เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
มาทิลดา นักอ่านสุดวิเศษ


  •       เรื่องราวสุดแสนมหัศจรรย์ของเด็กน้อย ผู้มากความสามารถที่มีหนังสือคือเพื่อนสนิท มาทิลดารู้จักหนังสือเหล่านี้ดีพอๆกับที่หนังสือเหล่านี้รู้จักมาทิลดาดีเช่นกัน และมาทิลดายังใช้พลังวิเศษในการจัดการคนชั่วทั้งหลายอย่างมีเหตุและผลอีกด้วย


    “วิธีที่เขาเล่าทำให้หนูรู้สึกเหมือนหนูไปยืนดูสิ่งที่เกิดขึ้นตรงนั้นด้วย”


         มาทิลดาอ่านหนังสือได้ตั้งแต่เด็กๆ แต่พ่อแม่ของมาทิลดากลับไม่ชอบสิ่งที่มาทิลดาทำ เพราะพ่อแม่คิดว่า สิ่งที่มาทิลดาทำนั้นไร้ประโยชน์ ดังนั้น พ่อชอบฉีกหนังสือของมาทิลดา มาทิลดาจึงแก้แค้นด้วยการนำกาวไปใส่หมวกให้พ่อตัวเองใส่บ้าง หลอกพ่อย้อมผมบ้าง เป็นต้น (เรื่องนี้อย่าหาทำ เพราะบาปมากค่ะ) พ่อแม่เลยส่งมาทิลดาไปเรียนหนังสือ ยังสถานที่ๆครูใหญ่เกลียดเด็กมากๆ


    “เจ้าครูใหญ่เกลียดเด็กเข้าไส้

    พ่อพอใจที่ลูกสาวเรียนที่นั้น

    พ่อแม่คิดว่าครูใหญ่กำจัดทัน

    และลูกพลันเปลี่ยนไปเป็นโง่เอย”


         มาทิลดาไปเรียนหนังสือวันแรก มาทิลดาเจอกับครูฮันนี่ที่ใจดี และเข้าใจความสามารถ ความพิเศษ และความมหัศจรรย์ยิ่งใหญ่ของมาทิลดาที่สามารถเรียนรู้หนังสือได้เร็ว และอ่านหนังสือได้คล่อง ดังนั้น ครูฮันนี่จึงไปบอกทั้งครูใหญ่และพ่อแม่ของมาทิลดา แต่ครูใหญ่และพ่อแม่ของมาทิลดากลับคิดว่า 


    “ไร้ประโยชน์และไม่เห็นด้วย” 


         ดังนั้น ครูใหญ่จึงวางแผนกลั่นแกล้งเด็กๆและมาทิลดาเท่าที่ทำได้ ไม่ว่าแกว่งผมเปียเด็กให้ออกไป จับหูเด็กทั้งสองข้างขึ้นมา บังคับเด็กกินเค้กให้หมด เป็นต้น



    “ครูใหญ่ช่างโง่เง่าเสียมากมาย

    อารมณ์หลากหลายดั่งคนไม่รู้

    คือคนโง่เง่าเบาปัญญาที่จะสู้

    กับอารมณ์ไม่รู้ของตัวเองได้”


         วันหนึ่ง มาทิลดาได้รู้เรื่องราวทั้งหมดจากครูฮันนี่ว่า “ครูแอบคิดถึงเรื่องของครูใหญ่ซึ่งคือป้าของเธอฆ่าพ่อของเธอ” มาทิลดาจึงใช้พลังวิเศษที่ตัวเองเพิ่งรู้ว่า “ตัวมาทิลดาสามารถที่จะใช้พลังจิตสั่งนู่นนี้ได้” ดังนั้น มาทิลดาเขียนกระดานดำโดยทำให้ครูใหญ่รู้ว่า 


    “วิญญาณของพ่อครูฮันนี่จะมาฆ่าครูใหญ่” 


         ครูใหญ่จึงมอบบ้านคืนให้กับครูฮันนี่และตัวเองก็หนีหายไป ส่วนพ่อแม่ของมาทิลดากำลังหนีหนี้และทิ้งมาทิลดาให้อยู่กับครูฮันนี่ เนื่องจากมาทิลดาไม่ยอมตามพ่อแม่ไปด้วย


    “ใครจะตามคนที่ไม่มีความรู้

    คนที่สู้แต่ใช้ปัญญาผิด

    คือคนที่ไม่ดีมากกว่าความคิด

    ดีสักนิดหามีได้หรือไม่”


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มที่สองของโรอัลด์ ดาห์ลที่ชอบอย่างมาก เพราะตอนแรก เรารู้จักหนังสือเล่มนี้ผ่านภาพยนตร์สมัยเด็กประถม เรื่องมาทิลดา ก่อนที่เราจะตัดสินใจมาอ่านหนังสือ และเมื่อมาอ่านหนังสือ เราไม่รู้สึกผิดหวังเลยค่ะ แถมเราอยากบอกว่า 


    “หนังสือสนุกและตื่นเต้นกว่าหนังอย่างมาก” 


         โดยเฉพาะการเอาคืนพ่อแม่ที่แสนสาสม และเราขอบอกว่า “อย่าให้เด็กริอาจลองทำเด็ดขาดค่ะ” ดังนั้น หากคุณพ่อคุณแม่อ่านหนังสือเล่มนี้กับเด็กๆ ต้องอธิบายให้เด็กๆฟังด้วยถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ


    “สิ่งมหัศจรรย์ที่สุดในชีวิต

    เกิดจากการอ่านและทำความเข้าใจหนังสือ”



         เราชอบหนังสือเล่มนี้ทุกเรื่องเลย เพราะเรารู้สึกว่า “มาทิลดาฉลาดและมีเหตุและผล” แถมสิ่งที่มาทิลดาทำ เพื่อกำจัดคนชั่ว แต่เรื่องที่ทำกับพ่อแม่ก็เกินไปเหมือนกันนะ เราว่า หนังสือเล่มนี้ท้าทายศีลธรรมอันดีงามของจิตใจมนุษย์ ดังนั้น 


    “ถ้าหากเด็กหรือใครก็ตาม

    ที่ขาดวิจารณญาณในการอ่าน 

    เรามั่นใจถึงเด็กจะทำผิดโดยไม่รู้ตัวได้”

     


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in