เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คุณครูในโรงพยาบาลsoba-yen
โยคีคืออะไร
  • สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ ต่อจากบล็อกที่แล้วเราบอกไว้ว่าในสัปดาห์ที่สองนี้เราจะเล่านิทานให้เด็ก ๆ ฟัง ซึ่งน้องบอกกับคุณครูว่าจะมาเรียนอีกครั้งวันอังคาร เราจึงขอสลับวันมาสอนที่ห้องเรียนในวันอังคารกับวันศุกร์แทนเฉพาะสัปดาห์นี้ (จากปกติที่เราจะมาห้องเรียนวันพฤ-ศ.)

    30 พ.ค.- 3 มิ.ย. 65
                นิทานที่เราเลือกมาเล่าในให้น้องฟังในวันนี้มี 3 เรื่อง นั่นก็คือ แมวล้านตัว เจ้าหนูจูเลียน และคุณแม่นักซักผ้า ซึ่งทั้งหมดเป็นนิทานที่เรามีอยู่แล้ว (อันที่จริงไปหาซื้อเรื่องใหม่ ๆ ที่เหมาะกับน้องแต่ว่าราคาค่อนข้างแพงเลยเอาที่มีอยู่ดีกว่า เคยเล่าแล้วแถมประหยัดด้วย5555555) 

                เมื่อน้องคอปเตอร์มาถึงห้องเรียนคุณครูกระแตก็บอกว่าให้ทำแบบฝึกหัดที่โรงเรียนก่อนโดยให้เราเป็นคนสอน แบบฝึกหัดที่น้องเอามาวันนี้ก็คือภาษาไทย กับคณิตศาสตร์ ป.4 น้องบอกว่ามีการบ้านที่ครูที่โรงเรียนให้ไว้ 2 หน้า เราก็เลยให้น้องทำตรงส่วนนั้น ตอนนี้น้องเรียนเรื่องเครื่องหมายมากกว่า-น้อยกว่า ซึ่งน้องคอปเตอร์เองก็บอกกับเราว่าน้องชอบคณิตทำให้ไม่ต้องสอนอะไรมากเลย พอน้องทำเสร็จแล้วครูกระแตก็บอกเราว่าให้ช่วยฝึกน้องอ่านภาษาไทย เพราะน้องยังอ่านไม่คล่อง สะกดไม่ค่อยได้ เรื่องที่น้องกำลังเรียนอยู่ก็คือพระอภัยมณี ตอน กำเนิดสุดสาคร เราก็พาน้องอ่านมาเรื่อย ๆ ค่ะบอกเลยว่าเหนื่อยมาก เพราะต้องไปช้า ๆ สะกดทีละคำไม่อย่างนั้นน้องอ่านไม่ได้ เราถามน้องว่ารู้หรือเปล่าว่า โยคีแปลว่าอะไร (จากในบทประพันธ์ เห็นโยคีขี่รุ้งพุ่งออกมา ) น้องก็ตอบเราแทบจะทันทีเลยว่า แป้ง 55555555555555555 ครูทุกคนในห้องขำกันใหญ่ เพราะมันก็จริงของน้องที่ว่าโยคีคือแป้ง

    น้องกำลังทำแบบฝึกหัดของโรงเรียน

                มาถึงช่วงที่เรารอคอย! เราเอานิทานทั้งหมดมาวางให้น้องเลือกว่าอยากฟังเรื่องไหน น้องเลือกเป็นเรื่อง คุณแม่นักซักผ้า เราจึงเริ่มเล่าตามที่ได้เตรียมมาเลย แต่ด้วยความที่น้องเป็นโรคสมาธิสั้นด้วย ทำให้เราเห็นเลยว่าเค้าไม่สามารถจดจ่อกับอะไรได้นาน น้องจะสนใจภาพมากกว่าว่าตัวละครกำลังทำอะไร ทำให้เราปรับวิธีการเล่าใหม่เดี๋ยวนั้นเลยเป็นเล่าจากความเข้าใจของเราให้กระชับ และให้น้องมีส่วนร่วมกับการกระทำตัวละครไปด้วย ซึ่งผลลับก็ออกมาดีเลยน้องชอบคำว่า 'เดี๋ยวจะโดนจับไปซัก' จากในเรื่องมาก ๆ นอกจากนี้น้องก็ขอฟังเรื่องแมวล้านตัวด้วย น้องชอบมากที่เห็นแมวเยอะ ๆ ในนิทานเรื่องนี้ 
    ให้น้องเลือกนิทานทั้งหมด 3 เรื่อง
                จากสัปดาห์นี้ทำให้เราเข้าใจในความเป็นเด็กมากขึ้นจากเดิม เพราะได้ลงสนามจริง5555555 โดยรวมเราประทับใจมากที่น้องชอบนิทานที่เราเล่าให้ฟัง ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนมากนะคะที่แวะเวียนมาอ่าน แล้วเจอกันใหม่บล็อกหน้านะคะ

    ปล.ในส่วนของงานในสำนักงานก็ยังเป็นการคีย์ใบลาลงระบบเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเป็นพิเศษค่า

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in