เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
#602 ริมคลองนั้นมีผมกับเป็ด


  •      “ริมคลองนั้นมีผมกับเป็ดนั้น

    เป็นเพื่อนกันและกันตลอดไป

    ชีวิตทั้งหลายก็มีสุขที่สดใส

    จนกระทั่งได้วันหนึ่งเปลี่ยนไป

    เป็ดนั้นเป็ดรักเพื่อนรัก

    โดยลักลอยยิ้มไปจากผมไฉน

    แล้วพบหนทางเหตุพาไป

    จนพบได้ความจริงตามฉะนี้

    รอถึงวันหนึ่งเป็ดได้ถูกฆ่า

    จากคนเมายาและเมาเหล้านี่

    ทำให้หัวใจผมแถบดับไปดี

    ตามเป็ดเหล่านี้ในทุกวัน

    และเป็ดเหล่านั้นก็เศร้าใจ

    ที่เพื่อนเป็ดได้ตายจากไปนั้น

    เป็ดปวดหัวรวมถึงคนทุกวัน

    และสิ่งนั้นทำให้เป็ดเปลี่ยนไป”


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านแล้วสนุกมากเลยค่ะ คือ วางไม่ลงเลยค่ะ เพราะเป็นหนังสือที่เด็กอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านดี และทำให้เราเห็นถึงความสำคัญของการใช้ชีวิตกับคนและธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับสัตว์ที่น่ารักอย่างเป็ด เพราะเราเคยเลี้ยงเป็ดของวัด แล้วพวกเป็ดพอมันรู้ว่า เรารักมันมาก มันก็จะตาม และคอยให้กำลังใจตลอด นี่ล่ะคือนิสัยที่น่ารักของเป็ดจริงๆค่ะ


         ผมเลี้ยงเป็ดฝูงหนึ่งไว้ เพื่อเป็ดไล่ทุ่ง และเป็นเพื่อนของผม เป็ดที่ผมเลี้ยงทุกตัว ผมรักหมด แต่มีบางตัวที่ผมรักมากสุดไม่ว่า จะเป็นเจ้าโก่ง เจ้าเบิ้มที่ผมได้จากความซื่อสัตย์ของผม เจ้าสวย และเจ้ากิ๊บ วันหนึ่ง เจ้าเพื่อนเป็ดทั้งหลายถูกเฮียห่านและเจ้าเขยนรกจับเจ้าเป็ดหลายตัวไปฆ่าทิ้ง ซึ่งทำให้ผมรู้สึกเศร้าใจมาก และเจ้าสวยนั้นก็ตายเพื่อเสียสละเพื่อคนรัก และวันหนึ่ง เจ้าโส่ย คนที่เลี้ยงเป็ดได้มาบอกว่า ให้เอาเจ้าหอมมาคลุมถุงชนกับเจ้าโก่ง แล้วทั้งคู่ก็มีครอบครัวด้วยกัน วันหนึ่งเฮียห่านสำนึกผิดในสิ่งที่ตนทำ จึงมาขอกลับตัวเป็นคนดี และในไม่ช้า ทั้งคนและเป็ดก็อยู่อย่างมีความสุข


          เราขอมอบหนังสือเล่มนี้ให้กับเพื่อนๆทุกคนค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กๆค่ะ เพราะว่า เด็กๆควรอ่าน และทำความเข้าใจชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการอยู่กับสัตว์อย่างเป็นมิตร โดยไม่ต้องฆ่าสัตว์ตัดชีวิตแต่ด้วยประการใด


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in