ายจนเจอ " ปมคลีเช ๆ แต่นักแสดงเล่นถึง รับส่งกันดีมาก เวลาที่นางเอกคุยภาษามือกับพ่อนะมันแบบซึ้ง ทำเราอินมาก อินกว่าปมการตามหาฆาตรกรหลักอีก

    ชาซูยอง : ฉันดีใจค่ะที่ได้เป็นตำรวจ
    โอฮยออนแจ : เรื่องนี้ฉันเห็นด้วย...เรื่องที่เธอเป็นตำรวจ
    (สื่อประมาณว่า นางเอกทำหน้าที่ตำรวจได้ดีมาก)
    ขออวยการแสดงของซูยองหน่อยนะ เราเพิ่งมาตามพี่แกจริงจังหลังดูเรื่อง Run On (ไว้มีโอกาสดูซ้ำรอบสองเราจะมาเขียนรีวิวนะ เพราะชอบมากแบบ ) เพิ่งรู้ว่าเป็นเมมเบอร์เกิลเจนด้วย 5555 (ไปอยู่ไหนมา เขิน !!) แต่ไลน์การแสดงพี่ซูยองไม่ธรรมดาเลย ถ้าไม่บอกว่าเป็นไอดอลมาก่อนเราก็นึกว่าเป็นนางเอกใหม่แน่นอนอ่ะ เวลาแสดงร่วมกับนักแสดงคนอื่นก็ไม่โดนกลืน ไม่จมหายไปจากสายตาเลย แถมเรื่องนี้หน้าสดมากแทบจะ 100% เลยมั้งแต่ก็ทำอะไรพี่แกไม่ได้ การแสดงก็มีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง อันนี้เราประทับใจมากเลย เวลาแสดงท่าทางซื่อ ๆ ก็แสดงได้น่าเอ็นดูไม่ได้ดูแข็ง บทดราม่าก็เอาอยู่เล่นถึงทำน้ำตาซึม ได้เห็นพี่แกแสดงภาษามือด้วย คล่องมาก บทบู๊พี่แกก็ทำได้ดี (ประทับใจท่ากระโดดถีบตอนจบมาก 55) เป็นตัวละครที่เราเอาใจช่วยตั้งแต่ต้นจนจบแถมยังสงสารที่สุดด้วย ไอ้คำว่าคนใกล้ตัวร้ายที่สุด มันเจ็บนะ!!! ฉากที่เราชอบที่สุดในพาร์ทของนางเอกคือตอนที่เจอตัวคนร้าย มันแบบความรู้สึกผิดที่เก็บมานาน 20 ปีอ่ะ ฉากนั้นดีมาก ?

     
      " ไอ้หมอนั่น ... ฉันจะจับแกให้ได้ " 

    นั่นแหล่ะความมุ่งมั่นสูงสุดของ ฮวังฮายอง (ตำรวจหญิงเพื่อนพระเอก) เป็นอีกตัวละครที่เราว่าหลาย ๆ คนน่าจะชอบนะ เพราะนอกจากความเท่ห์แล้วตัวละครนี้ยังมีปมบางอย่างที่เกี่ยวกับฆาตรกรด้วย แต่...กลับไม่ใช่เรา เรากลับรู้สึกเฉย ๆ เอนไปทางขุ่นเคืองนิด ๆ 5555 ใช่แล้ว! ฮวังฮายองทำหน้าที่ในการเป็นหัวหน้าทีมหน่วยสืบสวนและสืบคดีได้ดี แต่ก็เป็นคนที่ดูเทา ๆ และแอบไม่น่าไว้ใจในบางครั้ง ช่วงหลัง ๆ เราไม่ค่อยชอบวิธีการของตัวละครนี้เท่าไหร่เลย เหมือนใช้อำนาจของตัวเองมากเกินไป ไม่ยอมฟังใครคิดแต่จะจับฆาตรกรให้ได้อย่างเดียว ไม่ค่อยแคร์ทีมจนเกิดเรื่อง แต่ก็เป็นตัวละครที่น่าเห็นใจและมีเลือดนักสู้เต็มตัวเหมือนกัน


      " คิดว่าองค์กรที่นายพยายามปกป้อง ... จะยอมช่วยนายหรือไง " 

    อีกหนึ่งตัวละครที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยกับ ผกก.ชเวยองพิล เป็นตัวละครที่เรารำคาญมากในเรื่อง (แต่ยังน้อยกว่าลุงแว่น หัวหน้าของผกก.ชเวคนนี้อีกที 55) คอยขัดขวางทีมพระเอกตลอด ซึ่งเหตุผลที่ทำแบบนั้นก็เพราะต้องปกปิดหลักฐานสำคัญบางอย่างที่จะสามารถเอามาพิสูจน์และหาตัวฆาตรกรได้เอาไว้ เพื่อไม่ให้ตัวเองและองค์กรตำรวจโดนประณามจากการที่ปล่อยข่าวไปว่าไอ้หมอนั่นตายแล้วนั่นเอง เป็นตัวละครที่เราแอบหมั่นไส้อยู่เหมือนกัน จะรักองค์กรอะไรขนาดนั้น แต่ก็แสดงให้เราเห็นอย่างว่า บางทีต่อให้เราทุ่มเททำเพื่อองค์กรขนาดไหน...บางครั้งก็ไม่ได้แปลว่าองค์กรที่เราเทิดทูนบูชาจะมาปกป้องเราเหมือนกันสักหน่อย เพราะฉะนั้นเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องจะดีกว่านะ แต่เราแอบเสียดายที่จุดจบของตัวละครนี้มันดูโง่ไปหน่อย อยากจับฆาตรกรมากไปจนทำไรงี่เง่านิด ๆ


    หลังดูจบเราว่าเรื่องนี้มีความตื่นเต้น ชวนลุ้นตลอดทั้งเรื่อง เปิดหัวมาดี...แต่ จบเรื่องแบบงง ๆ ไม่สุด ไม่พีคขนาดที่ต้องปรบมือให้อ่ะ ช่วงหลัง ๆ ตั้งแต่รู้ว่าฆาตรกรเป็นใครเราก็รู้สึกเอ๊ะ! อยู่หลายครั้งเวลาที่ดู ปมเชื่อมโยงบางอย่างก็เหมือนมีมาให้รู้ว่ามันเชื่อมกันงี้นะ ต้องตามสืบต่ออีกนิด  รู้แล้วคือจบ!! บางตัวละครทำไมต้องตายด้วยล่ะ เพื่ออะไร? บางตัวละครก็มีจุดจบที่ง่ายไปหน่อยอย่างลุงแว่นหัวหน้าตำรวจ หรือมันอาจจะเป็นที่ความรู้สึกเราเวลาดูก็ไม่รู้ 5555 อาจจะอินไปหน่อย  เอาเป็นว่าสำหรับเราช่วงหลังเรื่องมันดูแผ่วลงมานิดหน่อย แต่ก็มีบางครั้งที่เราแอบตบเข่าด้วยล่ะ ถือว่าสนุกเร้าใจอยู่

    โดยรวมแล้ว Tell Me What You Saw สำหรับเราถือเป็นซีรีส์แนวสืบสวนที่ดูสนุก ตื่นเต้น ชวนลุ้นทุกตอนผ่อนหนักผ่อนเบากันไป จัดว่าเด็ด มีคดีให้ทีมพระเอกแก้เยอะ แต่ละคดีก็เชื่อมโยงกันทิ้งเบาะแสให้คิดตามได้ดี ดูไปก็เอาใจช่วยทีมพระเอกไป  ฉากบู๊ไล่ล่ากันทำออกมาได้มันส์ ปมต่าง ๆ ของตัวละครก็โอเคทำให้เราอยากรู้แต่ก็ไม่ได้เข้มข้นระดับสิบกะโหลก เนื้อเรื่องมีความพีคอยู่เรื่อย ๆ แต่ในระดับกลาง ๆ ความเลือดสาดจัดเต็ม ใครที่ชื่นชอบซีรีส์สืบสวนลุ้นระทึกเราแนะนำให้ลิสต์เรื่องนี้ไว้อีกเรื่อง เพราะนอกจากความรู้สึกเอ๊ะ!ที่เราบอกมา นอกนั้นมันดีไปหมดเลย สำหรับใครที่ไม่ชอบซีรีส์เลือดสาด โหด ๆ ก็ข้ามไปก่อนหรือจะลองกดเข้ามาดูสัก 4 ตอนก็ได้เผลอ ๆ อาจจะยิงยาวยันจบนะ 55555

    จัดอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างชอบ...แนะนำค่ะ
    ... มาทายตัวไอ้หมอนั่นกัน ...

    (ฝากพี่ซูยอง ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจคอซีรีส์ด้วยนะคะ แสนจะเท่ ^^)

    เพลงประกอบซีรีส์


    #ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเรานะคะ
    #ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ
    #ขอให้ทุกท่านสุขภาพร่างกายแข็งแรง สู้ ๆนะคะ ✌
    จาดู

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in