เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryFayathi Sorap
1 มกรา ปีนี้
  •    

         คำถามก่อนเข้าเรื่อง : ในบทความเรื่อง​ อ่านแล้วเล่า : ตะลุยสวรรค์ มีจุดหนึ่งที่เราใช้ถ้อยคำคลาดเคลื่อนไปจากถ้อยคำที่คนทั่วไปใช้กัน คุณผู้อ่านทราบหรือเปล่าคะว่า คำไหน?
         ปล. ไม่ต้องกลับไปดูนะ เราแก้ไขเรียบร้อยแล้ว


         เข้าเรื่อง

         1 มกราคม ที่ผ่านมาเป็นวันแรกของปี 2565 และเป็นวันหยุดด้วย มีการส่งไลน์อวยพรกันไปมา เราเอง ก็บันทึกภาพสวยๆส่งกับเขาเหมือนกัน และนอกจากภาพสวยๆแล้ว เราก็เขียนคำอวยพรด้วยเช่นกัน ส่งกันไปส่งกันมาอยู่อย่างนั้น
         ข้อดีของธรรมเนียมนี้คือ ทำให้เราได้คุยกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ มากเป็นพิเศษ ชนิดที่ร้อยวันพันปีไม่เคยมีคนทักหาขนาดนี้ รู้สึกดีชะมัด


         วันหยุดในกทมแบบนี้ บ้านเราตัดสินใจไปขับรถเล่นรอบกรุง เพราะถนนว่าง แถมมอเตอร์เวย์ก็ให้ผ่านฟรี 


         ก่อนออกจากบ้าน ก็มีเรื่องที่ทำให้ขุ่นเคืองใจเล็กน้อย เราก็นิ่งไว้ และตัดสินใจที่จะเคลียร์มันทิ้งไปในใจอย่างเงียบๆ เพราะคิดว่า วันนี้วันปีใหม่ อะไรช่างมันได้ก็ช่างมันเถอะ


         แล้วการผจญภัยรอบกรุงก็ผ่านไป.. 



         กลับมาบ้านดูทีวี เจอนักร้องมาร้องเพลงปีใหม่ แล้วอวยพรผู้ชมว่า 

         "ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย..." 

         ชั่วขณะนั้น ร่างกายเหมือนถูกไฟช็อต

         'chip lost ละ' 

         คือว่า ตั้งแต่เขียนบทความตามคำถามข้างต้น มาจนกระทั่งเขียนคำอวยพรปีใหมาส่งคนรอบข้างเนี่ย เราใช้คำว่า
         "ขออาราธนาคุณพระรัตนตรัย..." มาโดยตลอด (เหมือนโดนสมองเล่นกล.. //ข้ออ้าง)​

         แล้วเราก็นั่งร้อนรุ่มอยู่คนเดียวว่า แย่แล้ว ใช้คำผิด น่าอายจริงๆ คนอื่นเขาจะว่าเราไม่รู้ภาษาไทยที่ถูกต้องหรือเปล่า อายุก็ไม่น้อย มันไม่ควรจะผิดแบบนี้ บลาๆๆ

         แต่ ในขณะที่นั่งด่าตัวเองอยู่นั้นเอง ก็มีเสียงหนึ่งถามขึ้นในใจว่า 

         "ทีให้อภัยคนอื่นวันปีใหม่ยังทำได้ ทำไมให้อภัยตัวเองวันปีใหม่ไม่ได้?" 

         แล้วทุกสิ่งในความคิดก็หยุดนิ่งอีกครั้ง


         และเมื่อมาดูข้อความที่ผู้รับตอบกลับมา ก็มีแค่คำขอบคุณ มีสติ๊กเกอร์ มีการพูดคุย แต่ไม่มีแม้สักคนที่ตอบกลับมาว่า 'เธอเขียนผิดนะ ต้องใช้คำว่า คุณพระศรีรัตนตรัย สิ'​
         จะเพราะว่า เขาไม่ถือสา เขาไม่คิดว่ามันผิด หรือเขาไม่เห็นความผิดตรงนี้ ก็ไม่ทราบได้
         แต่.. ผิดก็คือผิดนะ  


         มาพูดกันถึงเรื่องผิดถูกบ้าง ถ้ากล่าวอย่างเข้าข้างตัวเอง การกล่าวว่า 'ขออาราธนาคุณพระรัตนตรัย' นั้น ก็น่าจะใช้ได้ เพราะเพียงพระรัตนตรัยก็มีความศักดิ์สิทธ์ในตัวเองมากพอที่จะดลบันดาลพรได้ แต่ โดยทั่วไป เราใช้คำว่า 'พระศรีรัตนตรัย'​ ไม่ใช่ 'พระรัตนตรัย'​
         และหากพูดแบบไม่เข้าข้างตัวเอง การใช้สิ่งที่คนอื่นเข้าไม่ใช้ ก็คือผิด! 


         เมื่ออ่านถึงตรงนี้คุณผู้อ่านคงทราบคำตอบของคำถามที่จั่วหัวไว้แล้ว ใช่ค่ะ เราใช้คำว่า 'พระรัตนตรัย'​ แทนที่จะเป็น 'พระศรีรัตนตรัย'​ ในคำอวยพรช่วงท้ายของบทความ ขอโทษด้วยนะคะ เราไม่เคยมีเจตนาจะเลือกใช้คำผิดเลย จริงๆ (สาบานได้)​ แต่เราคงพลั้งเผลอและสะเพร่าไป จึงหลุดคำผิดไปแบบนั้น เราจะระวังเวลาเขียนให้มากขึ้นค่ะ



         สุดท้ายเราก็เริ่มปล่อยวางกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้กลับไปแก้คำผิดในไลน์ แม้ยังคงรู้สึกอายอยู่ แต่ก็ตั้งใจว่า จะจำแบบร้อยปีไม่มีลืมเลย ว่า เวลาจะอาราธนาพร ต้องใช้ "พระศรีรัตนตรัย" เท่านั้น! 


         หวังว่าในปีนี้เราจะสามารถตัดเรื่องที่ไม่ควรใส่ใจทิ้งไป และกับเรื่องที่สำคัญมากพอ หวังว่าปีนี้เราจะสามารถทำเรื่องเหล่านั้นอย่างถูกต้องตามที่มันควรจะเป็น
         และหากจะผิดพลาด หวังว่าปีนี้เราจะรู้ตัวเร็ว สามารถแก้ไขได้ จดจำในสิ่งที่ถูกต้องได้
        ... และ สามารถให้อภัยตัวเองในความผิดพลาดเหล่านั้นได้ 

         ขอถืิอเอาเป็นปณิธานในปีนี้ก็แล้วกัน


         คุณผู้อ่านมีปณิธานในปีนี้อย่างไรบ้างคะ แบ่งปันให้อ่านได้นะคะ

         สวัสดีปีใหม่อย่างเป็นทางการค่ะ วันนี้เป็นวันทำงานวันแรกของปี ขอให้เป็นสัปดาห์ที่ดีนะคะ 


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่

         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in