เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทความ รถยนต์มือสองกฤษฎากู๊ดคาร์
สุดไฮเทค รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Lightyear One ไม่ต้องชาร์ตไฟฟ้า!!
  • Lightyear One รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ โดยทางผู้ผลิตระบุว่ารถคันนี้สามารถใช้งานได้ยาวนานนับเดือนโดยไม่ต้องชาร์ตไฟฟ้าเลยแม้แต่ครั้งเดียว

    Lightyear One เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้โดยรถรุ่นนี้ได้ถือกำเนิดขึ้นที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และ ได้ผ่านการทดสอบและขับขี่จริงแล้วที่ประเทศอิตาลี ด้วยความเร็วคงที่ที่ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนระยะทางทั้งหมด 400 กิโลเมตร


    อันที่จริงแล้ว Lightyear One เป็นรถที่สร้างพลังงานได้ด้วยแผงโซล่าเซลล์โดยขนาดของแผงโซล่าเซลล์ขนาด 5 ตารางเมตร ตั้งแต่กระโปรงหน้าจนไปถึงกระจกด้านหลังและสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อเก็บแบตเตอรี่แรงดันสูง ขนาด 60 kWh โดยการชาร์ตเพียงแค่ 1 ชั่วโมง ก็สามารถขับขี่ได้ถึงระยะทาง 12 กิโลเมตร ดังนั้นการชาร์จเวลา 8 ชั่วโมง สามารถขับขี่ได้ถึง 96 กิโลเมตร และในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ก็จะชาร์ตสำรองไปเรื่อยๆ ก็เพียงพอต่อการใช้ในแต่ละวัน

    หากในวันที่ท้องฟ้ามีแสงน้อย Lightyear One ก็ยังสามารถผลิตไฟฟ้าได้เป็นระยะยาวๆ 40 กิโลเมตรขณะที่ตัวแบตเตอรี่สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทาง 725 กิโลเมตร ต่อการชาร์ตเต็ม 1 ครั้ง โดยผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน WLTP ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีไฟฟ้าที่มีระยะทางขับขี่ไกลสุดเมื่อเทียบกับขนาดแบตเตอรี่เท่าๆกัน


    ความประหยัดพลังงานส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบตามอากาศพลศาสตร์ ที่มีลักษณะลู่ลม โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ของแรงเสียดทานเพียงแค่ 0.20 เท่านั้น ในขณะที่ตัวถังเน้นน้ำหนักเบาและทนสภาพอากาศด้วยวัสดุอลูมีเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์เป็นหลัก ทำให้น้ำหนักรถทั้งหมด เหลือเพียง 1315 กิโลกรัมเท่านั้น ก็ถือว่าเป็นรถที่มีน้ำหนักเท่าๆกับรถ City Car ทั่วๆไป

    ทั้งนี้ Lightyear One ขับเคลื่อนด้วยพลังมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ In-Wheel จำนวน 4 ตัวที่ติดตั้งอยู่กับแต่ละล้อให้กำลังรวมสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1200 นิวตันเมตร โดยระบุว่าอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง สามารถต่ำกว่า 10 วินาที แต่ข้อมูลส่วนนี้ยังไม่เปิดเผยออกมาให้ชัดเจน

    ขณะที่ห้องโดยสาร ภานในสามารถรอรับได้ 5 ที่นั่ง มาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐาน เช่น ระบบอินโฟเทนเมนท์ที่สามารถรองรับ Apple CarPlay/Android Auto ระบบกุญแจ Wrieless Key ที่ชาร์จไฟแบบไร้สาย จุดยึดเบาะ ISOFix 3 ตำแหน่งบริเวณเบาะหลัง และระบบอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ Over-the-air

    Lightyear One จะถูกผลิตที่โรงงานในประเทศฟินแลนด์เพื่อวางจำหน่ายในยุโรปโดยสนนราคาจำหน่ายอยู่ราวๆ 150,000 ยูโร หรือประราวๆประมาณ 5,490,000 บาท และจะมีจำกัดเพียง 946 คันเท่านั้น

    อ่าน ข่าวรถยนต์ไฟฟ้า EV เพิ่มเติม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in