เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Grey Zoneunnderbar__
NELL : Slip Away / Slip one's memory


  • "I never meant to hurt you
    I never meant to make you cry
    I only wanted to tell you"





    พอนึกย้อนกลับไป สำหรับบางคน 4 ปีอาจเป็นช่วงเวลาที่แสนสั้น แต่สำหรับการรอคอยผลงานเพลงของวงโปรดนั้น รู้สึกว่าเวลามันช่างยืดยาวกว่าที่ควรจะเป็น เพราะ 4 ปีถือเป็นช่วงเวลาอันยาวนานที่สุด ที่วง NELL ห่างหายจากการออกอัลบั้ม นับตั้งแต่อัลบั้ม Separation Anxiety เมื่อปี 2008 ซึ่งโดยปกติแล้ววงนี้จะขยันออกอัลบั้มแทบจะทุกปีหรือปีเว้นปีเสมอ เนื่องด้วยในขณะนั้นสมาชิกวงต้องเข้ากรมทหาร และหลังจากเสร็จสิ้นการฝึก จนในปี 2012 พวกเขาก็กลับมาพร้อมกับอัลบั้มใหม่ อัลบั้มที่กลับมาย้ำเตือนใจตัวเองในตอนนั้นอีกครั้ง ว่าต่อให้เราจะหนีไปฟังเพลงของวงอื่น หรือหนีไปปลื้มนักร้องคนอื่นมากแค่ไหน สุดท้าย NELL ก็คือ NELL วงดนตรีที่ยังคงยึดตำแหน่งวงดนตรีวงโปรดของเราเสมอ กับความเป็น ​NELL ที่ไม่เคยหาได้จากที่ไหน ติดบ่วง หนีไม่พ้น เพราะมันดีงามถูกจริตไปหมดทุกอย่าง สมกับการรอคอย และไม่เคยทำให้ผิดหวัง ไม่เคยจริงๆ




    และพวกเขาก็กลับมาพร้อมกับอัลบั้มที่เต็มไปด้วยความคาดหวังและรอคอยของแฟนเพลง "Slip Away" สตูดิโออัลบั้มเต็มชุดที่ 5 (ไม่นับรวมอัลบั้มอินดี้) ออกมาเมื่อปี 2012 กับปกอัลบั้มชวนสงสัย ที่พอมองใกล้ๆแล้วจะพบรูปคนกำลังพากันปีนชั้นหนังสือสูงลิ่ว กับความพิเศษที่มี teaser ก่อนปล่อยอัลบั้มเป็น music documentary สั้นๆ แบ่งเป็น 3 พาร์ท ที่แสดงถึงขั้นตอน กระบวนการการทำงาน วิธีการลำดับความคิดเกี่ยวกับมุมมองด้านดนตรี และการเตรียมอัลบั้มใหม่ของวง มีพาร์ทที่เป็น live session เล็กน้อย เป็นอะคูสติกที่เรียบง่าย แต่อิมแพคและเลอค่ามาก ซึ่งแสดงถึงมูดแอนด์โทนของอัลบั้มนี้ได้เป็นอย่างดี อัลบั้มที่ถือเป็นการกลับมาที่ท๊อปฟอร์มสุดๆ มีเพลงเด่นๆเยอะ และเพราะจัดทุกเพลง จนแทบจะเรียกได้ว่าสามารถหยิบเพลงไหนมาเป็นเพลงโปรโมทก็ได้ 


    NELL Musicgraphy Slip away : EP1


    NELL Musicgraphy Slip away : EP2


    NELL Musicgraphy Slip away : EP3



     
    "อัลบั้ม Slip Away พูดถึงสิ่งที่เราลืมมันไปทั้งหมดแล้วหรือกำลังอยู่ในขั้นตอนของการลืมกันแน่ เพราะคนเราไม่สามารถลืมสิ่งต่างๆได้แค่เพียงพริบตาเดียว อัลบั้มนี้จึงเป็นตัวแทนที่แสดงให้เห็นว่า
    สิ่งต่างๆค่อยๆเลือนหายออกไปจากความทรงจำของเราได้อย่างไร 
    และความจริงที่ว่า ยิ่งคุณพยายามเหนี่ยวรั้งมันไว้เท่าไร
    มันก็ยิ่งหนีหายไปจากคุณได้ง่ายเท่านั้น"

    Jongwan Kim (2012)

    นี่เป็นสิ่งที่คิมจงวาน (นักร้องนำและผู้แต่งเพลงทั้งหมดของ NELL) ได้กล่าวไว้สำหรับอัลบั้มนี้ อัลบั้มที่เป็นเหมือนการบอกเล่าระหว่างทาง ถึงสิ่งที่เคยฝังแน่น เป็นปัจจุบัน กลับเคลื่อนไหว ความทรงจำที่ค่อยๆปลีกตัว เจือจาง เลือนลางหายไปอย่างเนิบช้าและเงียบเชียบ โดยที่เราไม่ทันตัั้งตัว จนเผลอละทิ้งมันไว้ในที่ที่ไม่อาจรู้สึกได้ กลายเป็นความหลัง เป็นอดีต จนหลงลืมมันในที่สุด



    และเพลงที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยสำหรับอัลบั้มนี้ นั่นก็คือเพลงที่มีชื่อเดียวกันกับชื่ออัลบั้ม "Slip Away" แทร็คที่ 10 แทร็คสุดท้าย (ไม่นับรวม hidden track : Dream) บทสรุปของสิ่งที่ทุกคนต้องเผชิญ ทั้งการเป็นผู้ลืมและผู้ถูกลืม




     

    คุณปลอบประโลมผมจนวินาทีสุดท้าย
    แต่เหมือนคุณไม่เคยรู้เลย
    อะไรทำให้ผมเศร้าได้ขนาดนี้
    ยิ่งกว่าตอนที่ผมถูกทิ้งเพียงลำพัง
    ผมกลับร้องไห้ในวันที่จะถูกลืม
    ยิ่งกว่าความจริงที่ว่าผมไม่มีคุณแล้ว
    คือความเจ็บปวดที่ผมไม่สามารถให้อะไรคุณได้เลย


    "I never meant to hurt you
    I never meant to make you cry
    I only wanted to tell you" 




    แม้ว่าผมจะหันหลังให้ คุณก็ยังห่วงใยผม
    แต่เหมือนคุณไม่รู้เลย
    ว่าทำไมมันยากสำหรับผม
    มากกว่าความโดดเดี่ยวของการถูกถอดทิ้ง
    มากกว่าน้ำตาที่เปรอะไปทั้งใจ
    มากกว่าช่วงเวลาที่ยุ่งเหยิง
    มากกว่าความจริงเพียงหนึ่งเดียว


    มันน่าเศร้าที่ทั้งหมดนี้จะถูกลืม
    มันน่าเศร้าที่ทั้งหมดนี้จะถูกลืม


    แค่คิดว่าความทรงจำของเราจะถูกลบไปทำให้ผมน้ำตาไหล
    ผมร้องไห้เมื่อคิดว่ามันจะกลายเป็นความคุ้นชิน



    "I never meant to hurt you
    Only wanted to tell you"

    "That I am still in love with you"





    "Slip Away" จึงเป็นเพลงที่แทนภาพรวมของอัลบั้ม Slip Away ทั้งหมด อัลบั้มที่พูดถึงการเคลื่อนไหวของสิ่งต่างๆรอบตัว ผู้คน เวลา และความทรงจำ ซึ่งเพลงของ NELL จะพูดถึงเรื่องเหล่านี้อยู่เสมอ ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิต ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ สักวันหนึ่งมันจะหายไป กลายเป็นแค่ความทรงจำ จนท้ายที่สุดแล้วเราก็จะลืมมัน และการมองโลกของคิมจงวานคือ ไม่มีสิ่งใดอยู่ตลอดไป ทุกความสัมพันธ์ล้วนมีจุดจบเสมอ และเขาก็มองเห็นจุดจบตั้งแต่เริ่ม เพลงในแทร็คแรกของอัลบั้มนี้จึงเป็นเพลง "The Ending" เพลงที่บอกเล่าถึงจุดจบของความสัมพันธ์ที่ไม่มีใครสามารถทำอะไรได้ นอกจากปล่อยให้มันเป็นไป 


    "You and I, we both know that this has to end here"

    The Ending : NELL Album Slip Away (2012)



    และมีแทร็คสุดท้ายก็คือ Slip Away เพลงที่ขยายทฤษฎีจุดจบนั้น การค่อยๆเลือนหายออกจากชีวิตของกันและกัน และถึงแม้ว่าจะเข้าใจสิ่งเหล่านี้มากเพียงใด คนเราก็ยังกลัวการถูกลืมมากกว่าอะไรทั้งหมด มากกว่าการถูกทิ้งให้โดดเดี่ยว มากกว่าการไม่มีใครอยู่เคียงข้าง เพราะคำว่า "ไม่มี" อาจไม่แย่เท่ากับคำว่า "เคยมี" 


    "That I am still in love with you"

    Slip Away : NELL Album Slip Away (2012)


    เพลงนี้จึงเป็นบทสรุปที่เป็นเหมือนจุดเริ่มต้น ที่จะทำให้ทุกอย่างคือวงจร วนลูป ไม่จบไม่สิ้น ปัญหาโลกแตกในเรื่องความรัก เพราะเราทุกคนย่อมรู้ดีว่าสิ่งสวยงามนี้หอบความทุกข์มาพร้อมกัน แต่ก็ยังกระโดดเข้าไปหาความหอมหวานนั้น มุมมองของความรักรสชาติขมปร่าที่เพลงของ  NELL มีมาเสมอ ใช่ ความรักเป็นสิ่งสวยงาม แต่มันจะไม่คงอยู่ตลอดไป ไม่ใช่แค่การมีอยู่ของกันและกันเท่านั้น แต่ท้ายที่สุดมันคือการหายไปของเรื่องราวที่มีต่อกันและกันด้วย 


    "มันเจ็บปวดเพราะทั้งหมดนี้จะถูกลืม"






    "Slip Away" ถือเป็นอัลบั้มที่สมาชิกวงเริ่มเปลี่ยนผ่านช่วงอายุ 20 สู่ช่วงวัย 30 จึงจะเห็นการเติบโตและมุมมองต่อเรื่องต่างๆ ที่มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ความดีด ความฟูมฟายของเนื้อร้องจะลดลง หากเป็นเพลงเร็ว จะยังคงความเป็นร็อคอยู่ แต่จะมีส่วนผสมบางอย่างที่ทำให้อุณหภูมิของเพลงเย็นขึ้น ในขณะเดียวกันเพลงช้าจะให้ความเศร้าที่อบอุ่น คำร้องที่มีเนื้อความตรงไปตรงมาในอัลบั้มก่อนๆ กลายเป็นคำร้องที่แฝงนัยยะ จากความเศร้าแบบเหวี่ยงโลก จมปลัก กลายเป็นความเศร้าแบบลึกซึ้ง ซับซ้อน ยอมรับ และอยู่กับมัน 



    สิ่งที่ฉันลืมไม่ได้ไม่ใช่คุณ แต่เป็นฉันเอง
    ตัวฉันอีกแบบหนึ่งในกระจก - ใบหน้าอันแตกสลายของคุณ
    สิ่งที่ฉันลืมไม่ได้ไม่ใช่คุณ แต่เป็นฉันเอง
    คุณคืออีกชื่อเรียกของฉัน คุณคืออีกฤดูหนาวของฉัน

    Go : NELL Album Slip Away (2012)


    And you just can't stop the rain
    ไม่ว่าคุณจะต้องการมันหรือไม่
    บางวันมันจะตก และเราจะยืนหยัดอีกรั้ง
    And when you're standing in the rain
    ไม่มีอะไรที่คุณจะทำได้
    ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายนี้
    หัวใจของเราจะเปียกโชก

    That's enough, that's enough

    Standing In The Rain : NELL Album Slip Away (2012)


    ความรักเป็นอย่างไร
    คุ้มค่าที่จะลองอีกครั้งไหม?
    ความเป็นจริงแล้ว
    ฉันแค่กลัวเท่านั้นเอง
    This is all that I can say

    The Day Before : NELL Album Slip Away (2012)

    ไม่ว่ามันจะเป็นความหวังที่ริมหน้าผา
    หรือแค่ทางตัน
    มันเป็นทางรอดของฉัน
    หรือความตายอีกแบบ
    เงาที่แสนบิดเบี้ยว
    ไม่ว่าจะจ้องมอง
    ไม่ว่าจะสัมผัส
    ทุกอย่างจะหายไป
    Let it crash

    Cliff Parade : NELL Album Slip Away (2012)

    แสงเรือนรางพูดกับฉัน
    "ฉันจะทำให้เธอลืมทุกอย่างจนหมด"
    สายตาที่น่าเวทนาร้องเรียกฉัน 
    "ฉันจะซ่อนเธอไว้ที่นี่"
    Hopeless Valentine

    Hopeless Valentine : NELL Album Slip Away (2012)


    "Slip Away" ถือเป็นเพลงที่แทบจะไม่หลงมาอยู่ใน Setlist เลย ซึ่งก่อนหน้านี้วงเคยเล่นไว้ในคอนเสิร์ต NELL'S SEASON 2012 - Standing in the rain และไม่เล่นอีกเลย จนล่าสุดหลังจากผ่านไป 6 ปี วง NELL ได้เลือกเพลงนี้มาเป็นเพลงเปิดเพลงแรกในคอนเสิร์ต CHRISTMAS IN NELL'S ROOM 2018 ขึ้นด้วยอินโทรด้วยเสียงเปียโนเคว้งๆ เล่นกันมืดๆ สะกดทั้งฮอล์ให้เงียบกริบ ถือเป็นการเริ่มเซตอารมณ์ของคอนเสิร์ตปีนั้นให้คนดูหลุดเข้ามาอยู่ในโลกของ NELL ได้เป็นอย่างดี


    Slip Away : CHRISTMAS IN NELL'S ROOM 2018 
    ส่วนตัวหากให้คิดถึงเซตเพลงที่เศร้าที่สุดของ NELL จะมีเพลงนี้แว๊บขึ้นมาในหัวเป็นอันดับต้นๆเสมอ ทั้งเนื้อร้องที่มีใจความล้ำลึกและเป็นเรื่องที่จริงที่สุด ทำนองที่ละเมียดละไม เป็นเพลงที่ใช้เครื่องดนตรีไม่กี่ชิ้น แต่กลับให้ความลุ่มลึกและงดงาม ก้องกังวาลตั้งแต่เริ่มอินโทรด้วยเสียงเปียโนวนซ้ำเพียงห้าโน๊ต ให้ความวกวน ไลน์เชลโล่ที่เด่นมากๆ ให้ความเคว้งคว้าง ดนตรีเงียบๆบวกกับเสียงร้องของคิมจงวาน ที่ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกที่ซับซ้อนได้อย่างน่าอัศจรรย์ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เพลงนี้สะกดเข้าไปในใจ เนื้อเสียงเศร้าๆกับการร้องที่มีจังหวะหนักเบา โดยเฉพาะช่วงที่เป็นเสียงกระซิบ เสียงร้องที่ขาดห้วงเป็นพักๆ ยิ่งทำให้คำร้องแต่ละคำกรีดลึก เสริมให้เพลงนี้ลงตัวไร้ที่ติ และเสียงเครื่องสายที่พาให้ความเศร้าของเพลงฟุ้งขึ้นเรื่อยๆ ฟังแล้วเหมือนคนค่อยๆจมน้ำตั้งแต่เริ่มอินโทร ดำดิ่งลึกลงไปทุกขณะที่บทเพลงดำเนินไป จนจมไปถึงส่วนที่ลึกที่สุดเมื่อท่อนจบลง



    "I never meant to hurt you
    Only wanted to tell you"


    "That I am still in love with you"



    .


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
rain_blablobly (@sinoblablobly)
ชอบการลำดับ เรียบเรียงในการเขียนมากเลยค่ะ อัลบั้มนี้เราก็รอคอยมากเช่นกัน ยิ่งปล่อยทีเซอมา 3 ep. แบบนั้น ยิ่งคิดถึงปนเศร้า และอัลบั้มเรากลับชอบฟังแบบ Instrumental มากกว่าแบบร้องค่ะ ชอบความละเมียดของดนตรี ทุกเพลง รวมถึงที่ใส่ในทีเซอทั้ง 3 ep. นั้น และที่สำคัญ Dream ก็ทำให้หวั่นไหวมากๆค่ะ (แชร์ยาวมากเลย แอบเกรงใจ :) )
unnderbar__ (@unnderbar__)
@sinoblablobly เช่นกันค่ะ วงนี้เวลาทำพาร์ท Instrumental จะนิพพานมากก ยิ่งพวกเพลง outro ยาวๆนี่จะทำถึงตลอด ล่าสุดเป็น movie ที่เป็นชูเกส กับ 기다린다 เวอร์เนลซีซั่น 2019 แนะนำแรงๆเลย
rain_blablobly (@sinoblablobly)
@unnderbar__ ดีมาก เพราะมากค่ะ