เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
#623 ธีโอ น้องรัก : จดหมายจากวินเซนต์ แวน โกะ


  •       เรื่องราวของจดหมายที่วินเซนต์ แวน โกะ เขียนถึงน้องชายสุดที่รักชื่อ “ธีโอ” และจดหมายทุกฉบับเริ่มต้นที่ “ธีโอ น้องรัก” และวินเซนต์เล่าถึงความรู้สึกของวินเซนต์ที่มีต่อตัวเอง บุคคลอื่น และงานศิลปะอย่างไร เพราะหลายครั้งแล้ว ความเจ็บปวดของวินเซนต์นั้นเล่าสู่ผ่านจดหมายทุกฉบับแล้ว


    “หากเราไม่เลิกละความตั้งใจไปเสียก่อน”


         วินเซนต์ แวน โกะ เขียนจดหมายถึงน้องชายที่รัก “ธีโอ” โดยวินเซนต์เล่าเรื่องความตั้งใจของตัวเอง ไม่ว่าตัวเองอยากเป็นนักบวช นักขายหนังสือ แต่ตัวเขากลับไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเขาลาออกจากงานเหล่านั้น เมื่อเขาทำงานได้เพียงแค่ไม่กี่เดือน และวันหนึ่ง เขาตั้งใจจะทำงานศิลปะ และน้องชายของเขาตั้งใจที่จะมอบเงินให้เขา เพื่อแลกเปลี่ยนกับงานศิลปะของเขา


    “งานศิลปะทั้งหลายนั้น

    ทุกๆวันได้ละเลงสีสัน

    ตัวเขาได้เป็นตัวเขาพลัน

    และทุกวันนั้นคือเขาเอง”



          วินเซนต์จะมีส่งความรู้สึกที่ดีและเจ็บปวดผ่านจดหมาย ไม่ว่า วินเซนต์รู้สึกรักใคร และใครคนนั้นก็ไม่รัก เมื่อวินเซนต์เจอคนที่รักวินเซนต์ แต่ทั้งสองรักกันไม่ได้ จนเกิดโศกนาฏกรรมแห่งรัก นั่นคือ หญิงผู้นั้นฆ่าตัวตาย และวินเซนต์ได้เจอกับโกแกง ศิลปินผู้เป็นเพื่อนสนิท และตั้งใจที่สร้างผลงานร่วมกัน แต่กลายเป็นว่า ทั้งคู่ไปด้วยกันไม่รอด


    “แวน โกะตั้งใจมอบรักให้

    หากมีใครเข้าใจในรักนั้น

    และทุกคนพร้อมใจกันจากพลัน

    จนทุกวันเป็นวันที่เศร้าใจ”


         หลังจากนั้น วินเซนต์ก็เจ็บไข้ได้ป่วยทางใจ วินเซนต์ยิ่งเริ่มเล่าเรื่องถึงความเจ็บปวดทางใจของตัวเองให้กับน้องชายฟัง และเล่าให้ฟังถึงเพื่อนใหม่ที่อยู่ในโรงพยาบาลจิตเวชนั่น พร้อมกับอธิบายถึงขั้นตอนและอาการเจ็บป่วยทางจิตใจของตัวเองให้น้องชายฟัง ก่อนที่สุดท้าย ความเจ็บปวดทุกอย่างของวินเซนต์ทำให้วินเซนต์ตัดสินใจฆ่าตัวตายในที่สุด


    “เขาต้องทนทุกข์กับป่วยทางใจ

    เขาต้องใช้ใจที่เจ็บปวดนั้น

    ละเลงมันไปยังผลงานพลัน

    เพื่อทุกวันคืองานที่เขาทำ”

     

          หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านแล้วมีหลายอย่างที่ไม่ค่อยเข้าใจความรู้สึกของแวน โกะเหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะว่า “เราไม่เข้าใจความป่วยทางใจของเขาก็เป็นไปได้” ดังนั้น เวลาเราอ่านถึงความคิดของเขาที่เกี่ยวกับงานศิลปะของตัวเอง ก็ทำให้เราค่อนข้างที่จะสับสนว่า “ทำไม เขาถึงไม่คิดจะไปทำงานอื่นแทน” และ “ทำไม เขาถึงอยากทำงานศิลปะนี้มากนัก” นั่นล่ะค่ะ คือ สิ่งที่เรายังไม่เข้าไปถึงจิตใจของเขาอยู่ดี 


    “ความรักในศิลปะหมายถึง

    การสูญเสียความรักที่แท้จริง”



         เราขอจบรีวิวของหนังสือเล่มนี้ที่เป็นการเขียนจดหมายของวินเซนต์ แวน โกะที่เขียนถึงน้องชาย และเขาได้เล่ารายละเอียดถึงความเจ็บปวดทุกอย่างผ่านจดหมายเหล่านี้หมดแล้ว ดังนั้น หากใครสนใจที่อยากจะลองอ่านและทำความเข้าใจเขาดู ทุกคนลองเปิดใจอ่านหนังสือเล่มนี้ดูค่ะ



    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in