จะครบ 1 ปี แล้วที่เราหาหมอจิต แต่มันก็เป็นระยะเวลานานกว่า 1 ปี แล้วที่เรามีอาการซึมเศร้า ตอนนี้เราหมดหวังแล้วว่าเราจะหายจากอิโรคเวรนี่ ตอนรักษาแรกๆ มันก็ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังอยู่นะ แต่หลังจากโดนลองยามาล้านแปด เจอ side effects มามากมาย จนกลับมากินยาเก่าก็ดูจะยังไม่ดีขึ้น เราก็เริ่มจะสิ้นหวัง
‘แกไม่มีวันหายหรอก’ เราคิดกับตัวเองทุกวัน — fluoxetine มันดึงเราขึ้นมาได้ในตอนแรก แต่ตอนนี้มันดูเหมือนจะไร้ประสิทธิภาพไปแล้ว เรายังคงรู้สึกเศร้าและเบื่ออยู่ การออกกำลังกายก็พอจะช่วยเราได้บ้าง แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกดีอะไรมากมาย แค่ทำเพื่อไม่ให้เราดิ่งลึกลงไปมากกว่านี้ ก็แค่นั้น
เราไม่มีอารมณ์ทำงาน มันตื้อ มันคิดอะไรไม่ออก สติสตังก็ไม่ค่อยจะมี นี่ล่าสุดลืมยื่นขยายฎีกาไปคดีนึง ดีที่คดีนี้หัวหน้าไม่ได้ตั้งใจจะฎีกา แต่หัวหน้าก็บ่นว่าเราควรจะยื่น เราก็ไม่มีข้อแก้ตัวอะไรนอกจากว่าเราลืม ทำคดีอื่นจนลืม มานึกได้ก็ตอนสี่โมงครึ่งของวันสุดท้าย ไม่ทันแล้วไง หมดสิทธิฎีกา อดค่ะ บัย!
เราไม่อยากลองยาใหม่แล้วด้วย เราเบื่อกับความดิ่งและอาการไม่สบายตัวประหลาดๆ ที่เกิดจากการเริ่มยาใหม่ เราเบื่อกับผลข้างเคียงของยาใหม่ที่ดูจะแรงขึ้น ชื่อแปลกขึ้น และราคาแพงขึ้นทุกครั้งที่หมอเปลี่ยนยาให้ใหม่ ซึ่งมันก็ไม่มีตัวไหนที่ทำให้เรากลับไปรู้สึกดีเหมือนตอนก่อนหยุดยาได้
เราเคยชอบกิน การกินมันเคยทำให้เราลืมความห่วยแตกต่างๆ ในชีวิตเราได้ แต่ตอนนี้การกินมันไม่ทำให้เรามีความสุขอีกต่อไป การกินมันกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ เราเบื่อที่จะกิน เราเบื่อที่จะต้องทำทุกอย่าง เบื่อกับการที่จะต้องมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไรก็ไม่รู้ เบื่ออออออออ
ตามปกติปีใหม่เค้าก็ต้องอยากเริ่มอะไรใหม่ๆ กันเนาะ ปีที่ผ่านมานี้เราเริ่มต้นปีด้วยการถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้าอย่างเป็นทางการโดยจิตแพทย์ผู้ที่มีคลิปให้สัมภาษณ์ในยูทูบจำนวนหลายคลิป นั่งดูไปก็ขำ เออ หมอเราก็ตลกดีนี่นา เค้าไม่เห็นจะเศร้าอย่างที่เราเคยคิดเลย เค้าก็ปกติดี เราควรจะห่วงตัวเองมากกว่าห่วงเค้านะ — เราไม่รู้จะหวังอะไรกับปีหน้า เรายังทำงานอยู่ที่เดิม เพิ่มเติมคือมีคดีสืบต่อเนื่องจองคิวรอเราไว้แล้วสี่คดี แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว กระดูกสันหลังเราก็ยังคงไม่รักดีเหมือนเดิม มันยังคงสร้างความทรมานให้เราอยู่เรื่อยๆ ไม่จากเราไปไหน เออ ดูดิ ไม่มีอะไรให้หวังเลย
อย่างไรก็ตาม จริงจังทำไมเนี่ย??? เราก็ขอให้ทุกคนที่ตามอ่านเรื่ิองความป่วยของเรามีความสุขกันนะ ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่าน ขอบคุณที่ให้กำลังใจ ขอบคุณที่มาชวนเราคุยในช่องคอมเมนท์ข้างล่างนี้ มันช่วยแก้เหงาแล้วก็ทำให้เรารู้สึกมีตัวตนมากขึ้นเยอะเลย — เราตั้งใจว่าจะเขียนบันทึกนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะหายจากโรคทุกโรค ซึ่งมันก็คงไม่มีวันเป็นไปได้แล้ว ยิ่งแก่ตัว โรคภัยก็ยิ่งรุมเร้า นี่เมื่อวันก่อนเพิ่งเจอผมหงอกอีกหนึ่งเส้น นับเป็นเส้นที่สามแล้วของปีนี้ แงงงง
สำหรับใครที่สุขภาพจิตยังดีิอยู่ก็ขอให้สุขภาพจิตของคุณดีแบบนี้ตลอดไปนะ ใครที่กำลังรักษาอยู่ก็ขอให้หายไวๆ ใครที่รู้ตัวว่าป่วยแต่ยังไม่กล้าไปหาหมอก็ไปซะเถอะค่ะ หมอจิตไม่ดุเนอะ แล้วก็ไม่ได้แพงอย่างที่กลัวกันด้วย รักษาเถอะ อย่าทนเลย
ขอให้ปีหน้าเป็นปีที่ดีสำหรับทุกคนค่ะ :)
สุดท้ายนี้ขอบคุณที่ยังอยู่นะคะ :)