สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกที เราก็ปีสี่แล้วอะ ;-)
จะรีแคปปีก่อนหน้าที่ผ่านมาสั้นๆว่า
ปีสอง
หลังกลับจาก NZ เราตื่นเต้นกับผู้คนที่นั่นมาก พวกเขามีประสบการณ์ทำงานหลากหลาย ดูเท่สุดๆ ตอนขึ้นปี 2 เราเลยไปสมัครทำพาร์ทไทม์กับร้านกาแฟชื่อดังแห่งหนึ่ง
ถ้าจะรีวิวปี 2 สั้นๆ คือเราทำพาร์ทไทม์ระหว่างเรียนทั้งปีค่ะ เป็นปีที่เหนื่อยและหนักมาก แต่ก็ทำให้เราโตขึ้น เห็นโลกกว้างขึ้น พูดตรงๆเราคิดว่า งานที่ไทยหนักมากเมื่อเทียบกับรายได้ เราโชคดีที่เราสามารถ เลือกที่จะทำเพราะต้องการประสบการณ์ (ไม่ได้จำใจทำเพราะเรื่องค่าใช้จ่าย) มองย้อนไป แล้วนึกถึงคนอื่น ที่ต้องทำงานระหว่างเรียนเพื่อหารายได้ เราคิดว่ามันไม่คุ้มค่าเลยค่ะ ปัญหาค่าแรงขั้นต่ำของบ้านเราไม่ใช่เรื่องเล็กเลยจริงๆ
ช่วงปีสอง เราเรียน 3 วัน ทำงาน 4วัน =ทั้งสัปดาห์ แทบไม่ได้พัก นอกจากช่วงสอบ(ขอหยุดได้บ้าง)
ชีวิตวนไปอย่างนี้ สองเทอมการศึกษา
เราแลกประสบการณ์นั้นกับชีวิตในคณะ กิจกรรมคณะในปีนั้นเราไม่ได้ร่วมเลย เกรดก็แย่ที่สุดเมื่อเทียบกับเทอมอื่นๆ
คิดย้อนไปเราจะยังทำงานนั้นอยู่ไหมนะ
เราบอกตัวเองว่าเราได้อะไรจากมันมาก แต่เราก็แลกไปมากเหมือนกัน สับสนจัง แต่ถ้าได้ทำงานนั้นที่ต่างประเทศ เราจะสู้สุดใจเลย ค่าแรงคงคุ้มเหนื่อยอะ
เอาละค่ะ รีวิวช่วงปีสองไปแล้ว เข้าเรื่องหัวข้อครั้งนี้เลยแล้วกัน
รีวิวภาคแอด
เรา นิสิตนิเทศ สาขาการประชาสัมพันธ์ เอกโฆษณา หรือสั้นๆก็คือ เด็กภาคแอด จะขอมารีวิววิชาของภาคทั้งหมดที่ได้เรียน (ทั้งวิชาบังคับ และวิชาเลือก)
*เราคือเด็กหลักสูตรเก่ารุ่นสุดท้าย ที่มีการให้เข้าภาคในปี 3 รายวิชาและรายละเอียดก็อาจจะต่างกับที่น้องๆได้เรียนในปัจจุบัน
AD CONSUMER BEHAV (เรียนปี 3)
วิชานี้เรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค เน้นทฤษฎีค่อนข้างเยอะ มีอิงตามจิตวิทยาด้วย เพราะเราจะศึกษาการแบ่งคนโดยใช้หลายเกณฑ์ค่ะ เช่น คนแต่ละเจนมีพฤติกรรมการบริโภคยังไง หรือกระบวนความคิดเค้าต่างกันยังไง ที่มาที่ไป ที่ทำให้เห็นถึงกระบวนการตัดสินใจซื้อของคน เพื่อที่เราจะนำมาออกแบบการสื่อสารโฆษณาของเรา ว่าจะทำยังไงให้เกิดการซื้อ แล้วหลังจากนั้น พฤติกรรมหลังจากที่ผู้บริโภคซื้อสินค้าไปละ มีการประเมินความพึงพอใจไหม เขาจัดให้แบรนด์(ตราสินค้า)อยู่ลำดับไหนในใจ ทำไมถึงเกิด brand royalty คนที่รักในแบรนด์เขาคิดอะไรอยู่ และแนวโน้มพฤติกรรมของเขาเป็นยังไง
ซึ่งวิชานี้ค่อนข้างเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการประยุกต์ใช้ตอนคิดแคมเปญเลยค่ะ ช่วงแรกอาจจะเบื่อและงงๆบ้าง ค่อนข้างยาก แต่มีประโยชน์นะ
CREAT STG MC (เรียนปี 3)
วิชานี้ก็ดีค่ะ เป็นวิชาสร้างสรรค์กลยุทธ์ โดยตอนเรียนก็จะมีทฤษฎีและสอดแทรกตัวอย่างงานโฆษณาที่อิงแต่ละทฤษฎี มีการให้โจทย์ไปคิด execution มา ส่งชิ้นงานบ้าง 2-3 ชิ้น ไม่ยุ่งมาก โจทย์มาจากอาจารย์ ยังไม่ได้รับบรีฟลูกค้า เลยไม่กดดัน แต่ก็ถือว่าได้ลองปฏิบัติค่ะ
MED PLAN STG (เรียนปี 3 เทอม 2)
สำหรับตัวนี้ ค่อนข้า’สำคัญกับการคิดแคมเปญ และทำให้เห็นภาพการเรียนโฆษณามากขึ้นค่ะ เพราะจะได้เรียนวิธีการเลือกใช้สื่อ วิธีคำนวนเรตติ้ง cpm ต่างๆเพื่อดูว่างบกับสื่อที่เลือกใช้ จะคุ้มค่าไหม ต้องเรียนคำนวนบ้าง แต่ไม่ได้ซับซ้อนหรือยากเกินไปค่ะ ตอนใช้จริงก็สามารถดูสูตรได้ แค่ต้องเข้าใจวิธีการคำนวนค่ะ
น่าเสียดายที่ปลายเทอมมีปัญหาโควิด ทำให้ไม่ได้รับโจทย์จริงจากลูกค้า และปรับการวัดผลเป็นการสอบ ทำให้ไม่ได้ฝึกใช้ทักษะจากวิชานี้เท่าไหร่
AD MC RES (เรียนปี 3 เทอม 2)
วิชานี้เราไม่ไหวมากกกก เรียนเกี่ยวกับการทำวิจัย มีกี่ประเภท เก็บข้อมูลยังไง วิเคราะห์งานวิจัย ทำรายงาน ปลายเทอมก็มีโจทย์จากลูกค้าให้เราไปเก็บข้อมูลและทำรายงานจริงออกมา เราคิดว่ามันยากมาก มองย้อนไปคือ เครียด แต่ตอนเก็บข้อมูลเพื่อทำแคมเปญจริง ไม่ได้ทำสเกลใหญ่ ละเอียดแบบที่เรียนจากวิชานี้ ยังไงก็ตาม สำหรับเนื้อหาวิชานี้เราคิดว่าเป็นพื้นฐานที่ดี และสามารถต่อยอดไปใช้กับการทำงานจริง/จนถึงการเรียน ป.โท ในอนาคตได้ค่ะ
AD MC MGT (เรียนปี 4)
วิชาการจัดการโฆษณาและการสื่อสารการตลาด สรุปง่ายๆคือ เป็นวิชาเบื้องต้นที่ทำให้เห็นภาพรวมของการจัดตั้งองค์กรหรือบริษัท การวางแผนดำเนินงาน โครงสร้างองค์กร การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ท้ายเทอมก็ให้จำลองว่าถ้าจัดตั้งเอเจนซี่โฆษณา ต้องทำอะไรบ้าง มีเอเจนซี่กี่แบบ(เช่น creative /digital agency / event/ อื่นๆ) ต้องมีแผนกไหนบ้าง จดทะเบียนบริษัทใช้งบเท่าไหร่ จ้างคนกี่คน ตำแหน่งอะไรบ้าง แผนงานปีแรกจะมีกำไรโดยประมาณเท่าไหร่ รวมข้อมูลมานำเสนอและทำรายงาน ประมาณนี้ค่ะAD SNR SEM WORK (เรียนปี 4 เทอม 2 : กำลังเรียน)
วิชานี้ อืม ตอนนี้เรียนอยู่ ถ้าให้รีวิวไว้สั้นคือ วิชาที่ช่วยเตรียมความพร้อมรอบด้าน ก่อนเรียนจบไปทำงานจริงในวงการสื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านโฆษณาค่ะ
ในแต่ละสัปดาห์จะมีพี่วิทยากรมาแนะนำในเรื่องต่างๆ แล้วแต่อาจารย์จะเชิญมาค่ะ มีวิทยากรที่เป็น HR มาแนะนำการสมัครงาน รุ่นพี่ที่ทำตำแหน่ง AE มาบอกเล่ารายละเอียดอาชีพและเม้ามอยเชิงลึก ประมาณนี้ค่ะ โดยระหว่างเรียน อาจารย์ก็ได้แจกโจทย์ให้ทั้งห้องคิดแคมเปญการสื่อสารโฆษณามา พิชงานแข่งกัน ทีมที่ชนะ จะได้เป็นทีมที่คุมทีมอื่นเพื่อทำงานจริง งานใหญ่ออกมาร่วมกันค่ะ
ขณะที่เขียนนี้ เราก็ยังเรียนวิชานี้อยู่ได้สัก 5 สัปดาห์เองค่ะ ยังไงจะมาเพิ่มเติมข้อมูลที่เป็นประโยชน์(ถ้ามี)ให้ในอนาคตนะคะ
STG MC CAMP (เรียนปี 4 เทอม 2 : กำลังเรียน)
เรียกได้ว่า นี่คือวิชาปิดท้าย ของชีวิตการเป็นนิสิตโฆษณา ที่ทุกคนเฝ้ารอ(หรือเปล่า) ที่ได้ยินอินโทรมาตั้งแต่เลือกภาคว่าโหด แข่งกันสุดๆ จะต้องเจอลูกค้าจริง อาจจะเจ็บ เสียน้ำตา ผมร่วง แต่รางวัลงาม
อืมมมมมม แต่เราบอกเลยว่า เราไม่ใช่สายแข่งขัน หรือพูดง่ายๆคือไม่ชอบต่อสู้ เพราะงั้น ตอนนี้เรากำลังเรียนวิชานี้ไปเรื่อยๆ และไม่ได้คาดหวัง หรือกังวลอะไรเท่าไหร่ค่ะ เหมือนเช่นวิชาข้างต้น ไว้ถ้าสัปดาห์ลึกๆแล้ว จะมารีวิวเพิ่มเติมนะคะ ^^
AD MC PROF INTERN (เรียนปี 4 เทอม 2 : กำลังเรียน)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in