เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#220 อัลเบิร์ต ชไวท์เซอร์ (คุณหมอนักบุญ)


  • “คุณหมอผู้ร่ำรวย

    มองโลกสวยได้ถนัดนี้

    กลับสงสารคนจนมี

    ชีวิตไม่ดีกว่าเขาไป

    เขาอยากจะช่วยเหลือ

    และเจือด้วยเมตตาไฉน

    ชีวิตเขาไปแอฟริกาใต้

    ช่วยเหลือใครทุกคนเอย”



         อัลเบิร์ตเป็นลูกของบาทหลวง และมีชีวิตสุขสบายกว่าเด็กคนอื่น ซึ่งอัลเบิร์ตมีใจเมตตาต่อสรรพสิ่งมีชีวิต และวันหนึ่ง เขาพบว่า ทุกคนในโลกนี้ มีความลำบากเพียงใด ทำให้เขาตัดสินใจที่อยากเรียนหมอ เพื่อจะไปแอฟริกา ไปช่วยคนลำบาก



         วันหนึ่งเขาก็พบกับเฮเลน่า เฮเลน่าเข้าใจว่า เขาเป็นคนแบบไหน และเห็นด้วยกับสิ่งที่เขาคิดจะช่วยเหลือ ดังนั้น ทั้งสองคนตัดสินใจเดินทางไปช่วยเหลือคนแอฟริกากัน ซึ่งคนแอฟริกาก็ดีใจอย่างมากที่มีคนมารักษา



         ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ทั้งสองถูกบังคับให้กลับและต้องไปอยู่สถานที่กักกัน  ดังนั้น เขาเลยเขียนหนังสือชื่อ "ปรัชญาวัฒนธรรม" และทั้งสองถูกย้ายสถานที่กักกันอีก 



         จนกระทั่งวันหนึ่ง อัลเบิร์ตล้มป่วย และพอหลังจากหายป่วย ก็กลับไปบ้านเกิดของตัวเอง ซึ่งตอนนี้เหลือเป็นแค่ซากปรักหักพัง และเจอกับพ่อของเขาที่อายุมากแล้ว



         ในวันหนึ่งเขาพบว่า ภรรยาเขามีลูกสาว เขาต้องลาภรรยาและลูกสาวไปรักษาคนไข้ที่แอฟริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาประกาศขอวิงวอนให้โลกหยุดทำการทดลองระเบิดปรมาณูและเขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ก่อนที่จะเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 96 ปี



    ชีวิตของเขาที่มาจากตระกูลร่ำรวยที่ทำให้เราเห็นว่า เขาเข้าใจถึงความยากลำบากของคน เขามีความเมตตาจิตอย่างแท้จริง ที่จะกรุณาช่วยเหลือคนที่ทุกข์กว่าตนให้พ้นทุกข์

    “ชีวิตของคนเราเมื่อเริ่มต้นช่วยเหลือคนแล้ว 

    จะพบว่า ชีวิตเราไม่ลำบากเลย”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in