เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#219 มาดามคูรี (นักวิทยาศาสตร์ ผู้ค้นพบธาตุเรเดียม)


  • “เธอคือนักวิทยาศาสตร์หญิง

    ผู้ค้นจริงเจอธาตุเรเดียม

    ไว้รักษาโรงมะเร็งเยี่ยม

    แต่กลับวนเวียนอยู่ในกาย

    เธอไม่รู้ว่าธาตุเรเดียมนี้

    ผลได้มีเป็นมะเร็งร้าย

    มะเร็งเม็ดเลือดขาวกลายๆ

    เนื้อร้ายได้กัดกินจนตาย



         มาดามคูรีเป็นชาวโปแลนด์ที่เรียนเก่ง เธอต้องเสียพี่สาวที่ดีกับเธอไปเพราะโรคไทฟอยด์และแม่ของเธอด้วยโรควัณโรค ดังนั้น เมื่อเธอเรียนเก่ง เธอมีโอกาสได้รางวัล และพ่อของเธอให้เธอพักหนึ่งปี 



         เมื่อหลังจากพักหนึ่งปี เธอตัดสินใจจะทำงานเป็นครูสอนพิเศษเพื่อให้พี่สาวเธอได้เรียนหมอ และในขณะเธอสอนอยู่นั้น พ่อเธอบอกว่า ตอนนี้พ่อของเธอได้เป็นครูใหญ่ที่โรงเรียนดัดสันดาน จึงทำให้เธอสามารถไปทำในสิ่งที่เธอรักได้แล้ว



         เธอตัดสินใจไปปารีส ไปตามความฝันของเธอที่อยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ ในขณะนั้นเองที่เธอเจอปิแอร์และเเต่งงานกันในที่สุด เธอกับปิแอร์ช่วยกันค้นพบธาตุเรเดียมที่รักษาโรคมะเร็ง 



         และเธอตั้งใจอยู่นานจนสำเร็จ ทำให้ทั้งสองคนได้ช่วยชีวิตคนมากมายและได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกซ์ โดยที่เธอไม่รู้เลยว่า การที่เธอได้รับสารกัมมันตภาพรังสีเป็นเวลานานนี้ มันมีทั้งคุณและโทษ คือ มันทำให้เธอเป็นมะเร็งเช่นกัน



          วันนั้น ปิแอร์ได้เสียชีวิตลง เพราะโดนรถม้าบรรทุกของชนเสียชีวิต ทำให้มาดามคูรีเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก แต่เธอก็พยายามทำใจและอุทิศชีวิตของเธอเพื่อช่วยคนอื่นต่อไป จนกระทั่งเธอได้จากไปด้วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวในเวลาต่อมา



    มาดามคูรีเป็นบุคคลสำคัญของโลกที่เธอต้องเจอเรื่องราวที่เคล้าน้ำตา พบเจอความสูญเสีย พบเจอแต่เรื่องที่ทั้งผิดหวังและสมหวัง แต่ชีวิตเธอสอนให้เราเข้าใจว่า ไม่มีอะไรที่จะสมบูรณ์แบบไปหมด

    “ชีวิตของคนเราสู้ทั้งโรคร้ายในกายและในใจฉันใด

    ชีวิตของมาดามคูรีอุทิศชีวิตเธอ

    เพื่อรักษาคนให้หายฉันนั้น”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in