เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
สถิตสายขัตติยราช: ธรรมเนียมการสืบราชสมบัติไทย By นนทพร อยู่มั่งมี
  • รีวิวเว้ย (1631) หากใครโตมาในยุคภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติอิงประวัติศาสตร์ชาติไทย อาทิ สุริโยไท ตำนานสมเด็จพระนเรศวร และอีกหลายผลงานภาพยนตร์ที่ทำย้อนประวัติศาสตร์ หรือแม้แต่ละครโทรทัศน์สมัยใหม่อย่าง บุพเพสันนิวาส หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ที่อยู่ในกลุ่มของผลงานอิงประวัติศาสตร์หรือหยิบเอาประวัติศาสตร์มาเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของการเล่าเรื่อง เราจะมีโอกาสได้เห็นเรื่องราวของการ "ชิงราชสมบัติ" หรือการสืบทอดราชสมบัติต่อกันอยู่บ้าง แต่เรื่องนั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่ภาพยนตร์และละครให้ความสนใจ กระทั่งในวงวิชาการด้านประวัติศาสตร์เองก็อาจจะไม่ได้ให้น้ำหนักการศึกษาในเรื่องดังกล่าวมากเท่าไหร่นัก
    หนังสือ : สถิตสายขัตติยราช: ธรรมเนียมการสืบราชสมบัติไทย
    โดย : นนทพร อยู่มั่งมี
    จำนวน : 280 หน้า
    .
    "สถิตสายขัตติยราช: ธรรมเนียมการสืบราชสมบัติไทย" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวที่เราพบเจอตามจอแก้วจอเงินอยู่บ่อย ๆ แต่เรากลับไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะหลายคนน่าจะเคยคิดว่าเราจะสนใจเรื่องของการสืบราชสมบัติในยุคอดีตไปทำไม ? เพราะรู้ไปก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ในทางกลับกัน "สถิตสายขัตติยราช: ธรรมเนียมการสืบราชสมบัติไทย" ทำให้เรามองเรื่องของการสืบราชสมบัติเสียใหม่ ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วเรื่องนี้มีความซับซ้อน ซ่อนเงื่อนและมีเบื้องลึกเบื้องหลังให้สอดรู้สอดเห็นมากกว่าที่คิด
    .
    โดยเนื้อหาของ "สถิตสายขัตติยราช: ธรรมเนียมการสืบราชสมบัติไทย" บอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ พัฒนาการ ความเปลี่ยนแปลงของการสืบราชสมบัติตั้งแต่สมัย "พระนเรศวรถึงสยามมกุฎราชกุมารองค์ปัจจุบัน" ทั้งเรื่องของตำแหน่งแห่งที่ ตัวบุคคล ความเปลี่ยนแปลง และร่วมไปถึงเกร็ดทางประวัติศาสตร์ที่ถ้าใครชอบฟังเรื่องนอกตำราประวัติศาสตร์ของรัฐไทยน่าจะพึงใจกับเนื้อหาที่ปรากฏอยู่ใน "สถิตสายขัตติยราช: ธรรมเนียมการสืบราชสมบัติไทย" ที่แบ่งไว้ดังนี้
    .
    (1) ธรรมเนียมการสืบราชสมบัติ
    .
    (2) การสืบราชสมบัติก่อนการสถาปนาตำแหน่งกรมพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า)
    .
    (3) การสถาปนาตำแหน่งกรมพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า)
    .
    (4) เจ้านายที่ดำรงพระอิสริยยศกรมพระราชวังบวรสถานมงคล สมัยอยุธยา
    .
    (5) เจ้านายที่ดำรงพระอิสริยยศกรมพระราชวังบวรสถานมงคล สมัยรัตนโกสินทร์
    .
    (6) กรมพระราชวังบวรสถานมงคลกับการสืบราชสันตติวงศ์สมัยอยุธยาถึงรัตนโกสินทร์
    .
    (7) ตำแหน่งสยามมกุฎราชกุมารและเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับองค์รัชทายาท
    .
    "สถิตสายขัตติยราช: ธรรมเนียมการสืบราชสมบัติไทย" ทำให้เรารู้ว่าคำพูดที่ว่า "เรื่องชาวบ้านคืองานของเรา" ยังทรงพลังเสมอ เพราะนอกจากข้อเขียนในหนังสือจะทำให้เราได้รู้ว่าการสืบราชสมบัติตั้งแต่สมัยอยุธยาจนรัตนโกสินทร์นั้นเป็นเช่นไรแล้ว "สถิตสายขัตติยราช: ธรรมเนียมการสืบราชสมบัติไทย" ยังบอกเล่าถึงความขัดแย้ง ความซับซ้อน และการแก่งแย่งแข่งกันเพื่อเข้าสู่สถานะของการเป็นผู้สืบราชสมบัติในแต่ละยุคสมัย แต่ละช่วงเวลา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in