เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
#605 ไหม (SETA)


  •       “เรื่องราวทั้งหมดนี้ไม่ใช่นิยาย 

    ที่สาธยายเรื่องเล่าให้เป็นเรื่องจริง

    เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ทุกสิ่ง 

    ที่เป็นความจริงตามเรื่องราว

    เรื่องนี้ไม่ใช่นิยายรัก 

    ลักความปรารถนาทีละคราว

    และนำเรื่องนี้มาผูกเรื่องราว 

    กลายเป็นกาวผสานดวงใจ

    เรื่องนี้ไม่ใช่ใครควรอ่าน 

    เพราะเนิ่นนานจะอ่านแล้วไป

    ก็จะได้กัดกร่อนกินดวงใจ 

    รู้สึกผิดได้อันนิจนิรันดร์

    ไม่มีใครพูดอะไรได้ 

    หากไม่ใช่ความจริงเสมอนั้น

    ถึงแม้หากเป็นความจริงพลัน 

    ก็คงใบ้กันรับประทาน



          ครั้งแรก เรารู้สึกลังเลจะเปิดอ่านหนังสือนี้อยู่หลายครั้ง แต่เมื่อเราได้เปิดใจอ่าน กลับพบว่า “สรรพเสียงรอบตัวได้หายไป และมีแต่เราเท่านั้นที่จดจ่อกับการอ่านในหนังสือเล่มนี้” หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่นิยายรักและไม่ใช่เรื่องจริงตามที่นักเขียนบอก แต่หนังสือเล่มนี้ สำหรับเรา คือทุกลมหายใจที่ตื่นตัวอยู่ในความเป็นจริง



          แอร์เว ฌองกูร์ ทำมาหากินด้วยการด้วยการซื้อและขายหนอนไหม ซึ่งหลายคนคิดว่า เขาไม่เหมาะที่จะทำอาชีพนี้ แต่เขากลับทำออกมาได้ดี วันหนึ่ง เขาได้แต่งงานกับภรรยาที่เป็นคู่ชีวิตที่ดีอย่างเอเลน และเขาได้พบมิตรสหายคนหนึ่งที่ชื่อ บาลดาบิอู สหายผู้นี้พาเขาไปรู้จักอีกโลกหนึ่งที่เขาไม่เคยรู้จัก นั้นคือ ประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่อุดมสมบูรณ์ด้วยเส้นไหมสีทองที่งดงาม ประเทศที่ต้องยอมเปิดประเทศจากปิดมา 200 ปี เพราะการรุกรานของต่างประเทศ และที่นี่เองที่ทำให้เขาพบ ฮาระ เคอิ และผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่เขาไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน ผู้หญิงคนนั่นกับเขาได้มึความสัมพันธ์ลับต่อกัน และเขาพยายามที่จะขอซื้อไข่ไหมให้สำเร็จ จนกระทั่ง วันหนึ่ง ได้เกิดสงครามญี่ปุ่นกับต่างชาติขึ้น และเขาซื้อไข่ไหมสำเร็จ จวบจนเขาได้พบกับจดหมายฉบับหนึ่ง ที่เล่าถึงความสัมพันธ์ลับในคืนนั้น และเขาได้มารู้ทีหลังว่า คือ จดหมายที่ภรรยาผู้ตายไปแล้วอย่างเอเลนเป็นคนเขียนให้กับเขา และเขาตั้งใจที่จะใช้ชีวิตจวบจนวันสุดท้ายของเขาอย่างมีความสุขเท่าที่เขาจะทำได้ในที่สุด



          หนังสือเล่มนี้จะมีการบรรยายเกี่ยวกับเพศ ที่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีไม่ควรที่จะอ่านค่ะ แต่เล่มนี้เป็นเล่มบางๆที่สะกดใจคนดูของเราให้อยู่กับที่ ไม่สามารถไปไหนได้เลย เพราะเรื่องเล่าที่กระชับ ตื่นเต้น และรวบสั้น ทำให้คนอ่านถูกดื่มด่ำไปด้วยภาษาที่สละสลวยและถูกตกเข้าไปอยู่ในหลุมของนักเขียนอย่างชาญฉลาด จนทำให้นักอ่านอย่างเราต้องหยุดและอ่านเล่มนี้ในจวบจนบรรทัดสุดท้ายทีเดียว


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in