เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
ไฟศิลป์


  •      เรื่องราวของจิตรกรหนุ่มผู้ยิ่งใหญ่อย่างแวนโกะห์ เมื่อหลังจากเขาเสียชีวิตไปแล้ว งานของเขากลับเป็นงานที่ต้องการมากที่สุดในโลก คนรวยหลายคนต้องการงานของเขามาอยู่กับตัว ผิดกับตอนที่เเวนโกะห์มีชีวิตอยู่ เพราะเขาขายได้เพียงแค่ภาพเดียวเท่านั้นในชีวิตของเขา และเขาต้องทนทุกข์ทรมานกับอารมณ์ของเขา


    “มีบางสิ่งที่พี่ต้องทำมัน

    เป็นสิ่งที่มุ่งหน้าไปอยู่ตลอดชีวิตพี่

    พี่รู้สึกมุมานะเหลือเกินที่จะเขียนรูป

    พี่อยากเขียนสิ่งที่พี่แลเห็นลงไปในกระดาษ”


    ชีวิตช่วงต้น



         แวนโกะห์ทำงานขายพวกศิลปะขยะหรือศิลปะชั้นต่ำให้กับคนรวย โดยตอนแรกเขาขายได้ดี แต่เขารู้สึกผิดหวังกับการหลอกขายศิลปะแบบนี้ เขาเลยไม่อยากขายศิลปะแบบนี้ และเขายังมาผิดหวังจากความรักอีก หลังจากนั้น เขาเลยตัดสินใจเดินทางจะไปเป็นนักบวช แต่แล้วเขากลับทำไม่สำเร็จอีก เขาทำอาชีพหลายอย่าง แต่เขาไม่ประสบความสำเร็จในอาชีพเลยสักอาชีพ


    “แวนโกะห์ทุกข์ที่สุดในโลกนี้

    เพราะชีวีของเขาไม่สำเร็จนี่

    เขาพยายามตั้งใจทำทุกวันดี

    แต่ไม่มีวันใดที่ดีในชีวิตเขา”


    ชีวิตช่วงกลาง



         แวนโกะห์ตัดสินใจเอาจริงเอาจังกับชีวิตงานเขียนของเขา เขาตั้งใจวาด และตั้งใจที่จะเป็นศิลปินผู้ดังระดับโลก แต่เขากลับทำไม่สำเร็จ เขายังไม่ย่อท้อ เขาส่งจดหมายคุยกับน้องชายที่ชื่อ ธีโอ และธีโอส่งเงินมาให้เขาใช้ตลอด ธีโอพยายามที่จะนำงานแวนโกะห์ไปเสนอขาย แต่งานของเเวนโกะห์กลับไม่ผ่าน เพราะคนสมัยนั้นไม่ชอบงานของเขา แต่เเวนโกะห์พยายามทำต่อไป 


         จนกระทั่งวันหนึ่ง แวนโกะห์เจอกับโกแกง และทั้งสองคนช่วยกันสร้างสรรค์ผลงาน และวันหนึ่ง วันที่ชีวิตของแวนโกะห์เริ่มเปลี่ยนไป เมื่อแวนโกะห์ทะเลาะกับโกแกง และแวนโกะห์ตัดหูข้างขวาของตัวเอง เพื่อจบความสัมพันธ์ฉันท์มิตรระหว่างทั้งคู่


    “แวนโกะห์ตั้งใจสร้างสรรค์

    งานนั่นของเขาให้ดีที่สุดไฉน

    แต่ชีวิตของเขาไม่สำเร็จไซร้

    และไม่มีใครเข้าใจเขาได้ดี”


    ชีวิตช่วงปลาย



         แวนโกะห์ต้องเดินทางเข้าไปรักษาโรงพยาบาลเกี่ยวกับจิตเวช และแวนโกะห์เริ่มเขียนภาพต่อ ขณะที่แวนโกะห์อยู่ร่วมกับผู้ป่วยจำนวนมากมาย หนึ่งในภาพที่แวนโกะห์เขียน ก็คือภาพคุณหมอ ผู้รักษาเขา ที่ภาพนี้ขายได้ในราคาแพงมากภาพหนึ่งของแวนโกะห์ แต่ขายได้ หลังจากเขาตายไปแล้ว

         ธีโอมาปรึกษากับแวนโกะห์ว่า “เขากำลังจะถูกไล่ออกจากงาน เขาไม่มีเงินเก็บ หุ้นของเขาถูกขายไปหมดแล้ว” ชีวิตของธีโอกำลังเข้าสู่ภาวะตกต่ำ แวนโกะห์รู้สึกผิดกับธีโอ ที่ธีโอต้องส่งเงินมาให้คนอย่างเขาใช้ตลอด แต่ชีวิตของเขากลับไม่ประสบความสำเร็จ 

         แวนโกะห์รู้สึกเป็นภาระของธีโอ แวนโกะห์จึงตัดสินใจจบชีวิตของตัวเอง และธีโอเศร้าแทบใจแตกสลายมาก เมื่อพี่ชายสุดที่รักฆ่าตัวตาย ดังนั้น ธีโอตัดสินใจจบชีวิตของตัวเองเช่นกัน (เราไปอ่านเจอในงานนิทรรศการ) ร่างของเขาทั้งสองถูกฝังรวมกัน ถือว่า เป็นการจบชีวิตที่แสนเศร้าและแสนรันทดของแวนโกะห์อย่างยิ่ง


    “ชีวิตของคนเราต้องทนทุกข์

    และไร้สุขเมื่อเราไม่เข้าใจ

    ยอมให้ใจของเราเจ็บปวดไป

    และเลือกไว้ที่จะทุกข์ตลอดไป”



         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านแล้วรู้สึก “สงสาร” แวนโกะห์จากใจจริงๆเลย คือ เราเข้าใจนะ หลายครั้งที่ชีวิตของเราก็ล้มเหลว แต่ชีวิตของเรายังไม่ล้มเหลวเท่ากับแวนโกะห์ ดังนั้น พอเราอ่านไป เราเข้าใจแวนโกะห์อยู่หลายครั้ง เราเห็นใจแวนโกะห์อยู่ตลอดเวลา และเรามั่นใจว่า “งานของแวนโกะห์ระดับโลกจริง เพราะสีสันที่สวยงาม และภาพวาดเหมือนกับภาพที่มีชีวิต”


    “เมื่อไฟเริ่มหมดไปพร้อมกับ

    ชีวิตของเขาที่สิ้นสุดเช่นกัน”



         วันนี้ เราไม่ได้มาเพียงแค่เสพงานศิลป์แต่เรามาเสพงานชีวิตของนักจิตรกรผู้มีชื่อเสียงอย่างแวนโกะห์ และนวนิยายเล่มนี้ทำให้เราเห็นถึงคุณค่าของการมีชีวิต เพราะหากเราตายแล้ว คนที่อยู่ข้างหลังเจ็บปวดกับการกระทำของเราทั้งหมด จนใจแทบแตกสลาย ดังนั้น วันนี้เราขอจบรีวิวชีวิตงานศิลป์เพียงเท่านี้


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in