เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I Hear Coloursnichised
Playlist: สีเหลืองนุ่มนวล
  • หลังจากที่เราเปิดแอค Twitter: @nichhearscolour ขึ้นมา ก็มีเพื่อนๆส่งเพลงมาถามกันป็นพักๆ บางคนก็ส่งมาที7-8เพลง บางคนก็ค่อยๆส่งมาเรื่อยๆ จนเราเริ่มจับจุดได้ว่าเพื่อนเราคนไหนชอบเพลงสีอะไรบ้าง บางคนชอบสีเหลืองวุ่นวาย บางคนชอบสีชมพูพาสเทลฟุ้งๆ อย่างเรานี่ชอบสีฟ้าๆเทาๆตุ่นๆ เราเลยลองทำplaylistตามสีดู แต่แบบเอนทรี่ที่แล้ว Jack Garratt - Weathered เนี่ย คือมีการเปลี่ยนแปลงหลากหลายเหมือนพี้ยามา ไม่สามารถยัดลงไปรวมกับใครได้ เราเลยอุทิศให้เลยหนึ่งบทความเดี่ยวๆ

    เราเลือกใช้วิธีเล่าด้วยตัวหนังสือและแสดงภาพแค่เพียงโทนสีเพราะว่าภาพในหัวเราก็ไม่ได้เป็นรูปร่างชัดเจนหรอก เราอยากให้เพื่อนๆนึกภาพตามสิ่งที่เรามองเห็นมากกว่า มันค่อนข้างจะฟังดูส่วนตัวไปหน่อย แต่เราก็อยากมาเล่าให้ฟังอะ :D

    วันนี้เราเลยจะทำplaylistแบบคุมโทนสีและหน้าตาเพลงตามที่เราเห็น ไม่จำกัดว่าเก่าใหม่(เป็นข้ออ้างของคนตามเพลงใหม่ไม่ทัน) แต่ธีมของเราวันนี้คือสีเหลืองนุ่มนวล




    Coldplay - Yellow

    เพลงนี้ประทับใจเรามากตั้งแต่ได้ยินครั้งแรกตอนเด็กๆ เพลงบ้าอะไร ชื่อก็เหลือง เสียงก็เหลือง ปกอัลบั้มก็เหลือง วงนี้เลยกลายเป็นวงโปรดของเราตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา (อย่าถามว่าเมื่อไหร่ จำไม่ได้แล้วอะ555)

    สีเพลงนี้ก็เหลืองแบบปกอัลบั้มเลย สีแบบเหลืองหม่นๆหน่อย แต่นุ่มนวลที่เราหมายถึงคือเหมือนกลุ่มควันลอยวนไปมา องค์ประกอบไม่ได้คมชัด มีเงามืดๆเป็นฉากหลังวูบวาบหน่อยๆ



    Swim Deep - She Changes the Weather

    เพลงนี้เหมือนลอยอยู่ในทะเลโฟมยักษ์สีเหลือง ละในมือถือสายไหมสีชมพูฟ้าเป็นริ้วๆลอยไปตามคลื่นราดวิปครีมด้วยนะ



    Franz Ferdinand - Walk Away

    สีเหลืองของเพลงนี้ไม่ได้เป็นสีพาสเทลหวานๆ แต่เหมือนสีเหลืองของหนังสือเก่าๆที่ขอบจะเหลืองๆปนน้ำตาลนิดๆ จริงๆแล้วซาวน์ของFranz Ferdinand ไม่ได้นุ่มนวลเลย แต่ภาพในหัวเรามันนุ่มแบบ นึกถึงดับเบิ้ลแบล็กจอห์นนี่วอล์คเกอร์งี้ คือมันนุ่มนวลแบบสุขุมแบบหล่อๆอะ



    The Killers - Human

    เมฆสีเหลืองทอง นุ่มนวลล่องลอย อยากจะบินไปภูเขาโอลิมปัสในเฮอร์คิวลิสที่เป็นการ์ตูนดิสนีย์อะ ฉากจบที่ซูสยอมรับนางเป็นเทพอะ อันนั้นเลย



    Kodaline - Talk

    เพลงนี้เริ่มจากสีเหลืองเบาๆที่เส้นขอบฟ้า ค่อยๆเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นสีที่หนักแน่นขึ้น แต่องค์ประกอบที่ซับซ้อนขึ้น แต่เส้นสายก็ชดช้อยอ่อนโยน แต่ก็มีเงาครึ้มๆ ประมาณว่าแดดตอนสายๆใต้ต้นแปะก๊วยในฤดูใบไม้ร่วงน่ะ



    Vampire Weekend - Horchata

    Horchata คือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ ข้าว นม วานิลลา ชินนามอน น้ำตาล เราก็ไม่เคยกินเหมือนกัน แต่สีชินนามอนนี่ก็เข้ากับเพลงอยู่ หน้าตาของเพลงนี้ทำให้เรานึกถึงทุ่งดอกทานตะวันที่บานตอนฤดูร้อน เสียงกรุ้งกริ้งที่ได้ยินก็เหมือนผึ้งบินวนไปมา Vampire Weekend ก็มาจากนิวยอร์ค ทำไมเพลงที่พูดถึงเดือนธันวาที่หน้าหนาวมีแต่หิมะถึงได้หน้าตาสดใสขนาดนี้ก็ไม่รู้ ต้องเป็นฟีลลิ่งเทศกาลแน่ๆ เราฝันว่าจะได้ฟังเพลงนี้ข้างทุ่งทานตะวันละจิบอีHorchataนี่สักวันหนึ่ง



    Belle and Sebastian - Another Sunny Day

    พี่เบลล์กับเซ็บบอกว่าไปเดินเล่นในสวน ซึ่งใช่เลย แต่ต้องเช้าหน่อยนะ ทุ่งหญ้าแห้งๆตอนหน้าหนาว แต่เป็นวันที่ไม่มีเมฆและพระอาทิตย์กำลังขึ้น แต่คนที่ไปเดินด้วยดูสดใสกว่าบรรยากาศเสียอีก



    The Temper Trap - Sweet Disposition

    เสียงดึ๋งๆตอนต้นนี่นึกถึงข้าวโพดคั่วเลย แบบพุ่งอยู่ในเตา แต่สีเหลืองนุ่มนวลของเพลงนี้มาจากเสียงร้องต่างหาก เหมือนกำลังนั่งกินข้าวโพดคั่วละนั่งมองผมของราพันเซลใน Tangled(2010) เลย


    จบแล้วสำหรับplaylistนี้ จริงๆเราเคยทำอย่างจริงจังมากในไอพอดสมัยเด็กๆ ตั้งชื่อplaylistตามโค้ดสีโคปิกด้วย (ความโรคจิตนี้) 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in