เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มรรคาแห่งธรรมNoi Beleza
ครอบครัว..สุขสันต์

  • การครองคู่กันนั้นไม่ง่ายเลย เราแต่งงานกันมา 10 ปี และมีลูกส่าว ส่ามีทำอะไรสุขุม รอบคอบ ทำอะไรช้าๆ แต่ฉันทำอะไรไวๆ เร็วๆ ไม่คิดมาก

    เมื่อเราอยู่ด้วยกัน แล้วฉันเรียนรู้การนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม ฉันก็สังเกตดูตัวเอง ฉันโกรธง่าย ขี้หงุดหงิด เอาแต่ใจ..และชอบขัดใจกับลูก ต่อมาฉันค่อยๆคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น ปรับตัวทำอะไรช้าลงบ้าง สามีก็ปรับตัว ทำอะไรกระฉับกระเฉง ว่องไวมากขึ้น มาเจอกันครึ่งทาง ก็ดีขึ้นนะ

    บางครั้งฉันจะไปธุระ จะให้ลูกไปด้วยกัน ลูกไม่ยอมไป จะไปบ้านเพื่อน ฉันก็บอกลูกว่า แม่กำลังจะโกรธแล้วนะ แล้วฉันก็รู้ตัว..สงบอารมณ์ลง ลูกก็รู้ตัวว่ากำลังทำให้แม่โกรธ ลูกก็คุยเจรจากับฉันใหม่ งั้นรอแม่กลับมา ค่อยให้พาไปบ้านเพื่อนก็ได้ มีการพูดจาประนีประนอม win-win ทั้งคู่..

    ฝ่ายสามี เล่าให้ฟังว่า สมัยก่อน เป้าหมายของชีวิตเค้า คือ ความมั่นคงทางการศึกษา ต้องเรียนจบ ตรี โท เพื่อมีงานทำ มีเงินเลี้ยงครอบครัว มีหลักประกันให้ลูก ให้ครอบครัวมีความสุข

    แต่เมื่อเค้าได้บวชเรียนมาพอสมควร เค้าเข้าใจแล้วว่าความต้องการดังกล่าว เป็นปัจจัยภายนอก เรื่องของทางโลก..ตอนนี้เค้าได้เรียนรู้ว่า เค้าฝึกนั่งสมาธิ ปฏิบัติ เพื่อให้มีสติ ปัญญามาใช้กับชีวิตประจำวัน ค้นพบความสุขที่แท้จริงจากภายในด้วย และการใช้ชีวิตครอบครัว เราต้องทำดีต่อกัน ปรับทัศนคติเข้าหากัน เข้าใจกัน แสดงความรัก ความเกื้อกูลต่อกัน กอดกัน ทำดีต่อกัน ให้เป็นปกติของชีวิตทุกๆวัน
    .
    .
    ครอบครัวนี้ ทำงานศิลปะด้วยกัน ระบายสี โบกปูน สร้างสิ่งก่อสร้างทางศิลปะด้วยกัน ความมีสมาธิในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยกันทั้งพ่อ แม่ ลูก เชื่อมสายสัมพันธ์กัน และเป็นช่วงเวลาของความสงบสุข ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ และชื่นชมไปด้วยกัน เมื่อชิ้นงานนั้นสำเร็จ..

    ความสุขแค่เพียงสิ่งง่ายๆ ที่ครอบครัวนี้คิดผลงาน และลงมือทำไปด้วยกัน ไม่จำเป็นต้องไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ทานข้าวหรูหรา ตอบสนองตัวเอง แสวงหาสิ่งกระตุ้นมากมายที่จะทำให้เราสุข เพราะสุขนั้นก็ชั่วคราว แล้วก็ต้องหาสิ่งใหม่ๆตลอดเวลา
    .
    .
    เราลองมาอยู่กับตัวเอง ทำสิ่งง่ายๆ งานอดิเรกที่ชอบ แล้วก็ทำเพลินๆไป ก็เป็นการปฏิบัติอย่างหนึ่ง เช่น การเขียนอักษรจีนบนกระดาษ คำว่า พระพุทธเจ้า ด้วยพู่กันจีน เป็นตัวอักษรตัวเดียว มีขีดหลายๆขีด ขึ้นลง..หากเราค่อยๆเขียนไป สิบอักษร ..ร้อย..พัน อักษร สมาธิบังเกิด และน้อมจิตถึงพระพุทธองค์ จิตกุศลก็บังเกิดแล้ว อานิสงส์แห่งบุญ ก็ทำให้เราปลื้มปิติใจ จิตเบิกบานนั่นเอง

    Cr : โครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรมนานาชาติ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in