เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มรรคาแห่งธรรมNoi Beleza
เธอให้..อะไรบ้าง

  • การให้ มี 3 แนวทาง
    1. การให้วัตถุ เพื่อบรรเทาทุกข์ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ช่วยเหลือสถาบันต่างๆ เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน วัดวาอารามต่างๆ

    1.1 บางคนให้แล้ว เพื่อความมีหน้ามีตาต่อสังคม ให้คนมาชื่นชม

    1.2 บางคนให้แล้ว เพื่อฝึกการลดความตระหนี่ในใจ ลดความเห็นแก่ตัว ช่วยชำระจิตใจ

    บุญ คือ การชำระจิตใจ การเอาชนะกิเลส
    การทำบุญ 100 บาท 1 พันบาท..บุญไม่ได้แปรตามหน่วย ..

    บุญขึ้นกับแต่ละคนนั้น มีเจตนา ละจากกิเลสได้มากน้อยอย่างไร

    บางคนบริจาค 100 บาท มีความตั้งใจชำระความตระหนี่มากกว่าคนทึ่ทำหมื่นบาท

    คนทึ่ให้บ่อยๆ นิสัยจะเปลี่ยนไป พอได้ของมาหลายชิ้น ก็จะมีใจคิดแบ่งปัน จะนำไปฝากใครดี 

    ความงดงามของการให้ เหมือนเพชรพลอยที่เกิดขึ้นในจิตใจ

    การให้ต้องใช้ปัญญา พิจารณาว่าใครต้องการอะไรมากน้อยกว่ากัน เลือกสิ่งของที่จะให้ ไม่ใช่สักแต่ว่าให้ แล้วไม่เห็นคุณค่าของสิ่งนั้น

    คนไทยมีวัฒนธรรมที่ดีงาม แบ่งปันกัน อบอุ่นดี 
    ไม่เห็นแก่ตัว ไม่คิดเหมือนบางชุมชนว่า..
    เราไม่ขอคุณ คุณก็อย่ามาขอเรา
    .
    .
    2. การรักษาศีล5 เป็นการให้มหาทาน
    ให้ความเชื่อมั่นกับครอบครัว เพื่อนฝูง ชุมชน ว่าทุกคนจะได้รับความปลอดภัยต่อกันในหลายๆมิติ

    ศีลข้อ 1 ไม่ฆ่าสัตว์..
    เราไม่เบียดเบียนชีวิต มีความปลอดภัยในชีวิตต่อกัน

    ศีลข้อ 2 ไม่ลักทรัพย์..
    เราจะรู้สึกปลอดภัย ทรัพย์สินไม่ถูกขโมย วางไว้ได้ ไว้ใจกันได้

    ศีลข้อ 3 ไม่ประพฤติผิดในกาม
    เราจะรู้สึกปลอดภัย ไม่มีใครมาเบียนเบียนในคู่ครองกันและกัน

    ศีลข้อ 4 ไม่พูดปด คำหยาบ เพ้อเจ้อ ส่อเสียด
    เราสามารถไว้ใจคำพูดกันได้ ไม่ถูกหลอกลวง

    ศีลข้อ 5 การมีสติ ไม่ทานเหล้า ไม่ติดยาเสพติด สังคมก็สงบสุข ไม่มีคนก่อเรื่องให้เดือนร้อนกัน
    .
    .
    3. การให้ที่เป็นการปฏิบัติขั้นสูง กล่าวคือ การละการยึดมั่น ถือมั่น การปล่อยวางจากสิ่งที่เราหวงแหน การละกิเลส

    โดยเราเริ่มจากการให้ เสียสละวัตถุ สร้างความคุ้นเคยการให้ ระดับธรรมดา จนเป็นนามธรรมภายใน

    การปฏิบัติขั้นสูง มีความสัมพันธ์จากฐานก่อน..

    การละกิเลส เพื่อหลุดพ้นจากกิเลส ชีวิตเราก็มีแต่ความสุข ความเจริญตามมา

    Cr : บทธรรมะโดย พระอาจารย์ชยสาโร
    โครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม
    ทรูปลูกปัญญา ช่อง 333 HD
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in