ช่วงปิดเทอมใหญ่ กำลังจะขึ้นปีที่2 เราได้ไปเป็นอาสาสมัครกับโครงการ WWOOF(วูฟ) ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นระยะเวลา 15 วัน 14 คืน โครงการวูฟเป็นโครงการอาสาสมัครแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และสนับสนุนสวนผัก ผลไม้หรือฟาร์มออร์แกนิค ซึ่งโครงการนี้แลกกับกินฟรี อยู่ฟรี เที่ยวฟรี โดยจะมีเจ้าของฟาร์มเป็นคนรับสมัครให้ WOOFFER(วูฟเฟอร์)
การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางไปต่างประเทศคนเดียวครั้งแรกเลยทำให้เรารู้สึกทั้งกลัวและตื่นเต้นไปพร้อมกัน วันที่นั่งเครื่องจากประเทศไทยไปยังประเทศญี่ปุ่น เป็นวันที่เราได้นั่งคนเดียวซึ่งเครื่องบินลำใหญ่มาก แต่ทำไมเราถึงได้นั่งคนเดียว จนเรานั่งไปสักพักมีผู้หญิงคนหนึ่งเข้ามานั่งข้างเรา และทักทายเราเป็นภาษาอังกฤษ เธอมีชื่อว่า
เราต้องแยกย้ายกับชิซูกะเพื่อไปเป็นวูฟเฟอร์ที่ Komorocity จังหวัด Nagano การเดินทางไป Nagano จาก Tokyo เราทั้งหลงทาง ตกรถไฟฟ้าบ้าง แต่คนที่ญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือเราเป็นอย่างดี จนกระทั่งเราไปถึงสถานีรถไฟ Komoro city โฮสคนแรกของเราชื่อว่า “Ayako Nakai” เราเรียกเขาว่า "อายาโกะซัง" อายาโกะซังมารับเราที่สถานีพร้อมกับรอยยิ้ม และเราก็ได้พูดคุยกันจนกระทั่งถึงที่บ้าน อายาโกะซังได้ทำอาหารเตรียมไว้ให้และที่นอนชั้นล่างไว้ให้แต่เราเป็นคนกลัวผีมาก ๆ เราเลยขออายาซังนอนชั้นบนด้วยเขาก็ให้เรานอนพร้อมกับหัวเราะใหญ่
การทำงานของโฮสแรกเรามี “การ
สถานีต่อไปของเราคือ “Fuefuki,Yamanashi” สำหรับโฮสหลังนี้เป็นโฮสที่อยู่กันเป็นครอบครัว มีสมาชิกทั้งหมด 5 คน แมว 1 ตัว และหมาอีก 2 ตัว Mokito คือเจ้าของฟาร์มพีช การทำงานที่นี้จะเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 05:30 น. ตื่นไปเก็บลูกพีชสด ๆ จากต้น 08:00 น. กินข้าวเช้า 09:00 น. แยกลูกพีชตามขนาด 11:00
สำหรับการเที่ยวของโฮสหลังนี้เขาพาเราไปเที่ยว Mountain Fuji ซึ่งเป็นที่ที่เราคิดว่าถ้าได้มาญี่ปุ่นครั้งแรกต้องได้มาที่ภูเขาไฟฟูจิ เราไปดูเด็ก ๆ ของที่บ้านแข่งรักบี้ สนามรักบี้ติดอยู่กับภูเขาไฟฟูจิทำให้เรามองเห็นภูเขาไฟฟูจิได้ใกล้มาก ๆ นอกจากนี้เรายังได้เจอกับวูฟเฟอร์จาก ไทเป แคนาดา และจีน ที่ตามมาทีหลังจากที่เราได้อยู่อาทิตย์หนึ่งแล้ว
วันสุดท้ายก่อนกลับประเทศไทย ชิซูกะส่งตัวแทนลูกศิษย์ที่มหาลัยมาสองคน เนื่องจากเขาติดสอนที่มหาลัยจึงทำให้เที่ยวไม่ได้ เราได้เที่ยวกับเพื่อนใหม่ เขาพาเราไปกินขนมเดินซื้อของ และร้องคาราโอเกะก่อนกลับ การไปญี่ปุ่นครั้งนี้ทำให้เราได้ประสบการณ์เยอะมากๆ เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ ได้ใช้ภาษาในการสื่อสาร ได้ความรู้เรื่องการปลูกต้นพีชการปลูกฟาร์มออร์แกนิค การเดินทางคนเดียว การเผชิญหน้ากับความกลัว
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in