เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
A Whisker Away (泣きたい私は猫をかぶる)

  • ถึง คุณแมว ผู้มีความรัก


         ฉันเข้าใจว่า “คุณแมวกำลังสับสน” และ คุณแมวกำลังคิดว่า “ตัวเองอยากหนีความเป็นจริงตรงหน้านี้” แต่ความเป็นจริงแล้ว คุณแมวไม่ควรหนีจากความจริงค่ะ โดยคุณแมวควรเล่าเรื่องความจริงให้คนๆนั้นฟังค่ะ


         ฉันอยากส่งต่อภาพยนตร์อนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องนี้ให้คุณแมวดูค่ะ และคุณแมวจะเริ่มต้นพบและเข้าใจตัวเองกับปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้มากขึ้นว่า “คุณแมวควรแก้ไขชีวิตตอนนี้อย่างไร” และคุณแมวจะพบว่า “ทางออกที่สว่าง ณ ปลายอุโมงค์หน้าตาเป็นอย่างไรค่ะ”



         ภาพยนตร์เรื่องไม่สั้นและไม่ยาวจนเกินไปนี้ แต่ขอบอกว่า “ตื่นเต้นและสุดอารมณ์ทุกทางจริงๆค่ะ แถมคล้ายกับ Spiried Away มาก ที่เน้นถึงคุณค่าของตัวตนที่หายไปและคุณค่าชีวิตที่ได้กลับคืนมา” เพราะอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องนี้เป็นเรื่องสุดแสนแฟนตาซี ความรัก ความผิดพลาด และความเข้าใจผิดที่นำไปสู่ปัญหาบางอย่าง และเมื่อความจริงในการแก้ไขนั้นนำไปสู่สิ่งที่เกือบสายเกินแก้ และสุดท้ายก็แก้ไขได้ในที่สุด


         ตั้งแต่สมัยตอนเด็กของมุเกะหลงทางและดันบังเอิญไปเจอคุณแมวคุยบางอย่างกับมุเกะ และเมื่อมุเกะโตขึ้น มุเกะดันเผลอหลงทางอีกครั้ง และเธอได้ไปยังสถานที่หนึ่งที่มีโคมไฟแมวเรียงรายอยู่สองข้างทาง และมุเกะได้พบกับแมวขายหน้ากาก ซึ่งมุเกะตัดสินใจรับหน้ากากแมวมา



    “สิ่งที่เราทิ้งไว้กลางทาง คือ ความหวังดีจากคนอื่น

    และความเข้าใจในตัวเอง”


         ส่วนในโรงเรียนนั้น มุเกะนั้นได้รับฉายาว่า “จอมเพี้ยน” และมุเกะก็หลงรักฮิโนเดะ จนยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ฮิโนเดะรู้ว่า “เธอรักเขา” แต่ฮิโนเดะกลับเมินเฉยต่อเธอ ส่วนที่มิเกะได้รับฉายานี้ ก็เพราะว่า “เธอทำทุกอย่างเพื่อประกาศให้โลกรู้ว่า “เธอชอบฮิโนเดะ”” ส่วนเพื่อนสนิทของมุเกะพยายามจะเตือนสติมุเกะที่เกี่ยวกับฮิโนเดะ

         วันที่มุเกะได้หน้ากากแมวมานั้น เธอตัดสินใจใส่หน้ากากแมวและร่างเธอก็กลายเป็นแมว เมื่อเธอกลายเป็นแมว มุเกะในร่างแมวไปหาฮิโนเดะ และฮิโนเดะก็ทั้งรักและเอ็นดูมุเกะในร่างแมวอย่างมาก โดยตั้งชื่อว่า “ทาโร่” และแล้ววันเวลาผ่านไป มุเกะจะนำจดหมายรักไปให้ฮิโนเดะ แต่โดนเพื่อนในห้องแอบขโมยและอ่านให้ฟังทั้งห้อง จนฮิโนเดะอาย เขาจึงลืมตัวตะโกนบอกมุเกะว่า “เกลียดเธอ”


         มุเกะตัดสินใจที่จะเป็นแมวตลอดไป และเจ้าแมวขายหน้ากากเลยขอหน้ากากเธอมาและยึดเอาไว้ไปขายให้แมวที่อยู่ที่บ้านของมุเกะ ทุกอย่างเลยกลับตาลปัตร เมื่อแมวกลายเป็นมุเกะ และมุเกะกายเป็นแมว พร้อมถูกแลกด้วยอายุขัย จนในไม่ช้า เรื่องวุ่นก็เดินทางมาถึงตอนใกล้จบ ตรงที่ว่า “แมวในร่างมุเกะขอให้ฮิโนเดะไปโลกแมวกับเธอ เพื่อจะได้ช่วยมุเกะ” และฮิโนเดะจะช่วยมุเกะสำเร็จไหม มุเกะจะกลับมาเป็นร่างคนอีกไหม ก็ต้องติดตามกันในเรื่องค่ะ


    “ความเป็นจริงกับความคิดของเราอาจตรงกันข้ามกันก็ได้”



         ฉันมั่นใจค่ะว่า “เมื่อคุณแมวดูเรื่องนี้เสร็จ คุณแมวจะได้รับรู้และเข้าใจครอบครัวมากขึ้น เข้าใจตัวเองและเข้าใจคนรักมากขึ้น” เพราะเมื่อพลังแห่งรักและมิตรภาพที่แสนดีก็ทำให้ชนะสิ่งชั่วร้ายได้ค่ะ


    “ฉันเดินทาง ไปโลกแมว และพบว่า

    ทั้งคุณค่า อยู่ที่มือ สองข้างนี้

    ทั้งสรรค์สร้าง ทั้งลงทุน ทุกนาที

    พบว่าดี อยู่ตรงหน้า ที่นี่เอง”


    .. หลังจากนี้ต่อไป ฉันมั่นใจว่า “คุณแมวจะได้พบกับหนทางที่ตัวเองเป็นผู้เลือกและเป็นผู้ถูกเลือกค่ะ” แต่จงจำไว้ว่า “ไม่ว่า คุณแมวจะอยู่ในบทบาทไหน ขอให้คุณแมวจงเห็น รู้และรักในคุณค่าของตัวเองค่ะ” ฉันเอาใจช่วยตลอดเวลาค่ะ 


    จาก คนที่เข้าใจรัก (แมว)


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in