เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
#604 ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน (The Alchemist)


  •        “หน้าที่ของมนุษย์นั้น 

    มีเพียงวันเดียวของตัวเองนั้น

    คือวันที่เราลิขิตชีวิตตัวเองพลัน 

    เพื่อตื่นทันมาพบกับความจริงไหน

    จงก้าวเดินและตั้งมั่น 

    ให้นั้นมั่นคงสิ่งไฉน

    คือความฝันที่ต้องเดินไป 

    และจดไว้ให้ฝันกลายเป็นจริงไฉน

    ความฝันของคนคือทุกสิ่ง 

    ทุกความจริงคือสิ่งเหตุไหน

    ทุกรอยเท้าที่เราก้าวไป

    นั้นอยู่ใกล้ความจริงอันนิรันดร์

    ความจริงคือสิ่งนี้ไม่มีสอง 

    ตามครรลองคือต้องไปให้สุดนั้น

    ไปให้ถึงตามเส้นทางแห่งฝัน 

    จะพบวันที่ฝันนั้นนิรันดร์”



           หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มบางๆที่บรรจุเนื้อหาออกมาได้อย่างสละสลวย โดยที่หนังสือเล่มนี้ จะออกแนวคล้ายหนังสือสอนศาสนา ที่มีตัวแปรสำคัญ คือ เด็กเลี้ยงแกะ กับ การตามหาขุมทรัพย์ โดยเดินตามเส้นทางสร้างฝันให้เป็นจริง



          เด็กชายเลี้ยงแกะ และกำลังจะไปสู่ขอหญิงมาเป็นคู่ชีวิต แต่บังเอิญวันหนึ่ง เด็กเลี้ยงแกะเจอกับชายชราผู้อ้างตัวว่าเป็นกษัตริย์ และชายชราผู้นั้นบอกให้เด็กชายเดินตามความฝัน โดยมอบก้อนหินให้ เด็กชายตัดสินใจทิ้งทุกอย่าง เพื่อตามหาความฝัน นั้นก็คือ การค้นหาขุมทรัพย์ที่อียิปต์ 



          ระหว่างเดินทางตามหาความฝัน เด็กพบกับอุปสรรคมากมาย ไม่ว่า เด็กจะต้องไปช่วยคนขายแก้ว และเด็กขายแก้วจนโด่งดัง เด็กเจอกับชาวอังกฤษและกองคาราวาน และคนอังกฤษวานให้เด็กค้นหานักเล่นแร่แปรธาตุ จนเด็กได้ค้นจนเจอ และพบว่า ความหมายของชีวิต ความฝัน และความจริงนั้นมีรูปร่างอย่างไร จนกระทั่ง เด็กเดินทางไปที่ขุมทรัพย์ในอียิปต์ และพบโจรดักทำร้าย เด็กจะเจอขุมทรัพย์จริงไหม ต้องติดตามในหนังสือเล่มนี้


           ข้อคิดที่ได้รับในเรื่องนี้มีมากมายที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ ได้แก่



    1.) ทุกสิ่งเป็นหนึ่งเดียวกัน คือ ไม่ว่า อดีต ปัจจุบัน และอนาคต คือ สิ่งเดียวกัน ที่เราสร้างขึ้นมา เพื่อตัวของเรา และเป็นของเรา อย่างเช่น เราทำดี ย่อมได้ดี เป็นต้น

    2.) คนเรากลัวการสูญเสียสิ่งที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตหรือทรัพย์สมบัติ คือ คนเราย่อมกลัวการสูญเสียตลอด แต่การโอบกอดความสูญเสีย และดำเนินชีวิตต่อไป ด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง และด้วยมือของตัวเอง

    3.) ลิขิตชีวิตด้วยมือตัวเอง คือ การลิขิตชีวิตของเราด้วยตัวเราเอง โดยไม่มีใครจะลิขิตให้เราเป็นใครได้ นอกจากตัวเราเองทั้งนั้น



          ใครๆก็มีความฝัน ไม่ว่า มากหรือน้อยขนาดไหน แต่หน้าที่ของเรา คือ การทำฝันนั้นให้เป็นจริง ด้วยการลิขิตชีวิตของตนเอง คือ เรื่องราวของเด็กชายคนนี้สมจริงมาก เพราะเพื่อนๆลองอ่านดูถึงตอนจบจะพบว่า “เด็กชายเจอขุมทรัพย์จริง หรือเจอขุมทรัพย์ที่หมายถึงความหมายของชีวิตกันแน่” เพราะเมื่อเพื่อนทุกคนอ่านจนจบ ก็จะเข้าใจชีวิตมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน หนังสือเล่มนี้ถือว่า “หนังสือดีแห่งปีทีเดียวค่ะ”



    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in