เราทุกคนต้องควบคุมม้าคนละตัว ตอนปกติมันก็โอเคอยู่หรอก มันทำให้เราเคลื่อนที่สะดวก มันทำให้เราสนุก แต่เมื่อมันพยศเพียงเพราะคุณคุมมันไม่ได้ คุณไม่รู้หรอกว่ามันทำร้ายใครมาบ้าง คุณไม่รู้หรอกว่าจะมีคนที่คุณรักต้องเจ็บตัวเพราะมันอีกกี่คน
'เธอๆ ขอโทษนะ ม้าของเธอกำลังพยศ'
มันเป็นประโยคที่ผมอยากพูดมาก
แต่ผมรู้ตัว ว่าผมพูดไม่ได้
ผมทำได้แค่ต้อง 'อยู่ให้ห่างเข้าไว้'
ก่อนที่ผมจะควบคุมม้าของตัวเองไม่ได้เหมือนกัน
ผมรอม้าของเธอสงบลง
เข้าไปคุยกับเธออย่างปกติ
เธอทำเหมือนกับว่าม้าของเธอไม่เคยพยศมาก่อน
เหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นซ้ำแล้ว...ซ้ำเล่า...
แต่ทุกอย่างยังเป็นปกติ อาจเป็นเพราะเธอคิดว่าม้าของเธอมันยังไม่เคยทำร้ายใคร
.
.
.
คราวนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นเหมือนเดิมอีกครั้ง
แต่มีสิ่งที่แตกต่างออกไป
เธอควบคุมม้าของเธอไม่อยู่ แล้วมันพยศใส่ผม
จนผมควบคุมม้าของผมไม่อยู่เหมือนกัน
เรื่องมันเริ่มบานปลาย ม้าของเราต่างก็ทำร้ายซึ่งกันและกัน
สิ่งที่แย่ที่สุดคือตอนจบของเรื่อง
ม้าของเราสองคนไม่มีตัวไหนยอมกันและกัน
มันจะสงบต่อเมื่อมีตัวใดตัวหนึ่งลงไปกองกับพื้นเหมือนผู้แพ้
.
.
.
อารมณ์มันเป็นเหมือนม้าพยศตัวหนึ่ง สิ่งที่คุณต้องทำคือควบคุมมันให้อยู่
ถ้าคุณคุมไม่ได้ มันก็อาจจะทำร้ายตัวคุณและคนอื่นอย่างที่คุณคาดไม่ถึง
คุณไม่ควรจะปล่อยให้ม้าตัวนี้ไปไหนมาไหนตามใจชอบ
เพราะมันสามารถสร้างได้ทั้งอารยธรรมและหายนะอย่างที่คุณคาดไม่ถึง
เมื่อคุณหันกลับไปคุณอาจจะเห็นว่าเพียงแค่โศกนาฎกรรม
.
.
.
.
.
ขอโทษนะถ้าเราทำมันได้ไม่ดี
ขอโทษนะถ้าเราไม่ได้เป็นอย่างที่ต้องการ
เราแค่อยากให้เธอรู้ เราแค่อยากให้ทุกอย่างเหมือนเดิม
จริงๆ เธอไม่ต้องควบคุมอะไรหรอก
เราก็จะไม่ควบคุมอะไรเหมือนกัน
เพราะ...จริงๆเราคงชอบกันที่ทุกอย่างเป็นอย่างนี้
ทั้งทุกข์และสุข
ทั้งอารมณ์ดีและอารมณ์ไม่ดี
ขอบคุณนะที่ยังอยู่เคียงข้าง และจะอยู่เคียงข้างกันตลอดไป
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in