IN-DEPTH
โดย วณัฐย์ พุฒนาค ‘พิงกี้’ และ ‘เบรน’ สองหนูคู่หูที่วันๆ ไม่ทำอะไรนอกจาก ‘พยายามยึดครองโลก’ ซึ่งคนดูอย่างเราก็จะไม่รู้หรอกว่าเบรนอยากยึดครองโลกไปทำไม แต่ที่แน่ๆ การยึดครองโลกเป็นคอนเซปต์สำคัญของตัวร้ายอย่างไม่ต้องสงสัย (ส่วนจะครองไปทำอะไรนั้น... อืม ไว้ว่ากันอีกที)
เมื่อดูปีที่สองหนูในห้องทดลองปรากฏตัวขึ้นเป็นครั้งแรกใน Animaniacs ก็พบว่าปี 1993 เป็นเพียงสองปีหลังจากสงครามเย็น (1947-1991) จบลง แนวคิดเรื่องการครองโลกหรือแผ่ขยายอาณาเขตของสองค่ายคือ ‘เสรีนิยม’ และ ‘คอมมิวนิสต์’ เพิ่งจะซาลง ซึ่งจะว่าไปสงครามดังกล่าวก็ดูคล้ายๆ การพยายามยึดครองโลกอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะจากสายตาของโลกเสรีประชาธิปไตยที่มองโลกคอมมิวนิสต์ (จริงๆ ก็ต้องการจะยึดครองกันทั้งสองฝ่าย แต่ฝ่ายโลกเสรีจะใช้แนวคิดเรื่องเสรีประชาธิปไตยมาอ้างว่าไม่ได้ยึดนะโว้ย แค่เข้ามาช่วยต้านพวกคอมมิวนิสต์เฉยๆ)
และไม่ใช่แค่ผลของการสู้เชิงอุดมการณ์ในช่วงสงครามเย็นเท่านั้นที่ติดเป็นภาพจำของการ ‘พยายามแผ่อาณาเขตไปทั่วโลก’ เพราะไอคอนที่สำคัญต่อแนวคิดเสรีนิยมประชาธิปไตยคือจอมเผด็จการต่างๆ เช่น อดอล์ฟ ฮิตเลอร์, นโปเลียน โบนาปาร์ต, พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช คนเหล่านี้ต่างพยายามแผ่ซ่านอาณาเขตเพราะต้องการปกครองโลกด้วยกันทั้งนั้น
ลักษณะดังกล่าวส่งผลให้เกิดแนวคิดหรือจินตนาการเรื่องการครองโลก ทำให้มีการนึกถึงโลกที่ถูกยึดครองในการ์ตูนและภาพยนตร์บ่อยๆ แต่ภาพการยึดครองที่ว่าก็เป็นภาพโลกที่ย้อนกลับไปสู่ยุคก่อนเสรีนิยมประชาธิปไตย คือในจินตนาการเมื่อโลกโดนยึดปุ๊บ ต้องหมุนย้อนกลับไปเป็นโลกแบบโบราณ เป็นปกครองแบบเผด็จการโดยผู้นำบ้าอำนาจ ประชาชนกลายเป็นทาส ถูกล่ามโซ่ เฆี่ยนตีเพื่อสร้างอะไรใหญ่โตอย่างพวกอนุสาวรีย์ทำด้วยทองคำประมาณนั้น
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in