เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มรรคาแห่งธรรมNoi Beleza
เธอ..รู้จักตัวเองรึเปล่า

  • เราเคยลองสังเกตตัวเองบ้างไหม ว่าเรามีข้อดี/ไม่ดี งดงาม/ขี้เหร่ ตรงไหน ทุกคนล้วนมี 2 ด้าน ไม่มีด้านเดียว

    เริ่มต้น เราต้องรู้จักสังเกตตัวเองก่อน เมื่อเรามีสติ ลองสำรวจว่าตัวเราเป็นคนอย่างไรบ้าง อย่าฟังจากเพื่อนด้านเดียวว่า เราดีหรือไม่ดี..เพราะ นั่นยังไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องทั้งหมด เพื่อนบางคนอาจชมเพื่อเอาใจเรา หรือเค้าต่อว่าเรา เพราะไม่พอใจเรา

    เราเอง ดีจริงรึเปล่า ตัวเราเท่านั้นที่จะรู้ เราก็ไม่สามารถปกปิดได้ตลอดเวลา

    บุคลิกเรา เริ่มต้นตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา เราได้รับพลังจากบิดามารดา และยีนของพ่อแม่ในตัวเรา ตลอดจนการเติบโต เลี้ยงดูของครอบครัว และพัฒนาการช่วงการเรียน การทำงาน หล่อหลอมทุกอย่างในตัวเรา

    เราลองสังเกตว่า เราประสบเจอเหตุการณ์ต่างๆ เรา react ปฏิบัติ จัดการต่อสิ่งต่างๆอย่างไร ให้สังเกตกระบวนการความคิดของเรา มันทำงานยังไงบ้าง

    ..เวลาเป็นหัวหน้าชั้น เราเสียงดังขึ้น แสดงอำนาจ เพื่อให้ได้รับการยอมรับรึเปล่า

    ..มีครั้งหนึ่ง ทำงานพิเศษสมัยเรียนมหาลัย ตักอาหารที่โรงอาหาร สลับงานกับเพื่อน ยังไม่คล่องนัก หัวหน้างานก็ต่อว่าเรา "stupid" ..โง่..
    เราเองก็ใจเย็นตอบไปว่า เราไม่โง่หรอก ถ้าโง่ก็คงเรียนมหาลัย ไม่ได้..

    เราสังเกตตัวเอง เราใจเย็น..ไม่โกรธที่เค้าว่าเรา..
    กลายเป็นหัวหน้างานที่ดูไม่ดีนัก ใช้คำว่า โง่ ต่อว่าลูกน้อง ดูไม่สุภาพนัก
    .
    .
    .
    เมื่อเรามีสติ ระลึกรู้ หมั่นสังเกตพิจารณาตนเองบ่อยๆ รู้จักตัวเองว่าเป็นคนอย่างไร คิดอย่างไร กระบวนการความคิดเป็นยังไง.. 
    ยอมรับ แล้วก็ค่อยๆปรับปรุง แก้ไข 
    พัฒนาตนให้ดีขึ้น ก็จะมีความสุขกายสุขใจตามมา

    ธรรมะจาก :
    โครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรมนานาชาติ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in