เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#411 หน้าต่างบานแรก

  • หนังสือที่บอกถึงความสำคัญของ

    การเปิดหน้าต่างบานแรกของแต่ละคนว่าต่างกันอย่างไร


    “หน้าต่างบานแรกนี้

    ได้มีความแตกต่างกันไป

    ชีวิตแต่ละคนขึ้นอยู่กับใคร

    อยู่กับใจที่เข้มแข็งพอไหม”


         หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องแรกที่อ่านของอาจารย์กฤษณา อโศกสิน และชอบมาก คือ ตั้งแต่นั้น เราอ่านหนังสือของอาจารย์อีกหลายเล่ม เพราะอาจารย์เขียนสนุก และทำให้เราเห็นถึงปัญหา “การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันสมควร” ในวัยรุ่นว่า “ผู้ชายก็เกิดปัญหาจากทางเลือกที่ผิดนี้ได้เช่นกัน” และเล่มนี้เป็นทั้งหนังสืออ่านนอกเวลาและละครดังมาก่อน ซึ่งเราแอบรอว่า เมื่อไหร่ ปัจจุบันจะมีคนนำเรื่องนี้มารีเมคอีก


         หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงผู้หญิงที่ตั้งใจจะท้องกับผู้ชาย ที่รู้ไม่เท่าทันคำหวานของฝ่ายหญิง จนในที่สุดก็ตามแผนของฝ่ายหญิงไม่ทัน เพราะฝ่ายหญิงปล่อยให้เธอท้อง และตัวของฝ่ายชายก็ต้องมาเป็นพ่อเลี้ยงลูกทั้งที่ยังไม่พร้อม


    “ปัญหาในเรื่องนี้ คือ ไม่ว่าใครผิดหรือถูก

    คือ ตบมือข้างเดียวไม่ดัง เพราะก็ผิดทั้งคู่”


    ละครหน้าต่างบานแรกในสมัยก่อน 

    (เราไม่เคยดูค่ะ แต่บางคนที่เคยดู บอกว่า สนุกมากค่ะ)


         ฉายาเกิดในครอบครัวปานกลางที่มีพ่อแม่ ซึ่งเป็นข้าราชการทั้งคู่และอบรมฉายามาอย่างดี ฉายาใช้ชีวิตอย่างสบาย โดยไม่เคยพบความลำบากอะไรเลย วันหนึ่ง ฉายาเจอหนึ่ง ผู้หญิงที่เกิดในครอบครัวที่อบรมมาไม่ดี แต่หนึ่งฉลาดรู้เท่าทันฉายาว่า เป็นผู้ชายที่ชอบคำอ่อนหวาน หนึ่งก็ปฏิบัติการจับผู้ชายอย่างฉายาให้อยู่หมัด


         หนึ่งทำตัวต่อหน้าฉายาว่า เป็นผู้หญิงที่ดี อ่อนหวาน อ่อนโยน และฉายาก็หลงกลจนทั้งคู่ได้เสียกัน และหนึ่งก็ตั้งใจปล่อยให้ตัวเธอเองตั้งครรภ์ หลังจากเหตุการณ์นี้ ฉายาจึงจำเป็นและตัดสินใจพาหนึ่งเข้ามาในบ้าน ซึ่งเรื่องราวนี้สร้างความอับอายและความเสียใจให้กับพ่อแม่ฉายาอย่างมาก โดยเฉพาะ “โฉม” แม่ของฉายา


         เมื่อหนึ่งมาอยู่ที่บ้าน หนึ่งก็เริ่มแสดงนิสัยที่แท้จริงออกมา คือ ขี้เกียจ เฉิดฉาย และไม่มีความพร้อมใดที่จะเป็นแม่ แม่ของฉายากับหนึ่งชอบทะเลาะกันเป็นประจำ และฉายาเข้าข้างเมีย จนกระทั่งถึงวันที่วันที่หนึ่งคลอดลูก และโฉมตั้งชื่อให้ลูกของหนึ่งว่าชื่อ “ฉม” หลังจากนั้นเป็นต้นมา หนึ่งเริ่มทำตัวไม่สนใจลูก แถมหนึ่งอยากหางานทำ ซึ่งหนึ่งตัดสินใจไปทำงานโรงแรมอีก


         วันหนึ่ง ฉายาพบความจริงว่า หนึ่งไปมีผู้ชายใหม่ และเพื่อตัดปัญหาทุกอย่าง ฉายาตัดสินใจมอบหนึ่งให้กับผู้ชายใหม่ทันที เพราะฉายาเริ่มเข้าใจปัญหาเฉพาะหน้านี้อย่างแจ่มชัดแล้ว หนึ่งตัดสินใจมาเก็บของที่บ้าน และแยกทางกับฉายา ก่อนจะบอกว่า เธอจะกลับมาดูลูกในช่วงเย็นบ้าง เสาร์และอาทิตย์บ้าง (จริงๆคือ เวลาว่าง) และหลังจากนั้น 


         เพื่อนๆไปค้นหาว่า ฉายาเลือกทางใดต่อไปจากนี้ในหนังสือค่ะ แต่เราขอกระซิบว่า “ฉายาเลือกเส้นทางที่ถูกต้องที่สุดในชีวิตของเขาแล้ว เพราะเขารู้คุณค่าของคำว่า “ครอบครัวและพ่อ”แล้ว” ดังนั้น เราขอให้ฉายาอย่ากลับไปเลือกทางผิดอีกเลย


    หนังสือหลังปกของเรื่องหน้าต่างบานแรก


         หนังสือเล่มนี้ ผูกเรื่องและผูกปมออกมาได้สนุกมาก เพราะเป็นเล่มที่บาง แต่ปมปัญหาเพียงแค่แค่ปมเดียว กลับกลายเป็นปมที่ไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งปมนี้ก็คงต้องเป็นชนักติดหลังฉายากับครอบครัวของฉายาไปอีกนาน


    “ปิดหน้าต่างบานแรกเสียให้สนิท...

    คงไม่ช้าหรอก...เเผลก็จะหายไป...

    ต่อไปถ้าฉายจะรักใครอีกก็ต้องระวังนะ

    นี่แม่พูดอย่างที่รู้ว่าฉายจะต้องมีน่ะ 

    เพราะเรายังเป็นปุถุชน

    มีรัก มีหลง มีโกรธเกลียดเกิดขึ้นได้ทุกชั่วโมง”

    - แม่โฉมพูดกับฉายาที่เป็นลูก (หน้า ๑๑๖) -


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in