เทอม 2 เราเรียนอะไรไปบ้าง ?
มาที่เรื่องเรียนดีกว่า 55555 เราดูจะถนัด ทั้งที่ความจริงก็ไม่ค่อยเข้าเซคเท่าไหร่
เทอมนี้ เราลงเรียนเต็ม 22 หน่วยกิต
ภาพตารางเรียนเทอมสองของเราเอง
มาเริ่มที่วิชาบังคับก่อนดีกว่า มี 5ตัวอีกแล้ว
2800214 PRIN NEWS RPT/WRIT
วิชาพื้นฐานของภาค JR เรียนวิเคราะห์ข่าวและเขียนข่าว ตั้งแต่จรรยาบรรณที่ดีของผู้สื่อข่าว ไปจนถึงการเขียน Headline,Lead,Body(เนื้อหา) ของข่าว ยังมีการจับประเด็นข่าว แล้วก็ทักษะอื่นๆที่เราได้เรียนเกี่ยวกับข่าวเยอะมาก
การบ้านวิชานี้จะมีเยอะ แทบทุกสัปดาห์ และมีกำหนดวันเวลาส่งที่ชัดเจน(ยึดเป็นวันเวลาเดิมตลอดเทอม) ส่งมาก็ต้องเขียนงานส่ง ของเรากำหนดให้ส่งทุกวันอังคารก่อน 13.00น. (เรียนวันพฤหัส) เก็บคะแนนยิบย่อย คะแนนจากการบ้าน จากงาน จากสอบ
ไฟนอลโปรเจคคือการนำทักษะทั้งหมดที่เรียนมาเขียนข่าวหนึ่งข่าว ซึ่งต้องมีประเด็นข่าวที่น่าสนใจและมีคุณค่าพอกับคะแนน สัดส่วนคะแนนของงานนี้ก็ค่อนข้างเยอะ สำหรับเราคิดว่าการเขียนข่าวเป็นเรื่องที่ยากและละเอียดอ่อน อืม เราจะชอบเผลอเขียนในรูปแบบของบทความ ซึ่งบางทีข่าวที่เราเขียนมันไม่มีคุณค่าขนาดนั้น หรือไม่ก็เป็นเรื่องทั่วไปจนไร้ความน่าสนใจ คะแนนงานชิ้นนี้เลยไม่ดีเท่าไหร่ แต่ตอนนี้เกรดยังไม่ออก ไม่รู้จะเป็นยังไง5555
2805103 PRIN PHOTO COMM (2หน่วยกิต)
วิชาพื้นฐานการถ่ายภาพเพื่อสื่อความ$%^&*( อะไรสักอย่าง ชื่อยาวไปหน่อย โดยรวมเรียนเรื่องส่วนประกอบของกล้อง กลไกการทำงาน ปุ่ม การควบคุมตั้งค่าต่างๆ ประเภทของการถ่ายภาพ มุมของภาพ ซึ่งทฤษฎีพวกนี้จะใช้ในตอนสอบมิดเทอมและไฟนอล ไม่อยากเท่าไหร่ ถ้ามีชีทสรุปจากเพื่อนๆ เราก็จะทำมันได้เอง
ระหว่างนั้น อาจารย์จะสั่งงานถ่ายภาพบ้างประปราย สัก 5-6 ภาพ เช่น ให้ตั้งค่ารูรับแสงเอง ถ่ายชัดลึก ชัดตื้น ถ่ายภาพพาโนรามา หรือถ่ายภาพที่สปีตชัตเตอร์ต่ำ-สูง ถ้าใครไม่มีกล้องก็อาจจะต้องขอยืมเพื่อนสักคนมาถ่ายเพราะวิชานี้ไม่ให้ถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์ส่งน่ะ
2800108 VIS COMM (2หน่วยกิต)
ชื่อภาษาไทยคืออะไรไม่รู้ แต่เรียนเกี่ยวกับดีไซน์เชิงนิเทศศิลป์หน่อยๆ คือคาบแรกจะเรียนเหมือนทฤษฎีศิลปะ เรื่องการใช้เส้น ใช้สี มักจะสั่งงานให้ทำส่งในคาบ(เรียน 2 ชั่วโมง) งานที่ทำก็พวก ออกแบบตัวอักษรให้สื่อถึงตัวเอง ออกแบบปกหนังสือ ช่วงหลังๆก็จะได้ทำอะไรที่ยากขึ้นหน่อยเช่น งาน info graphic งานถ่ายภาพสื่อความ
คะแนนทั้งหมดมาจากงานที่ทำในคาบ และการบ้าน การบ้านวิชานี้คือการถ่ายภาพสื่อความ 10โจทย์ อาจารย์จะกำหนด subject,theme ของภาพมาให้ แล้วเราก็ต้องไปถ่ายรูปมาส่งให้ตรงโจทย์และตรงเวลา
ที่สนุกมากคือ ไฟนอลโปรเจก เราจะได้จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย(หรืออาร์ตเวิร์คก็ได้) 8ภาพ(/ชิ้น) ทำเป็นกลุ่ม อย่างกลุ่มของเราจัด งานชื่อ 'สร้างภาพ' ภาพที่ถ่ายจะบอกถึงการสร้างภาพของคนๆนึงที่เราอาจมองว่าเป็นเน็ตไอดอล และวันนิทรรศการ เราก็จัดแสดงในรูปแบบห้องนอนของเน็ตไอดอลคนนั้น ในขณะที่รอบๆตัวก็จะเป็นงานของเพื่อนๆกลุ่มอื่นเต็มใต้ถุนเลยล่ะ
ไฟนอลโปรเจกของวิชานี้ทำให้เราได้ทำและเห็นผลงานที่สร้างสรรค์ของเพื่อนๆทั้งชั้นปี ถือว่าเป็นอะไรที่เราชอบและสนุกมากๆเลย !
ไปถ่ายงานกันที่คอนโดเราเอง ในรูปคือพวกเราพยายามแต่งห้องสื่อถึงตัวตนของเค้ก(เน็ตไอดอลสมมติ)
อันนี้คืองานที่กลุ่มเราช่วยกันจัดขึ้นมา ! สนุกมาก ! (ใช้ผ้าดิบจำนวนมากกกX)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in